Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao nói Guardiola chỉ là người thường, không phải vĩ nhân?

Thứ Ba 02/02/2016 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không nhiều người bất ngờ trước tin Pep Guardiola sẽ tới dẫn dắt Man City vào đầu mùa giải sau. Hóa ra suy nghĩ của chiến lược gia lừng danh này cũng chẳng khác gì những người thường như chúng ta: tìm đến những nơi có lợi nhất cho bản thân mình. Lướt từ quá khứ cho tới thực tại, chưa thể công nhận Guardiola là một HLV vĩ đại dù ông đã giành được rất nhiều danh hiệu cao quý. Tại sao ư?

► Theo dõi kết quả bóng đá Đức và bảng xếp hạng bóng đá Đức mới nhất.

Cùng “thần may mắn”, ai cũng có thể trở thành người hùng như Pep


Chúa trời đã ban phát cho HLV Pep Guardiola tất cả những gì được xem là tuyệt vời nhất với một nhà cầm quân khi mới bắt đầu khởi nghiệp. Thay vì phải đi làm thuê giống bao người, ông như một cậu ấm được làm việc tại ngôi nhà Barcelona, nơi đã gắn bó từ khi mới 13 tuổi. Quãng thời gian từ năm 2008 tới 2012 đã chứng minh sự ưu đãi nồng nhiệt mà số phận dành cho Guardiola. Ông có thoải mái khi làm việc như ở nhà, có lực lượng khiến nhiều HLV phải thèm nhỏ dãi (sẽ phân tích bên dưới) lại còn thêm may mắn tới từ sự trợ giúp của các trọng tài.

Guardiola CL Barca
Thành công của Guardiola tại Barca đi kèm với may mắn

Nếu không tin bạn hãy nhớ lại trận bán kết lượt về Champions League 2008/09 với Chelsea nơi Barca thoát khỏi ít nhất 4 quả phạt đền rõ ràng. Mùa 2009/10, Inter khốn đốn trước Barca khi Thiago Motta bị truất quyền thi đấu một cách phi lý trước tài diễn xuất siêu hạng của Sergio Busquets. Tới bán kết lượt đi mùa 2010/11, Pepe của Real bị đuổi khỏi sân sau pha phạm lỗi trong tưởng tượng của trọng tài với Dani Alves và ở lượt về tới lượt bàn thắng hợp lệ của Gonzalo Higuain bị chối từ.
 
Nếu bỏ qua những tác động của trọng tài, Guardiola phải nói là không có gì đặc biệt so với nhiều HLV khác. Tỷ lệ chiến thắng của ông cùng “thế hệ vàng” Barca 2008-2012 chỉ là 72,4%, xấp xỉ con số của Jose Mourinho cùng Real Madrid giai đoạn 2010-2013 (71,9%) và không bằng hậu bối Luis Enrique (79,6%). Nhìn sang đại kình địch Real nơi Carlo Ancelotti và Manuel Pellegrini đều có 75% chiến thắng trong tổng số trận chỉ đạo, rõ ràng Guardiola không có gì nổi trội khi nắm trong tay đội hình được xem là khủng khiếp nhất mọi thời đại.

Có trong tay Messi cùng “đồng bọn”

Có những HLV phải trăn trở cả đêm để tìm ra phương án đối phó trong các trận đấu, nhưng tin chắc sự nghiệp của Guardiola không như vậy. Sao phải khổ thế khi đang làm thầy của những Messi, Xavi, Iniesta, Alves, Puyol, Pique, Abidal, Villa… Nhưng chính điều này tạo cho người ta cảm giác rằng Barca từ năm 2008 tới 2012 phụ thuộc vào quyền lực của các ngôi sao hơn là dấu ấn của HLV. Khác với Real nơi họ tập hợp nhân tài trên khắp thế giới, cầu thủ Barca khi đó không những tài năng mà còn ăn ý, đoàn kết bởi phần lớn đã gắn bó với nhau nhiều năm. Guardiola không phải bận tâm chuyện mâu thuẫn nội bộ bởi điều đó gần như không xảy ra.

Guardiola Messi
Messi phần nào đã giúp Guardiola được "thơm lây"

Tất cả đều hiểu rằng Lionel Messi là ngôi sao số 1 của đội bóng và phục vụ tuyệt đối cho anh. Bản thân siêu sao người Argentina cũng thoải mái phô diễn khi không phải núp sau cái bóng của ai. Những người có tư tưởng làm trái với điều đó như Zlatan Ibrahimovic lập tức bị thải loại trong ấm ức. Tiki-Taka của Guardiola quả là đặc sắc nhưng Messi là mảnh ghép lớn và nổi bật nhất trong bức tranh của ông. Không có sự chói sáng của anh cùng với một số thiên vị của các trọng tài, bộ sưu tập danh hiệu của “Nhà triết học” sẽ vơi đi nhiều.

