Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao M.U cần Leighton Baines?

Thứ Bảy 29/06/2013 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người nghĩ rằng với Patrice Evra, cộng thêm Alexander Buttner và Fabio da Silva đá dự bị, M.U chẳng cần mua Leighton Baines làm gì. Nhưng có thật là như vậy?

Mùa giải 2011/2012, Evra bộc lộ sự sa sút trông thấy, góp phần khiến M.U trải qua một mùa giải trắng tay. Fabio khi đó vừa trải qua một loạt chấn thương, và chưa đủ khiến Sir Alex tin tưởng. Bởi vậy mà M.U mới nhắm đến Baines. Nhưng do tập trung công sức cho vụ Van Persie, và do không thống nhất được giá cả với Everton, M.U đã từ bỏ Baines và thay vào đó mua Alexander Buttner từ Vitesse với giá chỉ 4 triệu bảng để làm dự bị cho Evra.

Baines (phải) đủ khả năng thay thế Evra
Baines (phải) đủ khả năng thay thế Evra

Có vẻ như được đảm bảo vị trí, Evra đã trải qua một mùa giải thành công. Anh tìm lại phong độ ổn định, góp phần giúp M.U lên ngôi ở Premier League. Anh ghi tới 4 bàn thắng ở mùa giải qua, gấp đôi số bàn thắng trong suốt…7 năm trước đó. Nếu Baines đến M.U từ mùa hè qua, có lẽ Evra sẽ chẳng thể thi đấu ổn định đến thế. Quyết định bỏ qua Baines có vẻ là sáng suốt.

Mua Baines để thay Evra

38 Leighton Baines đá trọn vẹn cả 38 trận của Everton tại Premier League mùa giải qua.

5 Dù là một hậu vệ trái, Baines đã đóng góp tới 5 bàn thắng và 5 đường kiến tạo cho Everton
 

3,1 Mùa trước, Baines có trung bình 3,1 đường chuyền quyết định (tạo cơ hội cho đồng đội) mỗi trận. Người có nhiều đường chuyền như vậy nhất ở M.U là Rooney chỉ có 1,8 đường chuyền/trận

Mùa hè năm nay, M.U đã trở lại với thương vụ này sau khi bổ nhiệm người thầy cũ của Baines ở Everton là David Moyes làm HLV trưởng thay thế cho Sir Alex. Lời đề nghị đầu tiên trị giá 12 triệu bảng đã bị từ chối, và Everton khẳng định hậu vệ người Anh không phải đế bán. Nhưng M.U không dễ dàng bỏ cuộc, và đã quay lại với lời đề nghị hấp dẫn hơn, 15 triệu trả ngay và 5 triệu cộng thêm tùy thuộc vào thành tích.

20 triệu bảng cho một hậu vệ trái, đã 28 tuổi và còn 2 năm trong hợp đồng là một đề nghị thực sự hấp dẫn. Sức hút của M.U cũng rất lớn, khi Baines sẽ được làm việc với David Moyes, người đã đưa anh lên một trình độ cao hơn, và được dự Champions League, cạnh tranh với các danh hiệu thay vì chỉ mơ về top 4 như Everton. Hơn nữa, Baines vẫn đang phải làm dự bị cho Cole ở ĐT Anh, nhưng nếu về M.U, anh có thể cướp được vị trí của người đàn anh. Năm sau đã là World Cup rồi.

Về đẳng cấp và kinh nghiệm, rõ ràng là Evra hơn hẳn Baines. Nhưng anh đã 32 tuổi, quá già cho một vị trí cần nhiều tốc độ như hậu vệ cánh. Ở mùa giải vừa qua, Evra thi đấu tốt, nhưng vẫn nhiều lần bị các đối thủ trẻ khỏe hơn vượt qua. Không thể đảm bảo rằng Evra vẫn tiếp tục đá tốt khi gánh nặng tuổi tác và thể lực đang đè nặng.

Có Baines, M.U có thể cân nhắc để Evra ra đi. Đội bóng cũ Monaco sau khi đổi đời nhờ những đồng tiền của tỉ phú Dimitri Rybolovlev đang muốn đưa về những ngôi sao tên tuổi, và họ đang nhắm đến việc đưa Evra trở lại sân Louis II, nơi anh đã gây dựng được tên tuổi của mình. Một gã nhà giàu khác là PSG cũng đặc biệt quan tâm tới Evra.

Cho hiện tại, và tương lai

M.U còn 2 hậu vệ trái khác. Thế nhưng, Fabio da Silva do không cạnh tranh được với Evra đang có dấu hiệu thui chột, không phát huy được khả năng của mình, dù từng được đánh giá cao hơn cả người anh em song sinh Rafael. Trong khi Buttner xuất thân là một tiền vệ, chỉ mạnh ở khả năng tham gia hỗ trợ tấn công, còn phòng thủ thì khá vụng về. Cả hai đều có tiềm năng, nhưng chưa thể mang lại sự yên tâm cho người hâm mộ “Quỷ Đỏ”

So với 2 hậu vệ còn lại của M.U, Baines hơn về mọi mặt. Anh có khả năng công thủ toàn diện, lại đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn đáng tin cậy bên hành lang cánh trái của M.U, trong khoảng từ 2 đến 4 năm nữa. Ngoài ra, Baines có thể giúp Fabio và Buttner tiến bộ hơn, và trở thành trụ cột của M.U trong tương lai.

Dù cái giá 20 triệu bảng có hơi “chát” (các cầu thủ người Anh thường bị hét giá cao hơn giá trị thực), nhưng Baines thực sự là một lựa chọn hợp lí cho các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của M.U.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X