Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Man Utd đại bại trước Man City?

Thứ Hai 24/10/2011 22:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City không chỉ giành trọn 3 điểm tại Old Trafford mà thày trò Mancini còn làm được những điều mà chưa đội bóng nào làm được trước "Quỷ đỏ" dưới thời của Alex Ferguson, giành thắng lợi tới 6-1. Vậy đâu là những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả ấy?

Theo tờ Telegraph, có tới 5 nguyên nhân dẫn tới trận đại thắng của Man City ngay tại Old Trafford vừa qua.

1. Mancini đã chọn đúng đội hình.

Với những cầu thủ đang có trong tay Mancini hoàn toàn có thể sử dụng một đội hình thi đấu khác cho trận đấu derby, như việc dùng Dzeko thay vì dùng Balotelli, Nasri đá thay vị trí của Milner, hay Zabaleta thay Micah Richards. Nhưng chiến lược gia người Italia đã thể hiện sự tinh anh của mình qua việc chọn được một đội hình “chuẩn” cho trận chiến này.

Như trường hợp của Milner, từ đầu mùa vị trí của tiền vệ người Anh khá bấp bênh bởi sự có mặt của Nasri. Tuy nhiên, ông vẫn tin dùng cựu cầu thủ Aston Villa cho trận đấy đầy quan trọng ở Old Trafford và Milner đã không phụ lại sự tin tưởng ấy với một phong độ thi đấu ấn tượng nhất từ đầu mùa. Hay trường hợp của Balotelli, “Cậu bé hư” lại gây chuyện (làm cháy nhà) ngay trước hôm trận đấu diễn ra, nhưng Mancini vẫn tin dùng anh, kết quả Balotelli ghi 2 bàn để mở toang cánh cửa cho trận đại thắng.

Alex Ferguson đã mắc nhiều sai lầm ở trận này

2. Sir Alex Ferguson cũng chỉ là…. con người.

Thành tích của Ferguson giành được với MU trong suốt 25 qua có lẽ không cần phải bàn đến. Những tưởng với trình độ “bậc thầy” của mình, chiến lược gia của “Quỷ đỏ” sẽ có những phản ứng nhanh lẹ hơn khi đội nhà gặp khó, nhưng không ngờ cũng có lúc ông bị “cóng”. Không khó để nhận ra ngay từ trong hiệp 1, hàng tiền vệ của đội chủ nhà đã “thất bại” trước đội khách, trong tấn công họ không tạo ra miếng đánh xuyên thủng tuyến phòng thủ của Man Ciy. Trong phòng ngự những Fletcher, Anderson không thể ngăn chặn được những đường lên bóng của Man City.

Khung thành của De Gea luôn phải đặt trong trạng thái nguy hiểm qua mỗi đợt lên bóng của đối phương, nhưng phải đến sau bàn thua thứ 2, Ferguson mới đưa Anderson ra nghỉ và thay vào đó là một… tiền đạo. Còn khi các cầu thủ MU bị xuống tinh thần và tỏ ra muốn buông trận đấu, ông cũng không đưa ra điều chỉnh mà để mặc cho các học trò chịu trận.

3. MU “chết” từ tuyến phòng thủ

Khi mất người, đầu tiên Ferguson đưa Fletcher về đá hậu vệ phải để kéo Smalling vào đá trung vệ. Khi nhận đến bàn thua thứ hai, Ferguson vội vã đưa Phil John và Chichachito vào sân, khi đó MU trên sân đá với đội hình 4 hậu vệ, 2 tiền vệ (tính cả Ashley Young), 3 tiền đạo. Đội hình công thừa, thủ thiếu ấy khiến MU phải trả giá bằng những bàn thua.

Ở trận đấu đầy quan trọng này không hiểu sao Ferguson lại chọn John Evan, cầu thủ khá sa sút phong độ trong hai mùa gần đây để đá cặp với Rio Ferdinand. Trong khi đó, Vidic không được đăng ký thi đấu ở trận này, còn Phil John người thường xuyên được đá chính từ đầu mùa thì lại chỉ được đăng ký dự bị. Evans đã có trận đấu rất không tốt và chính việc anh bị đuổi khỏi sân do kéo ngã Balotelli khi không thể theo kèm tiền đạo này đã khiến MU không những mất đi hy vọng gỡ hòa (hoặc ngược dòng) mà còn khiến đội nhà phải đối mặt với cả một hiệp 2 khó khăn và kết quả thì “Quỷ đỏ” đã sụp đổ.

4. Man City đang có được một đội hình chất lượng tốt, đồng đều.

Không chỉ đội hình đá chính của Man City mà ngay cả đội hình dự bị của họ cũng thể hiện sự không thua kém đội hình chính. Trận đấu này không thể bỏ quên được công của những cái tên đến từ băng ghế dự bị như Dezko, Nasri. Với một dàn quân đông đảo và có chất lượng cao như vậy khiến cho Mancini có thể thoải mái lựa chọn các phương án thay thế khi cần thiết.

Rõ ràng so với người đồng nhiệm bên kia chiến tuyến, Mancini "xông xênh" hơn rất nhiều trong việc lựa chọn đội hình thi đấu. Đây cũng là một nguyên nhân lớn dẫn đến thành công cho "Man Xanh".

5. Thời của Man City đã tới

Trước trận đấu tại Old Trafford, Man City dù đứng đầu bảng xếp hạng nhưng luôn bị nghi ngờ về sức mạnh và sự ổn định. Vẫn không ít ý kiến cho rằng “Man Xanh” vẫn chưa đủ "tầm" để cạnh tranh sòng phẳng cùng MU hay Chelsea, ngay cả bản thân Man City trước trận đấu cũng không dám tự tin để đặt họ sánh ngang cùng “gã hàng xóm” khổng lồ.

Điều đó được chứng minh không chỉ bằng tuyên bố của Mancini trước trận đấu mà còn cụ thể bằng 15 phút của hiệp đấu đầu tiên khi Man City chấp nhận chơi bóng như một đội bóng "chiếu dưới". Tuy nhiên, càng chơi đội khách lại nhận rằng ra thời cơ khẳng định đẳng cấp của họ đã đến và sự linh hoạt của đội hình đã giúp Man City đạt được thành công vượt mong đợi.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X