Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Morata có thể tỏa sáng, còn Lukaku thì không?

Thứ Ba 07/11/2017 19:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước cuộc đại chiến giữa Chelsea vs MU, cả 2 chân sút hàng đầu đều trải qua chuỗi 6 trận tịt ngòi. Sau cuộc đại chiến, chỉ có một người có thể dừng lại, và đó không phải là tiền đạo Romelu Lukaku.


Cuộc đọ sức đáng chú ý nhất vòng 11 đã khép lại với kết quả không mấy bất ngờ. Bởi vì mặc dù đang trải qua những chuỗi phong độ trái ngược nhau, nhưng Man United vẫn chưa từng giành thắng lợi tại Stamford Bridge trong 6 năm qua. Một lần nữa, hiểm địa này đã chứng kiến Quỷ đỏ phơi xác trong một ngày mà các CĐV thường nói vui rằng: “Morata ngon hơn Lukaku”.
 
Morata ghi ban thang duy nhat cho Chelsea
Morata ghi bàn thắng duy nhất giúp Chelsea giành 3 điểm

Trên thực tế, bất chấp cách biệt chỉ là 1 bàn thắng duy nhất, nhưng The Blues là những người giành chiến thắng một cách thuyết phục. Họ nhuần nhuyễn trong những đợt lên bóng, chắc chắn ở khâu phòng ngự. Trong khi đó, đoàn quân của Jose Mourinho tỏ ra thiếu ăn ý và mạch lạc. Man United thường xuyên bị bẻ gãy ở giữa sân, nơi N’Golo Kante bất ngờ trở lại, và trong một ngày Bakayoko thi đấu năng nổ hơn thường lệ.
 
So sánh với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, Alvaro Morata  bóng nhiều hơn gấp đôi (51 so với 24). Số lần dứt điểm của Romelu Lukaku cũng ít hơn chân sút Tây Ban Nha (1 so với 3). Trong khi đó, Morata còn tạo ra 2 cơ hội cho các đồng đội, con số này của tân binh Quỷ đỏ là 0. Rõ ràng trên sân nhà Stamford Bridge, tất cả đã có thể thấy cựu tiền đạo Real Madrid chơi hay hơn, và anh đã chấm dứt chuỗi 6 trận tịt ngòi của mình.
 
Phải nói rằng, sự so sánh giữa 2 cầu thủ của 2 đội là điều hoàn toàn không cần thiết, bởi một cá nhân luôn phải xét trong tập thể. Chelsea là những người thi đấu hay hơn, bởi vậy gần như tất cả các thành viên The Blues cũng đã chơi tốt hơn so với đối thủ. Điều cần bàn ở đây, đó là tại sao tân binh của Chelsea có thể tỏa sáng trong một cuộc đại chiến, mà Romelu Lukaku lại không làm được?
 
Lukaku tiep tuc mo nhat o dai chien
Lukaku tiếp tục mờ nhạt ở đại chiến

Nguyên nhân của điều này đến từ cái gọi là “đẳng cấp” của một cầu thủ lớn. Bỏ qua những tranh cãi về khả năng săn bàn, phong độ trước khi tới nước Anh, thì rõ ràng Morata hơn Lukaku một điều rất dễ nhận thấy: Môi trường thi đấu. Ở tuổi 24, chân sút này đã kinh qua gã khổng lồ Real Madrid, CLB được đánh giá là khắc nghiệt nhất thế giới túc cầu, không những 1 mà đến 2 lần. Tại Italia, anh cũng được khoác áo Juventus, còn tại Premier League là Chelsea. Với một tiền đạo chân ướt chân ráo chuyển sang xứ sương mù, sự kỳ vọng dành cho Alvaro Morata thậm chí còn lớn hơn bình thường, bởi anh là chân sút của nhà đương kim vô địch Champions League. Những gì Morata đã trải qua là những điều Lukaku còn thiếu.
 
Tại nước Anh, chân sút người Bỉ là gương mặt xuất sắc trong vài năm trở lại đây. Nhưng anh thực sự không có bất kỳ một cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt nào. Tại West Brom, Lukaku là tiền đạo chủ lực. Tại Everton, anh trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử CLB. Trong khi đó, Morata thường xuyên phải ngồi dự bị tại Real và Juventus, bởi vậy có thể nói anh coi trọng cơ hội được ra sân thi đấu hơn những người khác, vì thế khả năng nắm bắt thời cơ của Morata cũng tốt hơn. Hãy nhìn sang Lukaku để thấy sự khác biệt này. Trong lần đầu khoác áo một CLB lớn là Chelsea, “Big Rom” không chịu nổi sức ép và bật bãi sớm.
 
