Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Eriksson lần thứ hai đánh bại Ferguson?

Thứ Tư 13/02/2008 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mặc dù được đánh giá rất cao với những gì đã làm được trong quá khứ, nhưng không nhiều người nghĩ rằng cựu HLV trưởng ĐT Anh lại có thể hai lần "hạ đo ván" người đồng nhiệm ở Manchester United, HLV Alex Ferguson. Vì sao vậy?


Màu xanh đã lấn át màu đỏ ở Old Trafford hôm đó

Trận thắng 2-1 trước đối thủ cùng thành phố ở tuần trước là trận thắng đầu tiên của các cầu thủ Man "xanh" ở Old Trafford, tính từ năm 1974 đến nay. Đó có thể coi là một chiến thắng vô cùng quan trọng và đầy ý nghĩa đối với đội bóng từ trước đến nay luôn bị cái bóng của Man "đỏ" lấn át. Thật ra họ chưa bao giờ run sợ mỗi khi đến "nhà hát của những giấc mơ", vì niềm kiêu hãnh trong một trận derby không cho phép họ được thể hiện sự sợ hãi. Nhưng vì thực lực rõ ràng là kém hơn hẳn đối thủ nhiều danh hiệu và giàu có kia, nên chưa một lần 3 điểm trọn vẹn theo họ về "nửa xanh" của thành phố Manchester. Vậy mà năm năm lại khác, họ đã đánh bại MU trên sân nhà City of Manchester, và ở trận luợt về họ lại tiếp tục thắng.

Ba điểm lần này được tô điểm thêm, hay đúng hơn là "gieo" thêm sự hận thù giữa hai đội bóng, khi mà trận đấu đó, các cầu thủ Manchester United kỷ niệm 50 năm ngày thảm họa Munich, sự kiện đã cướp đi của đội bóng này những cầu thủ ưu tú nhất. Tưởng chừng như những cầu thủ chủ nhà sẽ mang chiến thắng để tưởng nhớ những bậc tiền bối đã khuất, xua đi những bóng mây u ám bao phủ bầu trời nơi đây. Ai ngờ họ lại thất thủ trong một trận đấu không được phép thua như vậy. Biết là Manchester City đã tiến bộ lên rất nhiều kể từ khi được dẫn dắt bởi "bộ óc" Thụy Điển, nhưng không nhiều người nghĩ là họ lại có thể giành chiến thắng ấn tượng như thế.

Vì sao? Hãy xem các cầu thủ MU ra sân mà không có được một đội hình mạnh nhất. Có thể nói như vậy, vì MU chỉ thực sự phát huy được tối đa sức mạnh nếu có cả Rooney và Ronaldo. Nhưng ở trận đấu này, đội chủ nhà không có sự phục vụ của tiền đạo người Anh do nhận phải án treo giò của FA. Trong khi đó, Ronaldo mới trở lại từ trận giao hữu "vắt sức" với ĐT Italia. Trước trận derby, HLV Ferguson đã rất tức giận khi thấy học trò của mình phải thi đấu cả trận đấu giao hữu mà ông cho là vô bổ đó. Đúng là Ronaldo vẫn còn trẻ, nhưng với lịch thi đấu dày đặc như vậy thì đến máy cũng phải chào thua nữa là con người.


Ronaldo đã không phát huy được hết khả năng của mình
 trong trận đấu này

Một mình Tevez đơn độc trên hàng công, trong khi Ronaldo không thật sự sung sức để có thể bùng nổ như những trận đấu trước. Ryan Giggs vẫn sắc sảo nhưng không còn dẻo dai. Hơn nữa, sự trở lại của Paul Scholes có vẻ như đã không mang đến một sự khả thi cho tuyến giữa của đội bóng. Thậm chí nó lại làm cho hiệu quả đi trái với mong muốn, khi mà thời gian nghỉ dưỡng thương của anh quá lâu, trong khi các cầu thủ khác lại đang tìm được tiếng nói chung. Họ dường như đã quên mất một Paul Scholes cần mẫn và thông minh để quen với Anderson trẻ khỏe và mạnh mẽ. Tuyến tiền vệ 4 người ở MU đang vận hành khá tốt trước khi Paul Scholes trở lại. Có thể đó cũng là một trong những lý do làm cho các học trò của ngài Alex chịu hậu quả đắng cay đó.

