Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Man United cần Louis Van Gaal?

Thứ Năm 08/05/2014 18:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng áo đỏ không cần một HLV dễ mến, như Manuel Pellegrini; không cần một người kế tục Sir Alex Ferguson về tính cách và quốc tịch, như David Moyes; và cũng không cần một thần tượng cũ nhưng chẳng có mấy kinh nghiệm trên ghế huấn luyện, như Ryan Giggs. Những gì họ cần lúc này là một cá tính dữ dội và một người biết chiến thắng, như Louis Van Gaal.

1. Khi Moyes được bổ nhiệm mùa hè năm ngoái, ban lãnh đạo Man United đã nói về chiến lược dài hạn, về sự kế thừa và dài lâu, với bản hợp đồng có thời hạn tới 6 năm. Giờ đây, tất cả những điều đó đã bị ném qua cửa sổ. Old Trafford đang chuẩn bị cho một HLV 62 tuổi, có một triết lý riêng, đã để lại dấu ấn khắp châu Âu với chức VĐQG ở 3 nước khác nhau. Quan trọng hơn, tính cách của Louis Van Gaal dữ dội không kém, nếu không muốn nói là hơn cả Ferguson.

van gaal
 

“Một kẻ độc tài, rất khó làm việc cùng”, Zlatan Ibrahimovic, cầu thủ có lẽ là bất trị nhất ở bóng đá đỉnh cao châu Âu, từng nói về Van Gaal. “Van Gaal sẽ không nghe ai cả”, Uli Hoeness, giám đốc điều hành Bayern Munich nói. “Phong cách huấn luyện của ông ấy sẽ khiến Louis không có bạn bè ở nơi làm việc”, chủ tịch Bayern Karl-Heinz Rummenigge than phiền về chiến lược gia người Hà Lan.

Nhưng Old Trafford lại đang cần một con người như vậy. Ferguson không hẳn là một kẻ lập dị khó gần với lắm kẻ thù như Van Gaal, nhưng ông chắc chắn không phải là một HLV dễ thương trong suốt 27 năm ở Old Trafford, và bạn bè cũng rất ít. Những người tin vào một sự kế thừa kiểu Ferguson đã phải thất vọng với Moyes. Những ai tin vào sự lãng mạn với HLV tạm quyền Ryan Giggs có lẽ cũng không còn dám chắc chắn nữa. Juergen Klopp thì có vẻ đang ở ngoài tầm với. Cho 1-2 mùa giải tới, khi Man United cần ổn định lại đội ngũ, bắt đầu cuộc cách mạng và tìm đường trở lại đỉnh cao Premier League, thì một sự lựa chọn an toàn như Van Gaal sẽ là ưu tiên.

2. HLV người Hà Lan có được sự lão luyện ở đỉnh cao. Ông cũng sẽ đủ bản lĩnh áp đặt cái tôi rất lớn của ông lên bất kỳ ngôi sao nào ở Man United. Một điểm cộng khác đương nhiên là Van Gaal sẽ biết cách khai thác tốt nhất khả năng của Robin van Persie. Trên hết, một chiếc máy sấy tóc mới sẽ lại xuất hiện trong phòng thay đồ ở Old Trafford. Trật tự sẽ được lặp lại và một thời kỳ chuyển giao thật sự sẽ mở ra.

Premier League lúc này đang chứng kiến một cuộc đọ sức rất sôi nổi của nhiều HLV tài năng với những phong cách rất khác biệt. Jose Mourinho ranh ma đến xảo quyệt, thực dụng đến tàn nhẫn. Arsene Wenger lịch lãm và yêu bóng đá đẹp. Manuel Pellegrini hòa nhã và thông minh. Brendan Rodgers trẻ trung và đầy khát vọng. Ngay cả ở tốp sau cũng có những tính cách lớn, Roberto Martinez đã biến đổi Everton và biến họ thành một đội bóng đầy hứa hẹn. Những Tony Pulis hay Steve Bruce cũng đã để lại dấu ấn sâu đậm dù họ chỉ nắm các đội bóng làng nhàng như Crystal Palace hay Hull City.

3. Van Gaal có mặt ở Premier League sẽ là sự bổ sung lý tưởng vào đội ngũ đó, nhưng còn quan trọng hơn, phải một chiến lược gia với tầm vóc như thế mới đủ sức tham gia vào cuộc đua khốc liệt đó. Chửi bới cầu thủ, không ngần ngại đối đầu với ban lãnh đạo, quát tháo trọng tài, và cả cú karate tưởng tượng ở trận Ajax-Milan trận chung kết Champions League năm 1995, nếu có ai đủ sẵn sàng và quyết tâm để đối đầu với thách thức khổng lồ ở Old Trafford lúc này, thì đó chính là Van Gaal.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X