Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Mesut Oezil là một tài năng đặc biệt?

Thứ Ba 15/10/2013 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đã bỏ ra khoản tiền kỷ lục 42,5 triệu bảng để có Mesut Oezil, và họ không hề mua đắt.

Ý thức về các khoảng trống

Trong trận đấu gần nhất của Arsenal ở Champions League, khi họ đánh bại Napoli 2-0, đội hình xuất phát của CLB áo đỏ-trắng có phần hơi rối rắm. Với việc cho ra sân cả 5 tiền vệ có khuynh hướng chơi ở trung tâm, HLV Arsene Wenger đứng trước rủi ro đội bóng của ông trở nên quá dễ đoán, tập trung quá nhiều ở trung tuyến mà không tạo ra sự đột biến cần thiết từ hai cánh. Tuy nhiên, sự có mặt của Oezil đã xua tan nỗi lo đó. Aaron Ramsey hay Tomas Rosicky được chuyển vào trong, nhưng Oezil hài lòng được chơi tự do ở 2 cánh và trung lộ như ý muốn của anh. Tuyển thủ Đức ghi bàn đầu tiên từ bên cánh trái và kiến tạo bàn thứ hai từ cánh phải. Arsenal chơi rất trơn tru, nhưng khả năng di chuyển của họ mới là điều đáng ngưỡng mộ nhất.

Mesut ozil
 

Khống chế bóng một chạm

Oezil có đường chuyền thành bàn đầu tiên cho Arsenal chỉ sau 10 phút trong trận ra mắt gặp Sunderland, cho Olivier Giroud, người đã dứt điểm gọn gàn bằng chân trái. Nhưng đường kiến tạo không phải là tình huống quan trọng nhất trong bàn thắng đó. Điểm nhấn trong tình huống dẫn đến bàn thắng của Giroud phảilà pha khống chế bước một của Oezil (đón đường chuyền dài của Kieran Gibbs). Trong trận gặp El Clasico gặp Barcelona năm ngoái, Oezil cũng có nhiều tình huống đỡ bóng bước một thiện nghệ, như pha đón đường chuyền vượt tuyến gần 60 mét của Xabi Alonso bằng đầu, và kiểm soát bóng ngay lập tức bằng chân trái.

Hy sinh vì đồng đội

Thông thường, tiền vệ kiến tạo là cá nhân tài năng bậc nhất của một đội bóng, nhưng vấn đề có thể phát sinh từ việc sử dụng một siêu sao trong vai trò tổ chức lối chơi. Nếu cầu thủ đó quá cá nhân, anh ta sẽ cản trở những nỗ lực của cả đội. Oezil thì hoàn toàn ngược lại. Anh là một cầu thủ luôn sẵn sàng hy sinh vì tập thể, chấp nhận chạy và xử lý những tình huống khó khăn để đồng đội có cơ hội sút bóng, nhất là khi cựu tiền vệ Bremen từng chơi bên cạnh một đồng đội như Cristiano Ronaldo ở Real Madrid. Oezil cũng luôn chuyền bóng cho đối tác nếu thấy rằng như thế cơ hội ghi bàn sẽ lớn hơn. “Tôi là mẫu cầu thủ thích tạo ra những bàn thắng”, Oezil nói sau khi gia nhập Arsenal. “Các đồng đội đều biết tôi không phải là một người ích kỷ”.

Các tình huống cố định

2 mùa giải trước, Thomas Vermaelen đánh đầu tung lưới đối phương sau một tình huống cố định trước Wigan. Kể từ thời điểm đó tới nay Arsenal đã được hưởng thêm 179 quả phạt góc mà không ghi thêm được bàn nào. Con số này chứng tỏ Arsenal kém cỏi ra sao trong những tình huống cố định. Điểm yếu đó đang được khắc phục mùa này, một phần nhờ vào trợ lý HLV mới của Arsenal Steve Boul (cũng là một chuyên gia của các tình huống cố định khi còn chơi bóng), nhưng phần quan trọng hơn là nhờ những pha thực hiện đá phạt của Oezil. Không như những người hay đá phạt góc cho Arsenal trước kia là Thierry Henry và Robin van Persie, Oezil cũng không khiến Arsenal mất đi một chân tiền nguy hiểm trong vòng cấm. Cả 3 bàn thắng vào lưới Stoke của Arsenal đều là từ những đường chuyền chân trái của anh.

Tính cách dễ chịu

Những CĐV ở Anh luôn yêu thích các cầu thủ chăm chỉ, chơi quyết tâm, dồi dào năng lượng và đuổi theo từng đường bóng. Nhưng họ cũng đang ngày càng yêu mến hơn những cầu thủ chơi chậm rãi và đầy chất tư duy, như Oezil hay Dimitar Berbatov. Tuyển thủ Đức bước chậm rãi trên sân như thể anh không quan tâm đến đội bạn, để rồi bất ngờ bùng nổ khi đối thủ không hề ngờ tới. Bàn mở tỉ số của anh vào lưới Napoli là một tình huống như thế, khi Oezil có pha dứt điểm không thể cản phá từ đường chuyền của Ramsey.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X