Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Man United quyết mua Toni Kroos?

Thứ Ba 04/03/2014 10:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai cũng biết Man United đang thiếu một tiền vệ trung tâm đẳng cấp, nhưng lý do nào khiến David Moyes quyết tâm theo đuổi Toni Kroos chứ không phải bất kỳ cái tên nào khác?

Các đây không lâu, BLĐ Man United đã gây sốc trước giới truyền thông và người hâm mộ khi tuyên bố sẵn sàng bỏ ra 40 triệu bảng cùng mức lương "khủng" lên tới 250.000 bảng/tuần để thuyết phục tiền vệ Toni Kroos gia nhập sân Old Trafford.

Quyết định được đưa ra ngay sau khi HLV David Moyes tận mắt chứng kiến màn trình diễn đỉnh cao của tiền vệ người Đức trong trận thắng 2-0 của Bayern Munich trước Arsenal cách đây hơn một tuần. Ai cũng biết Man United đang thiếu một tiền vệ trung tâm đẳng cấp, nhưng lý do nào khiến David Moyes quyết tâm theo đuổi Toni Kroos chứ không phải bất kỳ cái tên nào khác?

Toni Kroos (phải) ăn mừng bàn thắng vào lưới Arsenal
Toni Kroos (phải)

Một nhà tổ chức lối chơi siêu hạng

Nếu được hỏi đâu là điểm yếu lớn nhất của Man United mùa này thì câu trả lời chính là phong độ thi đấu kém cỏi của hàng tiền vệ, đặc biệt là bộ đôi Carrick - Tom Cleverley. Kể từ khi Paul Scholes giải nghệ, Quỷ đỏ vẫn luôn khao khát sở hữu một "nhạc trưởng" có khả năng tổ chức lối chơi, kiểm soát thế trận, đồng thời tung ra những pha bắn phá từ xa lợi hại. Và Toni Kroos là mẫu cầu thủ hội tụ đầy đủ những tố chất đặc biệt này.

Trong trận thắng 5-1 của Bayern Munich trước Schalke 04 tại Bundesliga cuối tuần qua, Kroos đã lập nên một kỷ lục của riêng mình với 155 lần chạm bóng. Không những vậy, hầu hết các đợt lên bóng của Hùm xám ở trận này đều phải qua chân của tiền vệ 24 tuổi. Và cũng giống như ở cuộc chạm trán với Arsenal tại Champions League, Toni Kroos tiếp tục cho thấy khả năng làm chủ trận đấu đáng kinh ngạc của mình với 144 đường chuyền, đạt tỉ lệ chính xác tới 93%.

Không chỉ được đánh giá cao ở khả năng chiếm lĩnh khu trung tuyến, tuyển thủ Đức còn sở hữu kỹ năng kiến tạo tuyệt vời cùng những cú sút xa đầy uy lực và hiệu quả. Ở trận đấu với Arsenal, chính Toni Kroos là người đã ghi bàn mở tỉ số cho Bayern Munich bằng một cú ra chân quyết đoán từ ngoài vòng cấm. Có thể nói, anh là mẫu tiền vệ toàn năng mà David Moyes đã dày công tìm kiếm nhưng không mang lại kết quả, ngay cả khi đã mua được Fellaini và Mata.

Cầu thủ của những trận đấu lớn

Nếu những con số thống kê của Toni Kroos ở cuộc đối đầu với Schalke 04 vẫn chưa đủ thuyết phục thì màn trình diễn đỉnh cao tại Champions League mùa này sẽ là minh chứng cho đẳng cấp và bản lĩnh của anh ở những trận cầu lớn. Không chỉ là hung thần của Arsenal, Kroos còn được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trong chiến thắng 3-1 của Bayern Munich trước Man City ở vòng bảng.

