Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao MU là số 1?

Thứ Sáu 11/01/2008 11:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày hôm nay, ban lãnh đạo CLB giàu có nhất giải ngoại hạng Anh đã chính thức công bố mức thu nhập kỷ lục của mình. Trong mùa giải 2006/2007, đội bóng chủ sân Old Trafford đã đem về 245 triệu bảng, tăng 27% so với mùa giải trước. Đó là lý do vì sao MU trở thành "nhà vô địch" kiếm tiền ở xứ sở sương mù.


Những thành công của mùa bóng vừa qua là một trong những lý do
đưa MU lên ngôi số 1 trong khả năng kiếm tiền ở nước Anh

Mặc dù với số tiền đó vẫn chưa vượt qua được "người khổng lổ" Real Madrid, nhưng nó cũng đã giúp "quỷ đỏ" lấy lại ngôi vị số 1 từ tay "đại kình địch" Arsenal, đội chỉ thu về 200 triệu bảng trong năm qua. Với lợi nhuận trước thuế tăng 93% (59,6 triệu bảng), MU hiện đang là "kẻ thống trị" về khả năng... hái ra tiền ở Premiership.

Những món lợi khổng lồ đó có được là nhờ thành tích ấn tượng của đội bóng trong năm qua. Lên ngôi ở giải đấu số một xứ sương mù. Lọt vào trận chung kết cúp FA, và chỉ chịu dừng bước ở bán kết Champions League trước một AC Milan sau đó lên ngôi vô địch. Cộng thêm một lực lượng CĐV khổng lồ (333 triệu người) trên toàn thế giới, MU đã thu về thêm 35% lợi nhuận (61,5 triệu bảng) từ bản quyền truyền hình và các phương tiện truyền thông.

Nếu cứ tiếp tục tốc độ kiếm tiền như thế này, thì chỉ đến mùa Xuân tới là khoản nợ 790 triệu bảng, mà nhà Glazer vay của ngân hàng để mua đứt CLB MU vào năm 2005, sẽ được thanh toán sòng phẳng. Lúc đó chắc hẳn những người hâm mộ sẽ yên tâm hơn với tương lai của đội bóng.

Giám đốc điều hành David Gill đã phát biểu rằng, nhờ vào việc có thêm những bản hợp đồng về bản quyền truyền hình, cũng như có thêm các nhà tài trợ mới, cộng với thành công của các cầu thủ trong năm qua, đã làm nên một sự tăng trưởng vượt bậc về tài chính của CLB. Ông nói: "Tôi rất vui mừng được thông báo với ban lãnh đạo CLB rằng việc có được thêm những bản hợp đồng truyền hình cũng như những nhà tài trợ mới, sẽ làm cho lợi nhuận của CLB tiếp tục tăng, điều đó sẽ giúp chúng ta có thể đầu tư nhiều hơn cho đội bóng để họ đạt được thành tích cao hơn trong năm nay."

Mặc dù chi tiết những bản hợp đồng với những nhà tài trợ mới không được giám đốc thương mại Richard Arnold tiết lộ, nhưng phát ngôn viên của CLB cho biết, ban lãnh đạo sẽ tiếp tục nỗ lực để tiếp tục tăng doanh thu vào năm nay. Vẫn còn một số bản hợp đồng truyền hình chưa đi vào hiệu lực, dự kiến trong năm nay mọi thủ tục sẽ hoàn tất, khi đó chắc chắn lợi nhuận mà CLB thu vào sẽ còn cao hơn mùa giải vừa qua.

CLB Manchester cũng tiết lộ về số tiền trả cho những người môi giới cầu thủ trong mùa giải 06/07 là 2,1 triệu bảng, tăng hơn so với số tiền 1,8 triệu bảng của mùa giải 05/06. Đây là CLB duy nhất ở giải ngoại hạng công khai số tiền phải trả cho các nhà môi giới, và mong rằng tất cả những đội bóng khác cũng nên làm theo nguyên tắc này.

Ở Arsenal, mặc dù doanh thu của đội bóng này cũng tăng đáng kể, khi họ chuyển từ SVĐ Highbury sang Emirates với số ghế nhiều hơn. Nhưng vẫn chưa là gì so với sự tăng trưởng 30% (92,6 triệu bảng) ở sân Old Trafford với sức chứa hơn 76 nghìn chỗ ngồi.

Trong số tiền 245 triệu bảng mà CLB MU thu về trong năm qua thì có tới hơn 200 triệu là từ những hoạt động liên quan đến bóng đá.

  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X