Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Liverpool "khôn nhà, dại chợ"

Thứ Sáu 21/02/2014 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải năm nay, trong khi Anfield đang dần trở lại với hình ảnh một “thánh địa” bất khả xâm phạm, thì thành tích mỗi khi phải xa nhà của các học trò HLV Brendan Rodgers lại không được ấn tượng như thế. “Khôn nhà dại chợ”, căn bệnh mà Man City từng mắc phải ở giai đoạn lượt đi dường như nay đã “lây lan” sang Liverpool. Lữ đoàn Đỏ mới chỉ thất bại duy nhất 1 lần trên sân nhà mùa giải này, nhưng lại rất thất thường mỗi khi phải làm khách, đặc biệt là trước các đối thủ yếu. Vậy nguyên nhân của “căn bệnh” này nằm ở đâu? Hãy cùng nhau phân tích.

Hàng tấn công

Cho tới thời điểm này của mùa giải, những con số thống kê chỉ ra rằng số cơ hội tạo ra cũng như số pha dứt điểm của Liverpool trên sân khách ít hơn hẳn so với tại Anfield, tuy nhiên khả năng tận dụng cơ hội lại cho thấy điều hoàn toàn trái ngược.  Cụ thể, nếu như trên sân nhà, Lữ đoàn Đỏ chỉ tạo ra được 17% số cơ hội rõ ràng, thì con số ấy trên sân khách lên tới 22%. Cũng như vậy, tỉ lệ chuyển hóa những cú sút thành bàn thắng của The Kop tăng thêm 3% mỗi khi xa nhà. Số cơ hội tổng thể họ tạo ra tại Anfield là nhiều hơn, nhưng số cơ hội rõ rệt và sự hiệu quả trong dứt điểm lại là điểm mạnh của Luis Suarez và đồng đội trên sân khách.

 

Vấn đề duy nhất của hàng công Liverpool trên sân khách là khi họ tạo ra được quá ít cơ hội, không đủ để các chân sút của họ tận dụng thành công. Những “thảm họa” trước Hull City và West Brom là ví dụ điển hình. The Kop chỉ tạo ra được 11 cơ hội trong 2 trận đấu đó, và các chân sút đã bỏ lỡ những tình huống ngon ăn hiếm hoi được tạo ra lần lượt tại sân KC và The Hawthorns.

Ngay cả khi sở hữu “khẩu súng hai nòng” Suarez và Daniel Sturridge trên tuyến đầu, sẽ là thiếu khôn ngoan nếu như Liverpool đặt trọn niềm tin vào họ và không cố gắng tạo ra nhiều cơ hội. Quả thật, họ tấn công hiệu quả hơn trên sân khách, nhưng để đạt được sự hiệu quả đó, họ cũng cần vô khối những cơ hội dứt điểm, hơn nhiều so với con số ít ỏi họ tạo ra trên sân của Hull và West Brom.

Hãy chuyển sang xét tới những thông số về khả năng chuyền bóng chính xác gần vòng cấm địa. Trước Hull, Liverpool chuyền chính xác 65% trong khu vực này, còn tại West Brom con số ấy chỉ là 56%. Để so sánh, nên biết rằng họ đã chuyền thành công ở gần khu cấm địa trung bình 72% kể từ đầu mùa, trước Arsenal là 77% (lượt đi), trước Chelsea là 70% và trước Man City là 78%.

Kết quả là Liverpool đã không thể kiểm soát được thế trận như họ mong muốn. Cả 3 bàn thua trong thất bại 1-3 trên SVĐ KC đều tới từ những sai lầm của hàng phòng ngự The Kop, vì sức ép họ phải chịu quá lớn sau khi các cầu thủ tấn công đã không làm chủ được tình hình ngay từ phía trên. Và ngay cả khi được chơi trên sân nhà trước Aston Villa, họ cũng chỉ có được tỉ lệ chuyền chính xác là 64% ở khu vực gần vòng cấm, khiến những tình huống phản công của đội khách càng thêm nguy hiểm.

Trái lại, nhờ đạt tỉ lệ chuyền nói trên lên tới 78% ở trận đấu với Fulham, Liverpool đã có màn lội ngược dòng tuyệt vời. Họ tạo ra tới 17 cơ hội và có được 3 bàn thắng. Nếu có thể duy trì khả năng kiểm soát bóng tốt ở gần khu cấm địa đối phương như đã làm trước Fulham, Liverpool sẽ tạo ra được nhiều cơ hội hơn, đồng thời giảm nguy cơ bị đối phương phản công nhanh.

Hàng phòng ngự

Để thấy được Liverpool phòng ngự tồi thế nào trên sân khách, có thể chỉ ra rằng cứ mỗi trận, trung bình thầy trò Rodgers để thủng lưới 1,77 bàn. Còn 1 con số nữa đáng chú ý hơn, đó là cứ mỗi trận sân khách, hàng thủ Lữ đoàn Đỏ lại mắc sai lầm tới… 1,49 lần. Con số ấy trên sân nhà chỉ là chưa đầy 1 lần mà thôi. Tổng cộng, họ đã mắc 30 lỗi phòng ngự, so với 8 của Chelsea và ngay cả Man City cũng chỉ là 20.

Không khó lý giải vì sao Liverpool mắc quá nhiều sai lầm hàng thủ, đặc biệt khi họ chơi với các hậu vệ như Kolo Toure, Martin Skrtel và Aly Cissokho. Quá chênh lệch so với những trụ cột thường xuyên dính chấn thương là Daniel Agger, Mamadou Sakho và Jose Enrique. Những sai lầm của các cầu thủ nói trên chủ yếu xuất phát từ sự yếu kém về mặt tâm lý. Ngoài ra cũng cần phải nhắc tới giai đoạn đầu mùa, khi Rodgers liên tục thử nghiệp những cặp trung vệ khác nhau và các cách bố trí hàng thủ khác nhau, điều tác động không nhỏ tới sự ổn định hàng phòng ngự.

Để giải quyết những vấn đề hàng thủ của Liverpool, đặc biệt trên sân khách, là không hề đơn giản. HLV người Bắc Ireland có thể hy vọng vào sự trở lại của Agger và Jose Enrique, những người thực sự đáng tin cậy. Cũng cần nhớ rằng bộ đôi Agger và Skrtel từng chơi với nhau khá lâu và ăn ý hơn nhiều so với những Toure hay Sakho.

Kết
May mắn cho Liverpool, những trận đấu lượt về của họ trên sân khách mùa này sẽ không quá khó khăn. Đối thủ đáng chú ý nhất họ chưa phải gặp trên sân khách là M.U, một “đại gia” đang thất thế và bất ổn hơn bao giờ hết dưới sự chỉ đạo của tân HLV David Moyes. Một suất top 4 đã trong tầm tay, nhưng nếu muốn một thứ hạng cao hơn sau khi mùa bóng kết thúc, Lữ đoàn Đỏ cần nhanh chóng tìm ra cách giải quyết triệt để bài toán sân khách, trở ngại lớn nhất với họ ở thời điểm này.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X