Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Man City nên quay trở lại với sơ đồ hai tiền đạo?

Thứ Hai 29/09/2014 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi chứng kiến cả Edin Dzeko lẫn Sergio Aguero tỏa sáng mới đây, người ta buộc phải đặt ra câu hỏi liệu đã đến lúc HLV Pellegrini nên để The Citizens quay trở lại với hệ thống 4-4-2 quen thuộc, vốn là nền tảng thành công của đội bóng chủ sân Etihad từ mùa giải năm ngoái.

Trước hết, cần phải khẳng định rằng Man 

City đang sở hữu tuyến tiền đạo có chất lượng hàng đầu Premier League. Bất chấp cả việc Negredo đã ra đi trong mùa Hè vừa rồi (sang Valencia) thì Aguero, Dzeko hay Jovetic vẫn là những chân sút số một giải Ngoại hạng. Minh chứng rõ nhất, hãy thử nhìn sang các đối thủ của Man xanh: Chelsea gần như đã phụ thuộc vào Diego Costa,
Liverpool thì đang trông mong Daniel Sturridge trở lại, hay Arsenal thì coi như đã “phế” vị trí trung phong. Còn với Man Utd, một đội bóng cũng sở hữu hàng tiền đạo cực mạnh, Quỷ đỏ luôn ra sân với sơ đồ 2 mũi nhọn thường trực (3-5-2, 4-4-2).

Dzeko
Dzeko và Aguero đang có phong độ rất tốt

Trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, The Citizens đã phải đối mặt với một vấn đề tương đối nan giải khi Yaya Toure bắt đầu có dấu hiệu sa sút phong độ. Hệ quả là tuyến giữa của Man xanh không còn duy trì được sự cân bằng cần thiết, những áp lực phòng ngự phần nào đè nặng lên vai Fernandinho nhiều hơn. Ngược lại, Toure cũng không còn làm tốt vai trò của một cầu thủ “kết nối” hàng tiền vệ với tuyến trên, dẫn tới tình trạng các chân sút của Man City thường xuyên lâm vào tình trạng… đói bóng. Trước bối cảnh như vậy, HLV Pellegrini đã quyết định sử dụng Stevan Jovetic như một tiền đạo lùi có nhiệm vụ “liên lạc” các vị trí trên hàng công của The Citizens. Sau đó, khi ngôi sao người Montenegro bất ngờ dính chấn thương, cựu chiến lược gia Malaga lại quay sang dùng sơ đồ 4-2-3-1 với một cầu thủ “số 10” thường trực, là Silva hoặc Nasri.

Nhìn chung, hệ thống chỉ sử dụng 1 tiền đạo có thể giúp cho Man City đạt được sự ổn định và chắc chắn hơn trong lối chơi. Tuy nhiên, rất nhiều thời điểm, đội bóng chủ sân Etihad dường như không thể tạo ra đủ sức ép lên hàng phòng ngự đối phương, nhất là khi họ chỉ có một trung phong cắm thường xuyên xâm nhập vào khu vực cấm địa. Với số đông tiền vệ ở giữ sân, các học trò của Pellegrini dễ dàng kiếm soát được thế trận nhưng lại thiếu đi sự trực diện và đột biến trong khâu dứt điểm cuối cùng. Trên thực tế, điều này về lâu về dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng cạnh tranh của The Citizens tại Premier League, nhất là khi nhà ĐKVĐ nước Anh cần phải giành điểm số tối đa trước những đối thủ yếu hơn.

Cuối tuần vừa rồi, thầy trò HLV Pellegrini vừa trải qua một trận đấu “lấy công bù thủ” trước HullCity. Sau 90 phút, Man xanh giành phần thắng chung cuộc với tỷ số 4-2. Nếu như phải đánh giá một cách công bằng, đây là trận đấu mà hàng công của The Citizens đã chơi rất hay, đặc biệt là Edin Dzeko. Mặt khác, những bàn thua của đội bóng chủ sân Etihad đơn thuần xuất phát từ những sai lầm ngớ ngẩn ở hàng phòng ngự, cụ thể là trung vệ Mangala. Thống kê cũng cho thấy, HullCity thậm chí đã ghi được 2 bàn gỡ hòa khi mà họ còn chưa thể tung ra bất kỳ cú sút bóng sống nào về khung thành của ManCity… Điều đó cũng chứng tỏ rằng thế trận mà nhà ĐKVĐ Premier League tạo ra với một hàng tiền vệ 4 người là khá tốt, đủ để The Citizens duy trì sự chủ động và kiểm soát lối chơi theo ý đồ của mình.

Rõ ràng, với một đội hình chất lượng như vậy, Man xanh chẳng có lý do gì phải “lãng phí” cặp tiền đạo hàng đầu của mình: Aguero-Dzeko. Chính sự có mặt của cặp “song sát” này sẽ giúp đội bóng chủ sân Etihad luôn duy trì được một sức ép thường trực lên bất cứ hàng phòng ngự nào tại Premier League. Trong nhiều trận đấu gần đây, khả năng di chuyển linh hoạt của cả Aguero lẫn Dzeko cũng giúp cho lối chơi của Man City trở nên mạch lạc và biến hóa hơn, vừa để giảm tải sức ép đối với hàng tiền vệ, vừa tạo nên sự liên kết giữa các tuyến. Do đó, đặt giả thiết rằng Pellegrini vẫn muốn duy trì một phong cách tấn công bùng nổ cho The Citizens, có lẽ vị chiến lược gia người Chile nên tiếp tục sử dụng hệ thống 4-4-2.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X