Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Man City chơi ngày càng khó nhọc?

Chủ Nhật 27/11/2016 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ sau trận thua Tottenham, Man City bắt đầu thể hiện phong độ bất ổn khi có những kết quả hòa và thua khá thất thường.

Sau chuỗi trận thắng như chẻ che hồi đầu mùa, Pep Guardiola được người ta ca ngợi như một vị thánh luôn đem về chiến thắng một cách dễ dàng cho Man City. Thứ bóng đá tiki-taka được ông thổi vào đội quân áo xanh có sức công phá mãnh liệt và dễ dàng cuốn phăng những đối thủ còn lạ lẫm ở Premier League. Ở thời điểm đó, đội bóng của Pep không những thắng mà còn phải thắng đậm và đẹp.

Tuy nhiên, chẳng cuộc vui nào kéo dài mãi. Pep cũng hiểu điều đó nên ông đã rất... cẩn thận khi ủng hộ người đồng nghiệp Jose Mourinho ở thời điểm HLV của Man United bị vô vàn chỉ trích do chuỗi trận bết bát. Cựu thuyền trưởng Bayern hiểu rằng rồi sẽ đến lúc ông gặp phải thất bại và Premier League là đấu trường “ngọa hổ tàng long” chứ không phải nơi đội bóng của Pep muốn làm gì thì làm như ở Bundesliga hay La Liga trước đây.

Vi sao Man City choi ngay cang kho nhoc hinh anh
Burnley chống trả rất kiên cường trước Man City

Ngay ở vòng đấu trước, Man City đã phải toát mồ hôi mới có được 3 điểm trên sân của Crystal Palace. Đó không phải lần đầu tiên một CLB chiếu dưới chiến đấu mạnh mẽ đến vậy thay vì nằm im để chịu trận. Câu chuyện tương tự tiếp tục xảy ra trên sân của Burnley vòng này khi thậm chí đội chủ nhà còn mở tỷ số trước và liên tục dâng cao đội hình để dồn ép Man City.

Rốt cuộc chúng ta phải tự hỏi là cách mạng nào đang diễn ra tại Manchester City khi cái cách mà họ chiến thắng dưới thời Pep Guardiola không khác mấy cách thắng dưới thời Manuel Pellegrini. Rõ ràng việc sử dụng trở lại Yaya Toure là quyết định khôn ngoan của Pep trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng lịch thi đấu chằng chịt sắp tới. Bỏ qua những rắc rối phi chuyên môn, đẳng cấp của cầu thủ người Bờ Biển Ngà là quá đủ để làm chủ những trận cầu như vậy. Nhưng dùng Yaya cũng đồng nghĩa là Pep thừa nhận những cải tổ của ông vẫn dở dang và nửa vời.

Mùa giải mới chỉ đi được 1/3 quãng đường nhưng các trụ cột trong khâu khai tấn công của Pep có vẻ đều đã mệt. Lí do thì không quá khó hiểu bởi yêu cầu rất cao, cả về thể lực lẫn trí lực của Guardiola trong khâu dâng cao dồn ép ngay trên phần sân đối phương. Mới gặp những đội trung bình khá ở Premier League mà đã khó khăn như vậy, liệu kì vọng Man City làm chuyện lớn ở châu Âu ngay mùa này có phải điều bất khả thi?

Vi sao Man City choi ngay cang kho nhoc hinh anh 2
Pep đã bắt đầu thấy khó ở Man City

Cũng cần phải nhớ rằng Pep là một trong những người được xem như môn đệ của HLV Marcelo Bielsa, một chiến lược gia tôn thờ trường phái tấn công áp đảo. Tuy nhiên, dưới thời của Bielsa thì các đội bóng và cầu thủ của ông đều rơi vào trạng thái kiệt quệ cả về tinh thần lẫn thể chất bởi thứ bóng đá bào mòn con người như vậy. Trong quá khứ, Barcelona trước khi Pep ra đi cũng dần rơi vào giai đoạn thoái trào cũng vì nguyên nhân này.

Tuy vậy, cũng không thể chỉ trích hoàn toàn cuộc cách mạng mà Pep Guardiola đang cố gắng thực hiện ở Man City. Vốn cũng là một nhà tư tưởng bóng đá, rõ ràng những bước đột phá mà ông đang dẫn đường đã đem đến luồng gió mới về mặt chuyên môn cho Premier League.

Vi sao Man City choi ngay cang kho nhoc hinh anh 3
Premier League là mảnh đất giàu tính cạnh tranh và nhiều cá tính

Ở mùa này, Pep vẫn giữ nguyên sự đa dạng chiến thuật ông đem theo từ Bayern khi liên tục thay đổi sơ đồ chiến thuật và cách tiếp cận trận đấu của Man City. Với người đàn ông này, không có câu trả lời “không” cho chiến thắng và ông sẽ luôn tìm mọi cách để có được điều đó. Ví dụ điển hình là sau khi bị Burnley dồn ép phần lớn thời gian hiệp một, Man City chơi tốt hơn hẳn trong hiệp hai khi có hệ thống vị trí tốt, dụ áp lực về phía trước và tự tin như một ông lớn cần tự tin. Nhưng dĩ nhiên họ ko nên vui vẻ gì với cái khởi đầu như vậy.

Nhìn sang phía Burnley, thật thú vị khi thấy một đội chuyên “dựng xe buýt” như họ giờ cũng đã tự cố gắng chuyển mình sang áp sát từ xa và quây giữa sân bằng cách đánh chặn sớm khá hiện đại, có dấu hiệu tập luyện khá rõ dù chưa quen ngay. Rõ ràng những sự cải thiện kiểu như vậy có được cũng một phần nhờ làn sóng siêu HLV đổ bộ vào Premier League thời gian qua như Klopp, Conte, Guardiola. Có lẽ, nước Anh thật may mắn khi có những nhà cầm quân như vậy đến đây và thúc đẩy một cuộc cách mạng vô hình về chuyên môn cho giải đấu hàng đầu của họ.



Bạch Sa (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X