Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao nói Mane và Wijnaldum là những bản hợp đồng hoàn hảo với Liverpool?

Thứ Năm 28/07/2016 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở mùa giải đầu tiên tại Liverpool, Jurgen Klopp đã định hình được lối chơi và phong cách cho đội bóng dù những con người chưa phải là quá phù hợp. Với những hợp đồng mới trong đó có bộ đôi Sadio Mane và Georginio Wijnaldum, dấu ấn của nhà cầm quân người Đức mùa tới sẽ còn đậm nét hơn nữa.


“Khi tôi ngồi ở đây trong thời gian 4 năm, tôi nghĩ rằng chúng tôi muốn ít nhất một danh hiệu”, HLV Jurgen Klopp
đã nói như vậy trong buổi họp báo đầu tiên tại Liverpool. Chắc chắn cựu thuyền trưởng Dortmund không thiếu tham vọng song có một thực tế là thời điểm hiện tại cái thế của đội bóng vùng Merseyside đã khác nhiều.

Khi Klopp mới tới Anh, hàng loạt ông lớn của bóng đá quốc nội là Man United, Man City hay Chelsea đều gặp vấn đề trầm trọng về phong độ và kế hoạch xây dựng Liverpool trở thành một thế lực có vẻ khả thi. Nhưng sự xuất hiện của những tân HLV như Jose Mourinho, Pep Guardiola rồi Antonio Conte cùng những khoản đầu tư lớn họ được cung cấp khiến Lữ đoàn đỏ tụt hẳn lại phía sau trong danh sách những ứng cử viên vô địch.

Vi sao noi Mane va Wijnaldum la nhung ban hop dong hoan hao voi Liverpool hinh anh
HLV Klopp rất muốn tăng cường thêm tốc độ cho Liverpool

So về sức hút, Liverpool không thể so bì được với các đại gia trên và chưa có được ngôi sao nào mang tầm cỡ thế giới hay châu Âu. Nhưng bù lại, họ lại có được Klopp với tài nhìn người đã được kiểm chứng và biết ai là những người phù hợp với triết lý của mình. Từ đầu mùa hè tới nay, Liverpool đã chiêu mộ 6 tân binh thì 4 trong đó tới từ Bundesliga, môi trường Klopp có sự am hiểu lớn và ông cũng đã được kiểm chứng về khả năng của họ.

Còn hai cái tên còn lại: bộ đôi tiền vệ Sadio Mane và Georginio Wijnaldum đều được xem là rất phù hợp với chiến thuật của Klopp. Gần 60 triệu bảng cho họ không phải là quá rẻ, song quá khứ chứng minh khái niệm mua hớ gần như không có trong tiểu sử của nhà cầm quân 49 tuổi. Chính ông đã biến những Mats Hummels, Ilkay Gundogan, Robert Lewandowski, Marco Reus hay Pierre-Emerick Aubameyang từ không mấy tên tuổi trở thành những siêu sao. Tổng chi phí mà Klopp bỏ ra ban đầu để có họ chỉ vỏn vẹn có 35 triệu bảng.

Trong mắt của Klopp, hai tân binh Liverpool là Mane và Wijnaldum còn có khả năng phát triển được hơn nữa ở độ tuổi 24 và 25. Họ cũng là những mảnh ghép mà Liverpool còn đang thiếu và quan trọng hơn cả những ngôi sao đắt giá nhưng chưa chắc đã mang tới hiệu quả. Những Robbie Keane, Mario Balotelli, Andy Carroll hay mới nhất là Christian Benteke từng được The Kop mua về khi đang nổi như cồn với mức giá cao và rất cao nhưng rồi chỉ để lại sự thất vọng.

Vi sao noi Mane va Wijnaldum la nhung ban hop dong hoan hao voi Liverpool hinh anh 2
Tân binh Mane sẽ mang tới điều đó cho Lữ đoàn đỏ

Đó đơn thuần là những bản hợp đồng có phần vội vàng và mang nặng cảm tính của lãnh đạo Liverpool. Nhưng Mane và Wijnaldum thì khác bởi họ có đủ những tốt chất giúp lối chơi gegenpressing của Klopp đạt hiệu quả cao hơn. Thống kê chỉ ra Liverpool chỉ ghi được đúng 1 bàn thắng mùa trước từ những pha phản công và chỉ đứng thứ 8 về chỉ số trung bình những pha đi bóng qua người (10,8 mỗi trận). Những con số này là quá thấp so với chờ đợi của một chiến lược gia ưa thích lối chơi tấn công trực diện với trọng tâm là những phản đòn.  

Theo quan điểm của Klopp, thời điểm ghi bàn thuận lợi nhất cho một đội bóng là lúc đối thủ ra khỏi vị trí của mình và họ sẽ có nhiều không gian xử lý hơn. Đó là lý do ông luôn yêu cầu các học trò cần phải tranh cướp bóng trên khắp mặt sân và tổ chức tấn công nhanh chóng với càng ít đường chuyền càng tốt. Những cầu thủ có khả năng chuyển từ phòng ngự sang phản công nhanh luôn là ưu tiên của người đàn ông đam mê thể loại rock kim loại.

Vi sao noi Mane va Wijnaldum la nhung ban hop dong hoan hao voi Liverpool hinh anh 3
Sự linh hoạt của Wijnaldum cũng hữu ích cho Liverpool

Mane là một trong những cầu thủ có thể chơi phản công giỏi nhất tại Anh. Với nền tảng tốc độ và thể lực phi thường, cầu thủ Senegal có thể lùi về tranh chấp bóng rồi lập tức dẫn nó sang phần sân bên kia, đi bóng qua hàng loạt chướng ngại rồi ghi bàn. Vô số những tình huống phản công của Southampton mùa trước đã được khởi nguồn từ khả năng bứt đi đáng nể của Mane. Tính ra trung bình mỗi trận anh có hơn 2 pha qua người chưa kể khả năng thu hồi bóng không hề tệ với việc thành công ở gần 3 lần cắt bóng/ trận.

Tương tự, Wijnaldum là mẫu cầu thủ vô cùng cơ động khi vừa có thể đá tiền vệ trung tâm lẫn tiền vệ cánh thậm chí lùi sâu đánh chặn. Tuyển thủ Hà Lan có khả năng thu hồi bóng ổn định, biết cách vượt qua đối phương để có tư thế thoải mái tung ra những đường phát động thuận lợi. Cả Southampton và Newcastle đều mạnh nhất ở những pha phản công mùa trước và Mane cũng như Wijnaldum đều là những cầu thủ quan trọng nhất trong hai hệ thống đó.

Chưa thể khẳng định những bản hợp đồng trên sẽ tạo ra bước ngoặt để Liverpool gia nhập cuộc đua vô địch Premier League mùa 2016/17. Nhưng trước mắt, Mane và Wijnaldum sẽ góp phần hoàn thiện thứ bóng đá siêu tấn công đầy tốc độ và đam mê của đội bóng vùng Merseyside.

Tổng hợp các bàn thắng Wijnaldum ở mùa giải 2015/16



Ý An
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X