Đó là trận đấu mà tiền vệ sinh năm 1990 này đã làm lu mờ cả Yaya Toure, điều mà không phải cầu thủ nào trên thế giới cũng có thể làm được. Ngoài ra, anh cũng sở hữu cho riêng mình tỉ lệ trung bình gần 100 đường chuyền mỗi trận, chỉ thấp hơn Busquets, Xavi và Thiago Motta. Trong số các cầu thủ đã đá ít nhất 6 trận tại Champions League mùa này, không ai đạt tỉ lệ chuyền bóng chuẩn xác cao hơn Toni Kroos với 95,8% số đường chuyền đi trúng đích.

Mùa này, khả năng kiểm soát bóng của Man United ở những trận cầu lớn là rất đáng báo động. Quỷ đỏ liên tục cho thấy sự thất thế khi phải chạm trán với các đối thủ mạnh như Chelsea, Man City, hay Liverpool do thiếu đi một chân chuyền đẳng cấp ở giữa sân. Do đó, Toni Kroos sẽ là giải pháp để David Moyes có thể khắc phục điểm yếu này trong mùa giải tới, khi Quỷ đỏ phải đối đầu với những tiền vệ xuất sắc như Toure, Matic hay Gerrard.

Sự đa năng

Ngoài kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng lối đá cực kỳ thông minh, Toni Kroos còn là một cầu thủ rất đa năng khi anh có thể chơi được ở cả vị trí tiền vệ trung tâm và tiền vệ tấn công. Điều này sẽ rất có lợi cho David Moyes nếu ông muốn đa dạng hóa lối chơi của Man United, nhất là khi Quỷ đỏ đang sở hữu những cầu thủ tấn công xuất sắc khác như Fellaini, Mata, Rooney, Van Persie hay Adnan Januzaj.

Với Toni Kroos, Moyes hoàn toàn có thể đá 4-4-2, 4-2-3-1 hay thậm chí là cả 4-3-3. Khi đó, Kroos sẽ đá cặp với Carrick, Fellaini hoặc cả hai ở trung tâm hàng tiền vệ, anh cũng có thể đá hộ công ngay sau lưng Rooney hoặc Van Persie trong trường hợp cần thiết. Ở Bayern Munich và ĐT Đức, ngôi sao 24 tuổi này thường xuyên được sử dụng luân phiên ở cả hai vị trí và dù phải thi đấu ở đâu anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của Toni Kroos, cả Rooney và Mata sẽ được giải phóng khỏi nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự, điều đang gây cản trở rất nhiều cho sức tấn công của bộ đôi này. Với khả năng công thủ toàn diện, Kroos sẽ là một sự đảm bảo bảo chắc chắn trong việc phòng ngự từ xa của Quỷ đỏ, đồng thời cũng là một nguồn cung cấp bóng vô hạn cho các ngôi sao trên hàng công của Man United, đặc biệt là Robin van Persie.

Mùa này, đoàn quân của David Moyes đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các miếng đánh ở trung lộ, bóng chủ yếu được dồn ra biên rồi tạt vào bên trong, lối chơi này đã không phát huy được nhiều hiệu quả. Do đó, David Moyes cần thêm những giải pháp bất ngờ đến từ tuyến hai, đặc biệt là những pha nã đại bác đầy uy lực. Và nếu như sở hữu được Toni Kroos, chiến lược gia người Scotland hoàn toàn có thể đạt được mong muốn của mình.

Kết

Cái giá mà Man United sẽ phải bỏ ra để có được chữ ký của Toni Kroos là không hề rẻ. Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, tiền vệ người Đức hoàn toàn xứng đáng với một bản hợp đồng "bom tấn" nếu Bayern Munich và Man United tìm được tiếng nói chung trong thương vụ này.

Nếu thành công, Quỷ đỏ sẽ không chỉ được sở hữu một ngôi sao đầy tài năng của bóng đá thế giới, một thủ lĩnh đích thực ở trên sân, mà đó còn là động lực để họ mang về thêm những cầu thủ đẳng cấp khác, mở đường cho chiến dịch chinh phục những vinh quang ở mùa giải tới.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X