Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao nói Pochettino là HLV phù hợp với Tottenham hơn bất cứ ai?

Thứ Sáu 06/01/2017 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mauricio Pochettino chưa từng giành được bất cứ danh hiệu lớn nào trong sự nghiệp huấn luyện của mình. Tuy nhiên, nếu được chọn tin chắc các CĐV Tottenham sẽ không đánh đổi ông với bất cứ nhà cầm quân danh tiếng nào khác.


Trong một mùa giải mà Premier League có sự quy tụ của hàng loạt các HLV được xem là siêu đẳng trong thế giới bóng đá, người hâm mộ Tottenham không thề cảm thấy ghen tị. Với việc Mauricio Pochettino quyết định gắn bó lâu dài với sân White Hart Lane thay vì đi theo tiếng gọi của các đại gia, họ càng thêm vững tâm vào tương lai của CLB. Pep Guardiola, Jose Mourinho, Jurgen Klopp, Arsene Wenger hay Antonio Conte đã giành được rất nhiều danh hiệu lớn trong sự nghiệp nhưng ngay cả khi được quyền đánh đổi Pochettino với những cái tên trên hay bất cứ HLV nào khác, tin chắc CĐV Tottenham sẽ không đồng ý.

Bản CV của Pochettino không được mạ vàng như 5 đồng nghiệp của mình, nhưng lại là một báu vật của Tottenham. Dưới sự dẫn dắt của ông, đội bóng thành London đã từng bước tiến bộ để đến giờ được liệt vào hàng “Big Six” cạnh tranh chức vô địch Premier League. Xét về mặt chiến thuật, Pochettino không thua kém bất cứ ai.

Vi sao noi Pochettino la HLV phu hop voi Tottenham hon bat cu ai hinh anh
Tottenham ngày một tiến bộ dưới sự dẫn dắt của Pochettino

Man City và Chelsea đều tới sân White Hart Lane khi phong độ thăng hoa nhưng rốt cục đã ra về trong ê chề. Kỷ luật, sự nhiệt tình và dũng cảm đã trở thành một đặc trưng của cầu thủ Tottenham dưới thời Pochettino. Cộng thêm những tính toán tài tình của HLV trưởng, bầy Gà trống đã khiến dàn sao của Man City và Chelsea im tiếng, điều tưởng chừng là không thể trước đó. Những chiến thắng cùng với tỷ số 2-0 trước hai ứng viên vô địch đã nói lên điều đó.

Thậm chí có những thời điểm Tottenham chơi không tốt nhưng vẫn có được kết quả có lợi nhờ tài ứng biến của Pochettino. Điển hình là trận derby Bắc London với hồi tháng 11 năm ngoái, họ nhập cuộc không tốt và bị dẫn trước sau pha phản lưới của trung vệ đóng thế Kevin Wimmer. Nhưng những điều chỉnh của thuyền trưởng người Argentina trong hiệp 2 đã tạo nên khác biệt và giúp Tottenham rời sân Emirates với trận hòa 1-1.

Vi sao noi Pochettino la HLV phu hop voi Tottenham hon bat cu ai hinh anh 2
Tottenham luôn biết cách vượt qua những thời khắc khó khăn

Không hề dễ dàng để thay đổi chiến thuật đã dự kiến áp dụng trước trận song khi nó bị vô hiệu, Pochettino cũng không chịu bó tay. Có cảm giác chiến lược gia 44 tuổi đã tính toán chu đáo các khả năng xảy ra, cho toàn đội tập luyện trước để khi có biến lập tức xoay chuyển mà không gây xáo trộn lớn. Từ đầu mùa, Pochettino đã áp dụng tới 7 sơ đồ khác nhau và tạo nên sự biến hóa vô cùng trong cách chơi của Tottenham.

Xét về yếu tố thúc đẩy năng lực cầu thủ, Pochettino cũng đạt đến hàng lão luyện. Dưới sự chỉ bảo của cựu danh thủ này, gần như tất cả các cầu thủ Tottenham đều có sự tiến bộ. Bộ đôi hậu vệ cánh Danny Rose và Kyle Walker từ chỗ bị cho rằng chỉ có sức nay đã đạt đến độ công thủ toàn diện và ý thức chiến thuật tốt. Harry Kane đều đặn ghi bàn và chứng tỏ mình có đẳng cấp thực sự thay vì là mẫu cầu thủ một mùa.

Toby Alderweireld từ “hàng thải” của Atletico Madrid giờ đã lên tầm trung vệ hàng đầu Premier League. Victor Wanyama, Moussa Dembele được phát huy hết khả năng trong khi Dele Alli, Eric Dier ngày một trưởng thành. Ai có thể làm được điều đó nếu không phải là Pochettino? Gần như không. Trên thế giới có rất nhiều HLV giỏi đánh trận, nhiều chiến lược gia biết tính đường dài song ở Pochettino là sự kết hợp của cả hai yếu tố.

Vi sao noi Pochettino la HLV phu hop voi Tottenham hon bat cu ai hinh anh 3
HLV Pochettino là người hoàn hảo nhất với Spurs

Trong thời đại kim tiền, những Man City, Man United hay Chelsea sẵn sàng đầu tư cả núi tiền nâng cấp đội hình và cả băng ghế huấn luyện. Tottenham không thể so độ về tài chính với họ là một HLV muốn thành công ở đây cần phải có sự chăm chỉ và biết ứng phó với mọi tình huống. Đó là lý do mà Pochettino trở nên quan trọng hơn bất cứ ngôi sao nào khác tại sân White Hart Lane vào lúc này.

Ngoài chiều sâu đội hình (cũng đang dần cải thiện), lúc này Tottenham hội tụ khá đầy đủ những tố chất của một nhà vô địch. Spurs luôn biết cách tiếp cận đúng đắn trong mỗi trận đấu, họ có tâm lý vững vàng ở những thời khắc quan trọng, có một hàng thủ khó đánh bại và hiếm khi đi ngược lại với chỉ dẫn của HLV trưởng. Như người thầy của mình, các cầu thủ Tottenham có một tinh thần sắt đá, không sợ hãi bất chấp hoàn cảnh.

Tottenham không có nhiều ngôi sao đắt giá, nhưng họ có một tập thể gắn kết cùng một bộ óc thông minh mang tên Pochettino. Chỉ cần không vướng vào cơn bão chấn thương, cơ hội vươn tới đỉnh cao nhất của Premier League mùa này của Gà trống là không thể loại trừ.

Tottenham 2-0 Chelsea: Spurs, Pochettino đã chỉ đường cho Premier League
Thông qua chiến thắng 2-0 trước Chelsea, dường như Tottenham của Pochettino đã giúp phần còn lại của Premier League tìm ra công thức để đánh bại đội bóng đang...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X