Chưa tạo nên khác biệt tại Bayern

Guardiola chưa thể tạo cho người ta cảm giác rằng có ông Bayern Munich đã và sẽ mạnh hơn. 2 chức vô địch Bundesliga trong 2 năm qua? Vốn phải thế! Bayern đã là thế lực thống trị nước Đức vài năm qua và càng khẳng định điều đó khi mà đối thủ cạnh tranh chính là Dortmund đã bị xâu xé nhân lực bởi các ông lớn châu Âu và chính họ. Nhiều người hay nói La Liga không có tính cạnh tranh khi cuộc đua hầu hết chỉ xoay quanh Barca và Real nhưng ở Bundesliga tình hình còn thảm hơn nhiều khi “Hùm xám” không có đối thủ.

Guardiola CL Bayern
Bayern của Pep 2 năm liền thua nhục tại bán kết Champions League

Còn tại đấu trường châu Âu, nơi người ta kỳ vọng nhất ở Pep và Bayern đến giờ chỉ toàn là nuối tiếc. Tiếp quản đoàn quân chiến thắng từ tay Jupp Heynckes cộng thêm một số hợp đồng mới chất lượng, ông cũng chỉ đưa được Bayern tới bán kết mùa 2013/14 trước khi bị Real hủy diệt với tổng tỉ số 0-5 sau hai lượt trận. Năm ngoái, CLB xứ Bavaria cũng vào bán kết Champions League, cũng gặp đại diện Tây Ban Nha khác là Barca nhưng kết quả không khác là mấy: bị loại chung cuộc 3-5.

Guardiola từng “tự sướng” rằng mình giỏi hơn Heynckes và là HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Pep về cơ bản là một người bạn của “thần may mắn” khi có cơ hội tiếp quản Barca khi nó sắp đạt tới đỉnh cao. Ông chỉ hoàn thiện thêm một vài chi tiết và được bước lên bục nhận cúp 14 lần bao gồm 3 lần tại La Liga và 2 tại Champions League. Để chứng minh mình nói đúng, Guardiola phải làm được nhiều hơn là 2 danh hiệu tại Bundesliga và 2 màn bị tàn sát tại bán kết đấu trường số 1 châu Âu.

Cựu cầu thủ của Barca - Deco từng nhận định với đại ý rằng Guardiola chẳng là gì nếu so với Mourinho hay Sir Alex Ferguson, những người đã giành những danh hiệu lớn mà không cần quá nhiều những cầu thủ xuất sắc. Như đã nói, tỷ lệ chiến thắng của Guardiola còn kém rất nhiều người nhưng họ lại sợ ngượng mồm không dám nhận mình là HLV thành công nhất giống như ông. Lý do quan trọng là Barca thời Pep đã có những chiến thắng trong những trận cầu lớn ảnh hưởng tới danh hiệu dù xứng đáng và không xứng đáng đan xen nhau.

Guardiola vi dai
Sự nghiệp của Guardiola đã và sẽ gắn liền với những tranh cãi

Lời kết

Dựa theo những gì đã diễn ra, Guardiola chưa thể chứng minh được rằng mình là một HLV vĩ đại và những đánh giá trên là phiến diện. Việc chọn đại gia lắm tiền nhiều của như Man City, lại có lực lượng hùng hậu thay vì một đội bóng nào khác lại càng khiến cho những tranh cãi nổi lên gay gắt. Mùa sau, ông có thể sẽ được cấp số tiền chuyển nhượng lên tới 150 triệu bảng như báo chí đưa tin. Ông được làm việc cùng những cầu thủ tài năng như David Silva, Sergio Aguero, Kevin De Bruyne rồi những người bạn cũ hồi ở Barca như Ferran Soriano và Txiki Begiristain hiện đều đang làm việc cho Man City với các chức danh Giám đốc điều hành và Giám đốc thể thao.

Guardiola cũng có cơ hội tùy thích đón về những ngôi sao đắt giá như Luis Suarez, Robert Lewandowski, Paul Pogba thậm chí là Lionel Messi… Tuy nhiên, với ngần đó thuận lợi, Pep sẽ chẳng thể thay đổi cái nhìn của mọi người về mình: một người bình thường, không phải vĩ nhân!

Guardiola dẫn dắt Man City: Cuộc sống giờ mới bắt đầu
Trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng 1/2016, chẳng có bom tấn vào diễn ra như mong đợi. Thay vào đó sự kiện HLV Guardiola dẫn dắt Man City được cả...

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X