Sự chuẩn bị của cả 2 trước cuộc đại chiến cũng rất khác nhau. Nếu như Alvaro Morata dành thời gian để nói về cuộc sống của mình, xung quanh Antonio Conte và trước đó là Jose Mourinho, người ta có thể thấy anh gần như không phải chịu áp lực phải ghi bàn. “Mourinho là người thầy mà tôi rất muốn chiến đấu, nhưng giờ là lúc chúng tôi hạ gục ông ấy” – Không có bất cứ sự thể hiện nào được phát đi từ Morata. Với anh, chiến thắng của toàn đội quan trọng hơn tất cả.
 
Còn Lukaku thì sao? Anh liên tục nói những điều về phong độ ghi bàn của mình, và phát phiền mỗi khi ai đó nói mình “chuyên tịt ngòi ở đại chiến”. Đó là một tình trạng thực tế, và bất kỳ tình trạng nào cũng có nguyên nhân. Nhưng rồi, Lukaku không hề tìm hiểu lý do sâu xa khiến anh thường xuyên im lặng, mà lại quá sa đà vào việc chứng tỏ bản thân. “Tôi biết mình sở hữu rất nhiều tài năng, sút chân phải, chân trái, đánh đầu, và tôi muốn trở thành người kiến tạo cho các đồng đội nữa. Tôi muốn họ hiểu rằng, họ có thể dựa vào tôi mỗi khi gặp khó khăn” – Romelu Lukaku nói vậy.
 
Lukaku vs Chelsea
Lukaku đã tốn quá nhiều công sức để tranh cãi bên ngoài sân cỏ

Hơn nữa, chính Jose Mourinho cũng là một phần nguyên nhân khiến cậu học trò của mình tự thua trước Morata. Ông liên tục khuyến khích, ca ngợi Lukaku và cho rằng sẽ không vấn đề gì nếu như anh không ghi bàn, nhưng lại tự mình đóng lại cơ hội ấy. Một phong cách thực dụng và chủ động lùi sâu, cơ hội đâu ra để Lukaku lên tiếng? Có một sự mâu thuẫn “không hề nhẹ” giữa hành động và lời nói của 2 thầy trò.
 
Tóm lại, sự khác biệt giữa Morata vs Lukaku hoàn toàn không phải vấn đề chuyên môn, mà đó là kinh nghiệm và tâm lý, những điều còn quan trọng hơn phong độ gấp bội. Lukaku buồn vì lời nhận xét không thể tỏa sáng đại chiến, vô tình anh sẽ bị tác động chứng tỏ bản thân bằng mọi giá. Nếu tiếp tục ghi bàn vào lưới những CLB “vừa và nhỏ”, anh sẽ nghĩ là chẳng có gì thay đổi. “Phải ghi bàn trong những trận đại chiến” – Đó là suy nghĩ của Lukaku nhưng chính điều đó khiến anh bị kìm hãm. Hay nói cách khác, để giữ được sự tập trung, điều quan trọng là bạn phải bỏ ngoài tai tất cả.
 
Trước trận gặp Chelsea, Lukaku còn nói một điều nữa về sự nghiệp của mình. Đó là anh xin các CĐV sự kiên nhẫn, vì Lukaku muốn có thêm 1 năm để cải thiện bản thân. Và nếu cầu thủ này làm được điều đó, tỏa sáng trong trận lượt về diễn ra tại Old Trafford vào tháng 2 năm sau, thất bại hôm nay sẽ chìm vào quá khứ. Từ giờ đến lúc đó vẫn còn rất nhiều thời gian để Big Rom tìm lại mình. Còn ở thời điểm này, có lẽ chẳng ai còn nghi ngờ về việc “Morata ngon hơn”.
 
Lukaku bị chỉ trích vì tắt điện trước Chelsea
Cựu cầu thủ Chris Sutton đã chỉ trích tiền đạo Lukaku của Man United vì bị bộ đôi hậu vệ Andreas Christensen và Cesar Azpilicueta khống chế hoàn toàn trong...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X