Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao M.U chi tới 15 triệu bảng mua Zaha?

Thứ Sáu 25/01/2013 23:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U sẽ hoàn tất những bước thủ tục cuối cùng để có tiền vệ cánh của Crystal Palace, Wilfried Zaha, trong tối nay. HLV Alex Ferguson đã theo đuổi mục tiêu này gần như trong suốt kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

Theo BBC, Zaha sẽ tới Old Trafford với giá 10 triệu bảng kèm các điều khoản cộng thêm tổng cộng là 15 triệu bảng. Hợp đồng này nhất quán với chính sách đầu tư cho cầu thủ trẻ của M.U, dù chỉ mới 4 tuần trước, Ferguson còn khẳng định đội bóng của ông sẽ không mua sắm gì trong tháng 1. “Tôi sẽ không đưa ai về trong tháng 1, chắc chắn là không. Mọi người vẫn nói chúng tôi yếu ở hàng tiền vệ, nhưng tôi có những cầu thủ giỏi”, HLV người Scotland nói ngày 16/12.

Wilfried Zaha
 

Ông cũng cho rằng việc Liverpool mua về Daniel Sturridge là một canh bạc sau khi HLV Brendan Rodgers chi ra 12 triệu bảng, khoản phí chuyển nhượng thấp hơn so với số tiền M.U đã và sẽ bỏ ra để có Zaha. Dù cầu thủ trẻ người Anh chưa bao giờ chơi ở Premier League, có ít kinh nghiệm ở đội tuyển hơn, trẻ hơn 3 tuổi và đương nhiên không thể ra sân và ghi bàn ngay như Sturridge.

Vậy thì Ferguson còn đang chơi một canh bạc rủi ro hơn? Không hẳn. Về kinh nghiệm, đúng là Zaha chưa chơi trận nào ở Premier League và mới có 1 lần khoác áo tuyển Anh trong trận giao hữu. Nhưng tính tới nay, anh đã có 110 trận ở trình độ Championship cho Crystal Palace, ghi 12 bàn và có 18 đường chuyền quyết định.

Không hẳn là quá ấn tượng, nhưng rõ ràng M.U cũng không chờ đợi anh sẽ tỏa sáng ngay lập tức như Robin van Persie, mà sẽ còn rèn giũa Zaha hơn nữa. Chủ yếu chơi bên cánh phải, thật ra mọi trận đá chính của anh cho Palace mùa này đều ở vị trí đó, Zaha sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với 2-3 cầu thủ đã chơi ở vị trí này trong đội hình.

Antonio Valencia hiện có lẽ là tiền vệ phải ổn định nhất của M.U, trong khi Ashley Young và Nani là những lựa chọn khác. Alex Ferguson thường có thói quen luân chuyển các tiền vệ của ông tới nhiều khu vực khác nhau trên sân, nhưng họ đều là những cầu thủ kinh nghiệm và đã chơi lâu năm hơn Zaha rất nhiều.

Tất nhiên, còn một khả năng khác, bán đi một người trong đội hình hiện thời vào mùa Hè để có chỗ cho Zaha. Trong số những cái tên nêu trên, tiền vệ cánh người BĐN Nani là người có nhiều khả năng rời Old Trafford nhất. Nani mới chơi 7 trận ở Premier League và được nhiều đội bóng cả ở Anh và nước ngoài để mắt.

Tất cả phụ thuộc vào việc Ferguson đánh giá Zaha cao đến mức nào. Điểm lại những tài năng triển vọng mà Palace từng bán đi cũng là một cách để dự báo về tương lai Zaha. Wayne Routledge rời CLB này năm 2005 sau khi có bước đột phá ở Selhurst Park. Tottenham đưa anh về khi Routledge mới 20 tuổi với giá 2 triệu bảng.

Tốc độ, chơi trực tiếp, tinh tế và có thể chơi cả hai cánh, Routledge từng được đánh giá cao không kém Zaha hiện giờ, nhưng rồi sau đó anh đã phải lang bạc khắp nơi, với 7 lần chuyển CLB theo hợp đồng dài hạn hoặc theo dạng cho mượn. Giờ 28 tuổi, Routledge rốt cuộc đã ổn định với Swansea, có một vị trí trong đội hình xuất phát.

Năm 2008, John Bostock được Chủ tịch Palace Simon Jordan gọi là “một trong những cầu thủ trẻ giỏi nhất nước”. Anh ra đi sau một vụ kiện cáo lôi thôi với phí chuyển nhượng chỉ 700.000 bảng, cũng sang Spurs, nhưng gần 5 năm sau đó, Bostock hiện vẫn chưa được chơi ở Premier League mà đang lưu lạc ở đội League One, Swindon Town.

Nhưng cũng có những trường hợp thành công, như Victor Moses, rời Palace sang Wigan năm 2010, chơi rất ấn tượng và có một hợp đồng chuyển nhượng lớn sang Chelsea mùa Hè vừa rồi. Chỉ thời gian mới có thể trả lời liệu vụ chuyển nhượng của Zaha có diễn ra quá sớm, nhưng sự lạc quan thận trọng vào thời điểm này là hợp lý.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X