Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Guardiola chưa thành công ở Man City?

Thứ Hai 16/01/2017 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua Everton 4-0 Man City là một trong những thất bại nặng nề nhất sự nghiệp Guardiola. Sẽ không đáng nói nếu đối thủ không phải một Everton thường thường bậc trung.

Hồi đầu mùa giải năm nay, Man City của Pep cũng đã thua 0-4 trước Barca. Trước đó nữa khi còn dẫn dắt Bayern, ông cũng có thất bại tương tự trước Real tại bán kết Champions League 2014/2015. Thua trước hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha thì không nói làm gì nhưng đêm qua đội bóng của Guardiola đã thua đậm trước một Everton không quá đặc biệt. Rõ ràng sự nghiệp của Pep đang gập ghềnh hơn lúc nào hết. Chưa bao giờ đội bóng của chiến lược gia này lại dễ bị đánh bại như vậy. Vậy tại sao, Guardiola chưa thể thành công ở sân Etihad như những điểm đến trước đây của ông?

Everton 4-0 Man City: Koeman là tấm gương sáng của Guardiola
Trong ngày tái ngộ Ronald Koeman, Pep Guardiola cùng Man City đã phải nhận trái đắng với trận thua thứ 5 từ đầu mùa. Ở đó, ông hẳn phải hiểu ra một điều rằng...

Thật ra hồi đầu mùa, Man City của Pep từng có chuỗi 10 trận thắng liên tiếp trên mọi mặt trận. Đó là thời điểm Man xanh chơi rất đúng với triết lý kiểm soát bóng của ông thầy 46 tuổi. Nhưng rồi đường xa mới biết ngựa hay, Citizens dần hụt hơi ở mọi đấu trường dù họ vẫn duy trì được lối chơi mà mình theo đuổi.

Vi sao Guardiola chua thanh cong o Man City hinh anh
Guardiola đã thua toàn diện ở Goodison Park

Đầu tiên là lý do về chiến thuật. Đấu pháp của Pep khi mới đến là rất ổn nhưng nó nhanh chóng bị các đối thủ bắt bài sau lượt đi. Đó là lý do mà Man City bây giờ vẫn cầm nhiều bóng, vẫn chuyền nhiều nhất Premier League, vẫn vượt trội đối thủ về mọi mặt như triết lý của Guardiola. Chỉ có điều, tỷ số thì chưa chắc nghiêng về họ. Có thể thấy Everton đã nắm quá rõ cách chơi của Man City. Họ nhường hoàn toàn quyền kiểm soát bóng cho đối thủ (29% và 71%). Tất cả các chỉ số như chuyền chính xác, dứt điểm, Man xanh đều hơn đối thủ. Dù vậy thì họ chẳng có bàn thắng nào còn đội chủ nhà có tới 4 pha lập công.

Dư âm Everton 4-0 Man City: Khi Pep chán bóng đá
Không ai tại Premier League ưa Pep Guardiola và ngược lại, ông cũng chẳng cảm thấy hứng thú với bất cứ thứ gì tại Anh. Nhìn khuôn mặt thẫn thờ của ông trong...

Một lý do quan trọng khác khiến Man City không có hiệu quả trong lối chơi là vấn đề về nhân sự. Pep đến Eithad trong thời điểm đội bóng này chuyển giao thế hệ. Trong đội hình của Citizens có quá nhiều cầu thủ lớn tuổi và đa số họ đều là trụ cột như Silva, Toure, Bravo, Sagna, Zabaleta, Kolarov, Navas, Caballero, Kompany, Fernandinho, Nolito, Clichy đều ở độ tuổi băm. Quan trọng hơn là những vị trí mà rất cần sự nhanh nhẹn là hậu vệ cánh thì đội chủ sân Etihad không hề có. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi lối chơi của đội chủ sân Etihad thiếu đột biến. Có thể nói, Pep đang rất thèm khát mẫu hậu vệ cánh tốc độ như Alaba của Bayern hay Alba ở Barca trước đây.

Vi sao Guardiola chua thanh cong o Man City hinh anh 2
Hình ảnh bạc nhược của Man City trước Everton

Trong sự sa sút của Man City còn có lý do khách quan. Lối chơi kiểm soát bóng đang dần bị coi là lỗi thời so với cách đá pressing đang thịnh hành. Rất nhiều đội bóng tại Premier League nhanh chóng thích nghi bởi vốn có nền tảng thể lực tốt. Everton là tiêu biểu cho phong cách mới đã triệt hạ Tiki-Taka của Guardiola khi Koeman học Conte, áp dụng cách đá 3-5-2 vào đêm qua. Kết quả ra sao thì tất cả đã rõ. Trước đó, những thất bại của Man City là trước Liverpool, Chelsea, Leicester, Tottenham và M.U, những đội bóng đã chơi hiện đại nhất giải ngoại hạng hiện nay.

Guardiola chưa thành công ở Man City chỉ mang tính chu kỳ, với một đội bóng được hậu thuẫn mạnh mẽ như Citizens thì họ có thể đầu tư mạnh để cạnh tranh các danh hiệu. Chắc chắn, Pep sẽ phải mua sắm nhiều trong thời gian tới để hoàn thiện đội hình, nhất là vị trí hậu vệ cánh và tiền vệ công. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là triết lý của chiến lược gia 46 tuổi. Ông phải thay đổi hoặc làm mới cách chơi Tiki-Taka của mình để hợp với xu thế. Bằng không, Man xanh khó thành công nếu vẫn giữ đấu pháp như hiện nay.


Trần Đức (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X