Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao MU bất ngờ từ chối chiêu mộ “Tiểu Kaka”?

Thứ Năm 03/12/2009 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vào tháng 1/2009, MU đã đạt được thỏa thuận với CLB Partizan Belgrade của Serbia về việc ký hợp đồng với bộ đôi cầu thủ trẻ Zoran Tosic - Adem Ljajic. Tuy nhiên, chỉ có Tosic (khi ấy 21 tuổi) là đủ tuổi xin giấy phép lao động ở Anh (Serbia là quốc gia ngoài EU), trong khi Adem Ljajic chưa đủ 18 tuổi và không xin được giấy phép hành nghề. Tosic đã được MU mua về với giá 7 triệu bảng 1 năm trước, trong khi Ljajic vẫn ở lại Serbia.

Mặc dù vậy, MU vẫn đạt được một thỏa thuận đưa tiền vệ trẻ Adem Ljajic tới Old Trafford khi anh tròn 18 tuổi. Ljajic từng được đánh giá là thần đồng bóng đá Serbia và còn được gán mác “Tiểu Kaka”.

Ljajic đã tròn 18 tuổi vào tháng 9 vừa rồi, đủ điều kiện xin giấy phép lao động, và theo đúng kế hoạch, anh có thể trở thành người của Quỷ Đỏ ngay trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2010. Tuy nhiên, nhà ĐKVĐ nước Anh lại khiến Partizan choáng váng bằng tuyên bố sẽ không mua cầu thủ sinh năm 1991 này nữa. MU giải thích cho quyết định này rằng sau 12 tháng theo dõi Ljajic tập luyện và thi đấu, họ nhận thấy anh không đủ khả năng chơi ở giải ngoại hạng. GĐĐH David Gill cũng đã bay đến Partizan để thông báo với đội bóng Serbia về quyết định của mình.

MU "chạy làng" trong thương vụ Ljajic

Sau khi nhận được thông báo, Partizan tỏ ra khá bức xúc. Thậm chí, chủ tịch Dragan Djuric đã tuyên bố MU “nghèo” nên không có tiền mua Ljajic (số tiền nhà vô địch Anh phải trả theo thỏa thuận là 10 triệu bảng). “Tôi nghĩ bản chất của vấn đề là họ đang khủng hoảng tài chính”, Djuric phát biểu, ám chỉ khoản nợ 700 triệu bảng mà Quỷ Đỏ đanh phải gánh.

Tuy nhiên, đội chủ sân Old Trafford đã lập tức phủ nhận sự “vu khống” từ phía đội bóng Belgrade. Người phát ngôn của MU cho biết khoản tiền 10 triệu bảng mua Ljajic đã được thống kê và cho phép duyệt chi trong ngân sách mùa giải này. Do đó, không có chuyện MU không có tiền mua sắm. Hồi đầu mùa giải, HLV Ferguson cũng phát biểu rằng đội bóng của ông sẽ được tăng cường thêm tài năng trẻ Ljajic trong giai đoạn giữa mùa.

Đâu là nguyên nhân?

Vậy đâu là nguyên nhân thật sự của vấn đề? Trước hết, chúng ta hãy xem Zoran Tosic, người đàn anh của Adem Ljajic ở Partizan Belgrade trước đây đã làm được gì sau khi gia nhập MU với giá 7 triệu bảng. Đến Old Trafford trong thế trống giong cờ mở nhưng tất cả những gì tiền vệ 22 tuổi, người được mệnh danh “Ryan Giggs mới” làm được suốt 11 tháng qua chỉ là 2 lần vào sân từ ghế dự bị trong các trận chính thức.

Tosic không đáp ứng được sự kỳ vọng của ban huấn luyện MU

Tosic cũng ghi được đúng 1 bàn, ở trận giao hữu với Hàng Châu (Trung Quốc) trong chuyến du đấu mùa hè. Anh đã bị Ferguson gạch tên khỏi danh sách dự Champions League mùa này, thay bằng Owen Hargreaves, “bệnh nhân người Anh” đã nghỉ thi đấu suốt hơn 1 năm qua.

Chính phong độ nghèo nàn của Tosic đã khiến các HLV của MU đặt nghi ngờ về khả năng của Ljajic. Họ đã cử chuyên gia đến xem tiền vệ 18 tuổi thi đấu và tập luyện, đồng thời, cầu thủ này cũng có những khoảng thời gian đến trung tâm tập luyện Carrington để các HLV “xem giò”. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, HLV Ferguson cùng các trợ lý đã khẳng định rằng Ljajic thậm chí không sánh bằng các tài năng trẻ ở Old Trafford hiện tại. Đó là lý do khiến Quỷ Đỏ “chạy làng”.

Trong tháng 1/2010, MU sẽ được bổ sung thêm Mame Biram Diouf, tiền đạo người Senegal mà họ đã mua từ CLB Molde (Na Uy) hồi tháng 7 với giá 2 triệu bảng. Sau khi ký hợp đồng với Diouf, MU đã cho phép anh ở lại Molde thi đấu theo hợp đồng cho mượn. Cầu thủ 21 tuổi đã kết thúc hợp đồng với đội bóng Na Uy và hiện đang tập luyện ở Carrington. HLV Ferguson đang theo dõi anh để quyết định xem liệu có xin giấy phép lao động cho Diouf, để anh tới “chi viện” cho Quỷ Đỏ vào tháng 1, hay sẽ tiếp tục cho mượn anh và gọi lại vào mùa hè sang năm.

Ngoài ra, tiền đạo 18 tuổi Federico Macheda cũng được gia hạn hợp đồng thêm 4 năm, đến năm 2014.

(Theo VTC)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X