Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Man United luôn cần Januzaj?

Thứ Sáu 07/02/2014 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự trôi chảy đang là vấn đề lớn trong lối chơi tấn công của Man United dưới thời HLV David Moyes. Đó là nguyên nhân vì sao "Quỷ đỏ" cần Adnan Januzaj có mặt trên sân.

Ngay cả sự có mặt của Juan Mata, người đã có 2 đường kiến tạo sau 2 trận, cũng không giúp được gì nhiều cho Man United. Thật ra, Adnan Januzaj là người duy nhất đảm bảo cho Man United có thể chơi ngẫu hứng ở mùa giải này, và việc anh trở lại ở trận gặp Fulham đã trở thành yêu cầu bắt buộc.

Adnan Januzaj (phải) và Juan Mata
 

Nếu như vào đầu mùa, tiếp Fulham ở Old Trafford được coi là một trong những trận đấu nhẹ nhàng với Man United, thì giờ đây, đó là một cuộc đọ sức đầy áp lực mà họ buộc phải thắng. Bởi sau thất bại dưới tay Stoke ở lượt trước tại Premier League, những hy vọng chen chân vào tốp 4 đang ngày càng mờ mịt với Quỷ đỏ.

Moyes không chỉ phải đánh bại "The Cottagers" ở Old Trafford, ông còn phải giành chiến thắng một cách thuyết phục. Đội bóng của HLV Rene Meulensteen hiện đang xếp bét bảng ở Premier League và đã để thủng lưới 53 bàn, nhiều nhất giải.

Những phẩm chất quan trọng

Ưu thế sân nhà của Man United đã suy giảm nghiêm trọng trong thời gian gần đây và đội bóng áo đỏ cần phải khôi phục lại lòng tin của các khán giả nhà, nhất là trước đối thủ yếu nhất giải ở thời điểm này. Trước Fulham, Januzaj sẽ là lựa chọn hoàn hảo để Moyes hoàn thành mục tiêu.

Cầu thủ trẻ gốc Kosovo-Albania là một phát hiện lớn ở mùa giải này, một trong vài điểm sáng hiếm hoi trong khởi đầu vất vả của Moyes. Trong khi nhiều cầu thủ áo đỏ khác gặp khó khăn với yêu cầu khắt khe của Moyes về chiến thuật và việc luôn duy trì hai tuyến ít nhất 4 cầu thủ chơi chặt chẽ, thì Januzaj lại được phép chơi tự do hơn và tạo ra nhiều khoảnh khắc đáng nhớ cho Man United ở mùa giải này.

Di chuyển nhiều ở cánh và cả dạt vào trung lộ, Januzaj là người chơi giữa các tuyến, người tạo cảm hứng và đột biến cho các pha lên bóng của Man United. Anh hiện là người tạo ra số cơ hội nhiều thứ 3 trong đội, sau Wayne Rooney và Patrice Evra.

Nhưng không chỉ có sự sáng tạo của Januzaj là quan trọng với Man United. Dù khá mỏng cơm và còn thiếu kinh nghiệm, Januzaj không hề ngán ngại các pha tranh chấp tay đôi. Nhiều cầu thủ dày dạn hơn hẳn so với anh ở các đội đối địch có thể xác nhận điều đó. Thật ra, trong các cầu thủ tấn công của Man United, Januzaj là người có tỉ lệ bình quân các pha tranh chấp tay đôi thành công mỗi trận tốt nhất đội.

Nani và Shinji Kagawa có chỉ số này cao hơn Januzaj, nhưng là bởi họ ra sân quá ít và lười tham gia những tình huống đối kháng. Với Januzaj, 28 pha tắc bóng và 57 lần nỗ lực đi bóng qua đối phương của anh trong 19 trận giúp tiền vệ này vượt qua tất cả những cầu thủ đàn anh trên hàng công.

Anh cũng là một trong những cầu thủ hay bị phạm lỗi nhất ở Premier League. Với một CLB phải dựa nhiều vào các tình huống cố định để tìm kiếm bàn thắng như Man United, nhất là vào giai đoạn đầu mùa, điều đó trở nên hết sức quan trọng.

Những tố chất đó của Januzaj cũng sẽ giúp đội chủ nhà có bàn mở tỉ số ở Old Trafford tối Chủ nhật tới, bởi lẽ trong những lần để thủng lưới trước ở Premier League mùa này, Man United đã thua 8 trận (Liverpool, Man City, West Brom, Everton, Newcastle, Tottenham, Chelsea và Stoke), hòa 1 và chỉ thắng 3. Dù Fulham đang ở trong tình cảnh khá tuyệt vọng, song việc để thủng lưới trước có thể bắt đầu cho một tai họa nữa với Man United.

Điểm yếu

Điểm yếu lớn nhất của Januzaj có lẽ là khả năng không chiến, anh chỉ chiến thắng 2 trong 13 pha đánh đầu mùa này. Nhưng cầu thủ người Bỉ bù đắp cho điều đó bằng sự tranh chấp rất tích cực ngay từ tuyến đầu cho Man United, điều rất giá trị khi đội bóng của Moyes đang vật lộn cả về tấn công lẫn phòng ngự.

Ngoài tinh thần thi đấu rất đáng nể, Januzaj còn mang tới sự tự tin cho các đồng đội. Anh có sự khéo léo, nhãn quan tốt và một lối chơi không biết sợ hãi rất đúng với truyền thống của những cầu thủ chạy cánh xuất sắc trong lịch sử Man United, từ Billy Meredith tới Cristiano Ronaldo, qua George Best, Andrei Kanchelskis và Ryan Giggs.

Trong khi những cầu thủ đàn anh chơi cùng vị trí như Ashley Young và Antonio Valencia đang gây thất vọng, sự có mặt của Januzaj càng có ý nghĩa. Cho tới giờ, Moyes thực ra vẫn chưa thiết lập được một công thức chiến thắng vững chắc ở Old Trafford và phải dựa nhiều vào những khoảnh khắc lóe sáng của các cá nhân đề mang về 3 điểm. Một trong những cá nhân quan trọng nhất của ông chính là Januzaj.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X