Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Man City thèm khát Pellegrini?

Thứ Hai 13/05/2013 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi chuyển sang Real Madrid năm 2009, không giành được một danh hiệu nào dù đã được trao đội hình đắt giá nhất lịch sử La Liga, và bị sa thải vào cuối mùa đầu tiên, trong mắt nhiều người, Pellegrini vẫn là một trong những chiến lược gia xuất sắc nhất hành tinh.

Triển vọng 59 tuổi

Tính tới nay, Pellegrini đã có 9 mùa giải ở TBN mà không có danh hiệu lớn nào, nhưng quan điểm chung về ông, bao gồm cả quan điểm của giám đốc bóng đá ở Man City, Txiki Begiristain, rằng chức vô địch với chiến lược gia người Chile chỉ là vấn đề thời gian. Ông đã làm nên những điều thần kỳ ở Villarreal và Malaga, chỉ vấp ngã ở Real Madrid vì những hoàn cảnh vô cùng đặc biệt.

Pellegrini sẽ dẫn dắt Man City
Pellegrini sẽ dẫn dắt Man City?

Pellegrini là một chiến lược gia 59 tuổi nhưng vẫn được coi là tiềm năng và còn những ngày tươi đẹp nhất phía trước. Khi còn chơi bóng, ông là một trung vệ xuất sắc trong 13 năm ở đội Universidad Catolica tại thành phố quê nhà Santiago, Chile. Sau khi treo giày, Pellegrini đi học định lấy bằng kỹ sư dân dụng và có góp công vào quá trình tái thiết đất nước sau trận động đất kinh hoàng 1985. Biệt danh “Kỹ sư” cũng theo ông đi khắp thế giới bóng đá, dù trong những ngày đầu, đó không phải là lời khen tặng. Trái lại, đó là kết luận rằng ở ông có quá nhiều không khí học thuật và đời sống bên ngoài bóng đá của Pellegrini thiếu cảm xúc và đam mê để có thể thành công.

Khi rảnh rỗi, Pellegrini đọc sách, về Chile thăm gia đình hay chơi tennis thay vì nghiên cứu đối thủ và lùng sục các tài năng trẻ. Nhiều người coi đó là sự thiếu quyết tâm. Nhưng ông thì lại cho rằng cần phải duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa cuộc sống trong và ngoài sân bóng. Trong 5 năm ở Villarreal, triết lý đó đã giúp ông thành công vang dội, biến đội bóng từ một đội cấp thị trấn với dân số chỉ 45.000 người thành một đội vào bán kết Champions League năm 2006.

Chiến lược gia lớn của những đội bóng nhỏ

Ông cũng là HLV gần nhất chen chân được vào bộ đôi thống trị ở TBN, về đích với vị trí trên Barcelona và dưới Real Madrid, điều đã giúp ông chuyển sang Bernabeu năm 2009. Real khi đó vừa chi 250 triệu euro cho Karim Benzema, Kaka, Xabi Alonso và Cristiano Ronaldo. Tại sao với những ngôi sao khét tiếng đó, Pellegrini bị đá văng khỏi cửa chỉ sau 12 tháng?

Thời kỳ của ông ở Real, thật không may, trùng với mùa thứ 2 của Pep Guardiola ở Barcelona, đồng nghĩa với việc dù đã phá kỷ lục về điểm số ở La Liga, Real cũng chỉ về nhì. Ông cũng bị phớt lờ khi khẳng định CLB không nên bán đi Robben và Sneijder, cả 2 đã góp mặt trong trận chung kết Champions League mùa giải đó, trong màu áo Bayern Munich và Inter Milan, trong khi Madrid bị loại ở vòng 16 đội dưới tay Lyon.

Ông cũng gặp trục trặc trong quan hệ với Raul và Guti, 2 cầu thủ đầy ảnh hưởng ở CLB và khi đó đã trở thành những thế lực chính trị trong phòng thay đồ. Jose Mourinho đã phải đảm bảo cả hai người đó ra đi trước khi ông chấp nhận tiếp quản Real mùa giải sau. Pellegrini cũng phải trải qua thất bại đáng hổ thẹn 0-4 trước đội hạng Ba Alcorcon, và phải xoay xở với chấn thương 6 tuần lễ của Ronaldo trong mùa giải đầu tiên của anh cho Real.

Pellegrini thực ra không phải là một HLV may mắn, từ quả phạt đền sút hỏng của Riquelme cho Villarreal ở bán kết Champions League trước Arsenal năm 2006, tới việc bị loại đầy tiếc nuối cùng Malaga trước Dortmund mùa này. Tại Malaga, ông cũng gặp rắc rối với sự đỏng đảnh của những ông chủ Qatar. Sau khi đầu tư ồ ạt trong mùa giải đầu tiên, đúng và lúc Malaga giành quyền dự Champions League lần đầu tiên trong lịch sử thì tỉ phú dầu mỏ Abdullah al-Thani lại quyết định cắt nguồn tiền và CLB phải bán đi những cầu thủ giỏi nhất.

Trong bài phát biểu với các cầu thủ đầu mùa giải này, Pellegrini đã thuyết phục họ rằng với một hành trình ấn tượng ở Champions League, đội bóng có thể thay đổi tình thế khó khăn. Vượt qua việc cầu thủ không được trả lương và những ngôi sao lớn như Cazorla ra đi, Pellegrini đưa Malaga vào tứ kết nhờ xây dựng ở đội bóng sự đoàn kết cũng như lòng tin rất đáng ngưỡng mộ.

Begiristain chính là giám đốc thể thao của Barcelona năm 2008 khi Villarreal của Pellegrini xếp trên họ ở La Liga. Không có gì lạ khi ông ngưỡng mộ Ngài kỹ sư đến thế.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X