Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Etihad sẽ trở thành Địa ngục với Guardiola?

Thứ Sáu 30/11/2012 22:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Báo chí châu Âu hôm nay bỗng trở nên sôi động hơn bao giờ hết với thông tin, Pep Guardiola đã bí mật ký hợp đồng sơ bộ về dẫn dắt Man City kể từ mùa giải tới. Tài năng của Guardiola đã được khẳng định sau những năm tháng đại thành công cùng với Barcelona. Nhưng để lặp lại thành tích này với Man xanh lại là một câu chuyện hoàn toàn khác biệt.

Jose Mourinho là một trường hợp hiếm hoi trong bóng đá hiện đại luôn có được thành công khi cập bến đỗ mới. Với Guardiola, Barca vẫn là đội bóng duy nhất mà ông từng dẫn dắt kể từ khi khởi nghiệp huấn luyện và đây chính là một trong những hạn chế của HLV 41 tuổi này.

Barca được xem là đội bóng có phòng thay đồ tương đối yên ắng. Chưa kể, việc Guardiola từng là thầy của rất nhiều cầu thủ đội 1 của Barca trong quá khứ cũng giúp ông dễ dàng thiết lập mối quan hệ trong lòng một đội bóng lớn như Barca.

HLV Pep Guardiola
 

Tuy nhiên, Man City không phải Barca và những cầu thủ như Balotelli, Tevez… cũng không hiền lành như Messi hay Xavi. Mấu chốt trong thành công của Barca là nhờ những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB. Vai trò của HLV ở đây không chỉ gói gọn trong công tác chuyên môn mà còn đảm đương nhiệm vụ của người bạn tâm giao, người cha tinh thần. Các cầu thủ Barca rất tôn trọng thầy của mình. Đó là sự thật.

Liệu Guardiola có giữ được quyền uy khi cập bến Man City? Câu trả lời e rằng là không vì chiến lược, bản chất con người ở sân Etihad khác hoàn toàn so với Nou Camp. Số cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Man xanh lúc này chỉ được đếm trên đầu ngón tay và chính sách “dùng tiền mua tài” vẫn là tôn chỉ của đội bóng này. Biến sinh ra chính ở đặc điểm này.

Một đội bóng nhiều “sao” đương nhiên là tốt nhưng tìm được một người trị được ngần ấy “ông sao” cũng là cả một vấn đề. Không ít lần Roberto Mancini điêu đứng vì những cậu học trò có lối suy nghĩ theo bản năng, thay vì hy sinh cho cả tập thể. Mỗi lần như vậy, Man City lại trở thành tâm điểm khai thác của giới truyền thông và điều này đương nhiên ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ còn lại, cũng như chính bản thân Mancio.

Thêm một nguyên nhân khác khiến người ta nghi ngờ khả năng thành công của Guardiola khi đến Man City chính là lối chơi của đội bóng này. Man xanh là một trong đội bóng chơi tấn công khá hay ở Premier League nhưng không có nghĩa nhân sự của đội bóng này phù hợp với triết lý tiqui-taca của Guardiola.

Thứ bóng đá bay bổng của Barca dưới thời Guardiola được cấu thành nên từ những con người hiểu rõ nhau như lòng bàn tay và cùng thi đấu trong một khoảng thời gian nhất định. Không phủ nhận, Man City sở hữu rất nhiều cầu thủ tài năng nhưng họ không có được sự gắn kết cần thiết. Điều này thể hiện qua việc Man City không duy trì được sự ổn định trong cuộc đua đến chức vô địch Premier League năm ngoái và chỉ có thể đăng quang bằng phút lóe sáng của cá nhân.

Hai điều cơ bản nhất trong mối quan hệ Guardiola - Man City là lối chơi và nhân sự đều không phù hợp. Vì vậy, quyết định gia nhập sân Etihad của Guardiola (dù có thật) bị đặt nhiều nghi vấn cũng là điều rất dễ hiểu.

HUYỀN VŨ - BONGDAPLUS.VN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X