Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Liverpool có thể thành công với sơ đồ 3-4-3?

Thứ Tư 14/01/2015 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà cuộc cách mạng với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của HLV Brendan Rodgers đang ngày càng diễn ra theo chiều hướng thuận lợi thì người hâm mộ sân Anfield hoàn toàn có đủ lý do tin tưởng vào một kịch bản tốt đẹp dành cho đội bóng vùng Merseyside.

Trải qua một mùa Hè chuyển nhượng rầm rộ, sau sự ra đi của chân sút chủ lực Luis Suarez (sang Barca với giá 75 triệu bảng), ban lãnh đạo Liverpool đã mang về sân Anfield hàng loạt bản hợp đồng đình đám: Mario Balotelli, Rickie Lambert, Adam Lallana, Lazar Markovic… khiến cho không ít CĐV The Kop kỳ vọng vào một mùa giải thành công dành cho thầy trò HLV Rodgers. Tuy nhiên, giai đoạn lượt đi vừa qua đã chứng kiến sự sa sút đến bạc nhược của CLB vùng Merseyside. Với đỉnh điểm là trận hòa 1-1 đầy thất vọng trước Basel ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng Champions League, đồng thời cũng là dấu chấm hết cho tham vọng của Liverpool tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Liverpool hoi sinh voi so do 3-4-3 hinh anh

Không khó để nhận ra rằng, đội hình của The Kop gần như đã gặp vấn đề ở mọi tuyến. Từ một hàng công gây thất vọng tràn trề với đỉnh điểm là sự kém cỏi đến khó hiểu của tân binh Balotelli (chưa nổ súng tại Premier League), cộng thêm việc Daniel Sturridge chấn thương dài hạn, thầy trò HLV Rodgers đã liên tục gặp bế tắc. Trong khi đó, khi mà hàng thủ thường xuyên thể hiện sự thiếu tập trung và hay mắc phải các sai lầm đáng trách (Mignolet, Skrtel, Lovren), đồng nghĩa rằng Liverpool cũng liên tục đánh rơi nhiều điểm số đáng tiếc.

Trước bối cảnh mùa giải 2014/2015 tưởng chừng như đã… vứt đi, HLV Rodgers dường như cũng chẳng còn gì để mất, đã chấp nhận đi đến quyết định mạo hiểm thực hiện phương án chuyển Liverpool sang vận hành với hệ thống chiến thuật 3-4-3 mang đậm cá tính và dấu ấn cá nhân của mình. Kết quả, The Kop cũng thi đấu khởi sắc hơn hẳn. Tính ra, trong 7 trận gần nhất, đội bóng chủ sân Anfield đều bất bại. Thậm chí, cho đến thời điểm này, Liverpool chính là một trong số ít những đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh vẫn còn mục tiêu trên cả 4 đấu trường (Premier League, FA Cup, League Cup và Europa League), bên cạnh Chelsea và Tottenham. Đây cũng là lý do để người hâm mộ The Kop tin tưởng vào một mùa giải “hồi sinh” của thầy trò HLV Rodgers trong giai đoạn lượt về năm nay.

Đánh giá về sơ đồ 3-4-3 giúp Liverpool hồi sinh mạnh mẽ ở những trận đấu gần đây, điểm nhấn quan trọng nhất đương nhiên chính là vị trí trung phong cắm. Khi mà các “số 9 xịn” của The Kop đều tỏ ra thiếu hiệu quả hơn mức cần thiết, HLV Rodgers đã quyết định đặt niềm tin vào Rahaem Sterling trong vai trò một “số 9 ảo” trên tuyến đầu. Bằng sự đa năng cũng như lối chơi cơ động của mình, cầu thủ người Anh đã đem đến tính đột biến và linh hoạt cho hàng công đội bóng vùng Merseyside. Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng việc Rodgers đẩy Sterling lại gần cầu môn đối phương hơn đã giúp cho ngôi sao 21 tuổi phần nào được giảm tải đáng kể gánh nặng trong việc phải tự mình đột phá vào khu vực cấm địa, qua đó có thêm nhiều cơ hội thể hiện khả năng săn bàn.

Đối với hàng tiền vệ, bằng một hệ thống luân chuyển bóng nhanh, hợp lý đồng thời giữ được cự ly ổn định giữa các vị trí trong đội hình, lối chơi của thầy trò Rodgers đã trở nên khoa học và hiệu quả hơn rất nhiều. Những phát hiện mới như Lallana hay Markovic cuối cùng đã chứng minh rằng vị chiến lược gia người Bắc Ireland hoàn toàn “đúng đắn” với các tân binh mà mình yêu cầu ban lãnh đạo Liverpool mang về trong mùa Hè năm ngoái. Cụ thể, với Lallana, cựu cầu thủ Southampton tỏ ra thích hợp ở vị trí của một tiền đạo vệ tinh lệch phải, vừa có thể đá lùi để làm nhiệm vụ hỗ trợ, vừa sẵn sàng dâng cao khi cần thiết. Tương tự, Markovic đang cho thể hiện phong độ xuất thần trong vai trò của một “wing-back”. Dù được chơi ở hành lang nào, ngôi sao người Serbia cũng hoạt động cực kỳ năng nổ và nhiệt tình, qua đó giúp hàng công Liverpool tạo được đột biến đáng kể. Cuối tuần vừa rồi, cựu tiền đạo Benfica cũng là người mang về 3 điểm trọn vẹn dành cho The Kop trước Sunderland, nhờ bàn thắng duy nhất vào lưới đội bóng chủ sân The Light.

Liverpool hoi sinh voi so do 3-4-3 hinh anh 2
Markovic đang ngày càng chứng tỏ được giá trị của mình

Về phần tuyến dưới, sau khi tân binh Dejan Lovren không thể hiện được phong độ đúng như kỳ vọng, HLV Rodgers đã chấp nhận loại bỏ cầu thủ người Croatia để xây dựng một hàng thủ 3 người hoàn toàn khác biệt. Từ một tiền vệ phòng ngự thuần túy, Emre Can đã được kéo lùi về thi đấu trong vai trò trung vệ lệch phải. Ở vị trí này, ngôi sao người Đức vẫn có thể tự do thể hiện khả năng phân phối bóng vô cùng hiệu quả của mình mà vẫn đảm bảo sự chắc chắn cho hàng phòng ngự Liverpool. Nói chính xác hơn, cựu cầu thủ Bayer Leverkusen đang hoạt động như một “libero” lệch phải, qua đó giúp The Kop dễ dàng luân chuẩn bóng và triển khai tấn công ngay từ bên phần sân nhà. Thậm chí, cũng có thể xem Emre Can là phát hiện lớn nhất của Rodgers trong giai đoạn vừa qua.

Dĩ nhiên, ở thời điểm hiện tại, cuộc phiêu lưu của vị chiến lược gia người Bắc Ireland cũng mới chỉ bắt đầu. Mùa giải vẫn còn rất dài và chắc chắn, người hâm mộ Liverpool cũng đang kỳ vọng nhiều hơn vào đội bóng vùng Merseyside. Xét trên nhiều khía cạnh, The Kop hoàn toàn có đủ niềm tin và khả năng để làm nên những điều tuyệt vời nhất. Nhưng quan trọng, là thầy trò HLV Rodgers có thể hiện được bản lĩnh của mình hay không mà thôi…

Xem thêm video trận Sunderland 0-1 Liverpool (vòng 21 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X