Một cái tên khác cũng rất đáng chú ý đó là Patrice Evra. Cầu thủ người Pháp đã chơi quá ấn tượng kể từ khi về với MU. Công thủ khá toàn diện và chơi hăng hái, đó là những phẩm chất tốt đẹp của hậu vệ cánh nhỏ con này. Anh đã chứng minh rằng HLV Ferguson đã đúng khi quyết định bán đi cầu thủ người Argentina, Gabriel Heinze, mặc dù trước đó ông rất muốn có sự phục vụ của cầu thủ này. Evra trở thành mắt xích không thể thiếu trong hàng hậu vệ của "quỷ đỏ". Nhưng ở trận đấu rất quan trọng với đối thủ cùng thành phố, anh cũng lại phải ngồi xem với lý do tương tự như của Rooney. Thay thế cho anh là một O'shea chưa bao giờ thực sự đáng tin cậy. Chính cầu thủ người CH Ailen đã mắc lỗi vị trí khi để cho Darius Vassell tự do tung ra pha dứt điểm ở tư thế không người kèm, chính tình huống đó đã dẫn đến bàn thắng đầu tiên mà Van der Sar phải nhận.

Sau trận thắng thuyết phục đó, HLV người Thụy Điển đã tiết lộ, ông và các cầu thủ đã phải tính toán rất kỹ lưỡng trước khi hành quân đến Old Trafford. Biết rằng sức mạnh của MU phụ thuộc khá nhiều vào những pha cầm bóng của Ronaldo, chính vì thế ông đã căn dặn các học trò phải kèm thật chặt tài năng người Bồ Đào Nha này. Đồng thời phải đá với hơn 100% sức lực của mình. Không có cách nào khác nếu muốn chiến thắng trước Manchester United là phải thi đấu cật lực và tận dụng mọi cơ hội. "Không thể qua mặt được các cầu thủ MU bằng những mẹo vặt trong thi đấu. Chỉ có một cách để đánh bại họ đó là thi đấu hết sức. Phải làm mọi cách để cho họ có càng ít bóng càng tốt, đặc biệt là Ronaldo. Nếu như các cầu thủ của tôi để cho Ronaldo có nhiều bóng cũng như không gian, chắc chắn chúng tôi sẽ phải trả giá. Đó chính là cái cách mà tôi đã bày ra cho các học trò để đánh bại MU trong trận đấu đó."


Lại một lần nữa trong mùa giải năm nay, Eriksson (phải) là
người chiến thắng

Trận thua làm cho lễ kỷ niệm ở sân Old Trafford nhuốm thêm màu tang thương. Những bậc "tiền bối" của đội bóng này hẳn sẽ không hài lòng với những gì mà các "hậu bối" đã thể hiện. Tuy nhiên, cũng phải thông cảm cho họ, những cầu thủ hiện tại của MU. Họ đã phải thi đấu dưới một sức ép phải thắng vô cùng lớn. Chính ngài Ferguson trước trận đấu đã nói: "Mỗi trận đấu chúng tôi đều phải nhận những áp lực phải thắng rất lớn. Nhưng trận đấu này áp lực đó còn tăng lên gấp bội." Cái quan trọng lúc này là họ đã bị Arsenal nới rộng khoảng cách lên thành 5 điểm. Đó mới là vấn đề, khi mà cuộc đua đến ngôi vô địch đang ở thời điểm quyết liệt nhất, ở đó không có chỗ cho sự sai lầm hay bất kỳ một cú sảy chân nào.
  • Sơn Lâm

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X