Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League đóng cửa sớm TTCN hè: Người Anh tự bắn vào chân mình?

Thứ Năm 14/09/2017 20:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không chỉ tự tạo bất lợi cho chính mình so với các CLB nước ngoài, quyết định kết thúc công tác mua sắm mùa hè sớm trước 3 tuần so với hạn cuối quen thuộc (31/8) mà sẽ chính thức được áp dụng ở Premier League từ mùa tới 2018/19 cũng sẽ khiến các HLV nơi đây càng loay hoay đủ đường xuyên suốt mùa giải với một đội hình không ưng ý hoàn toàn. Cơn đau đầu đó cũng kém cạnh đâu thua gì chuyện phải suy nghĩ vắt óc về chuyện tương lai đi ở của các cầu thủ trong mỗi trận đấu.

Arsene Wenger chính là người lên tiếng ủng hộ quyết định của Liên đoàn bóng đá Anh (FA) về từ mùa giải 2017/18, sẽ sớm đóng cửa TTCN hè trước thời điểm khởi tranh mùa giải mới ở Premier League đang gây xôn xao dư luận. Quan điểm của Giáo Sư: “Đây là sự thay đổi cần thiết cho bóng đá. Các cầu thủ và HLV của họ sẽ chỉ có sự tập trung cho chuyên môn trên sân cỏ, thay vì bị sao nhãng vì chuyện tương lai đi ở không rõ ràng của mình để rồi ảnh hưởng đến phong độ và tâm lý thi đấu.”

Không khó để hiểu được vì sao những 14/20 CLB Premier League ủng hộ quyết định đóng cửa thị trường chuyển nhượng trước khi mùa giải mới chính thức khởi tranh. Họ muốn tự tạo cho mình những áp lực tích cực để đẩy nhanh hoàn thành những tiến trình đàm phán, thương thảo vốn dông dài và gây ảnh hưởng đến những trận đấu đầu tiên của mùa giải. Quan điểm của Arsene Wenger cũng như Jose Mourinho và Pep Guardiola là vậy, bóng đá là thứ tồn tại duy nhất trên sân cỏ.

Premier League dong cua som TTCN he Nguoi Anh tu ban vao chan minh hinh anh
Kỳ chuyển nhượng hè 2018 sẽ đóng cửa sớm gần 1 tháng ở Premier League - Thứ năm 9/8 ngay trước cuối tuần khởi tranh mùa giải mới

Hứa hẹn trên giấy tờ thế thôi chứ quả thực, cũng dễ không kém để hiểu được vì sao quyết định này bị phản đối bởi 5 CLB còn lại (Man Utd, Man City, Crystal Palace, Swansea và Watford, trong khi Burnley bỏ phiếu trắng). Thực tế thì dù cho có khiến giai đoạn đầu mùa giải đỡ bị xáo trộn đi thật, quyết định này cũng mang theo không ít những sự phức tạp và rắc rối tiềm ẩn, nói thẳng hơn ra thì người Anh có vẻ đang “chữa lợn lành thành lợn què”.

Vấn đề nhãn tiền rất rõ ràng, từ mùa sau 2018/19 các CLB Anh chỉ được quyền bán chứ mất quyền mua trong 3 tuần cuối cùng của tháng Tám. Không cần phải là chuyên gia cũng thấy đây là bất lợi đáng kể Premier League tự giăng ra cho mình so với mọi giải đấu còn lại của Châu Âu khi đa số các thương vụ chuyển nhượng cao cấp hiện nay đều là xuyên quốc gia. Thực sự, đổi thay này sẽ không được vận hành ổn thỏa như mong đợi cho đến khi mốc deadline được chuẩn hóa trên toàn lục địa già.

Rất nhiều quan chức bóng đá của các CLB ngoài trời Âu như Giuseppe Marotta (Juventus) và Vadim Vasilyev (Monaco) đều đã đăng đàn ngợi khen quyết định “tuyệt vời và mang tính cách mạng” này của người Anh. Sự thật là trong thân tâm, họ cũng rất muốn áp dụng điều tương tự vào giải đấu của mình. Tuy nhiên, họ cũng không thể phủ nhận hay chối bỏ sự thắng thế “trời cho” trên bàn đàm phán với các CLB Premier League trong mùa hè chuyển nhượng 2018.

Tất nhiên, đổi thay nào cũng đòi hỏi sự hy sinh và Premier League đã chấp nhận vì nghĩa lớn mà biến mình thành con tốt thí điểm. Mặc dù vậy, lá cờ tiên phong của họ cũng chỉ nhằm mục đích khuyến khích chứ không thể ép buộc hay đảm bảo những giải đấu khác phải răm rắp làm theo. Hứa hẹn thành công là vậy chứ rủi ro song hành cũng không hề nhỏ, thậm chí có thể cái giá phải trả sẽ rất đắt.

Neymar PSG
Quyết định này như con dao hai lưỡi có thể khiến các CLB Anh lép vế trên bàn đàm phán với những đại gia nước ngoài như PSG

Mùa hè chuyển nhượng năm 2018 trên đất Anh sẽ kết thúc vào 5h chiều ngày 9/8/2018 trên đất Anh, đồng nghĩa 20 CLB tham dự Premier League 2018/19 sẽ đối mặt với đầy rẫy thách thức ngoài đảo quốc trong khoảng đến 3 tuần lễ còn lại.

Nền tảng tài chính của các đội bóng Anh nhìn chung vững mạnh, thế nhưng không phải ai cũng lắm tiền nhiều của tầm cỡ đại gia như Man Utd hay Man City để có thể thoải mái tăng cường lực lượng trước khi nghĩ đến chuyện thanh lý những cầu thủ thừa thãi. Phần lớn sẽ cần có cho mình nguồn thu trước mắt rồi mới có thể xoay vòng tái đầu tư vào các thương vụ mục tiêu. Giờ thì họ đang chịu áp lực mua xong mới bán như vậy, hiển nhiên những chiêu trò ép giá của các đối tác nước ngoài là không thể tránh khỏi.

Quay trở lại với phát biểu ủng hộ của Arsene Wenger, ông cho rằng các cầu thủ sẽ chỉ tập trung chuyên môn mà không bị sao nhãng bởi tương lai đi ở không rõ ràng của mình khi mùa giải mới bắt đầu. Thực tế rất mỉa mai bởi viễn cảnh hứa hẹn đó của Giáo Sư chẳng hề đem lại thay đổi tích cực nào hơn, khi ông dường như quên rằng các cầu thủ vẫn có thể ra đi cập bến những CLB nước ngoài, ở đây là những gã khổng lồ thực sự như Real Madrid, Barcelona hay giờ kể thêm được cả Paris Saint-Germain với sức hấp dẫn khó cưỡng.

Có những lời đề nghị từ Tây Ban Nha và Pháp mà đơn giản là không thể chối từ, run rủi ngay trong giai đoạn các CLB Anh không còn có thể chiêu mộ những sự thay thế nếu có khi các trụ cột kia nổi loạn đòi ra đi vì danh vọng tiền tài. Ừ thì Liverpool đã cứng rắn nói không với khoản tiền tấn của Barca đủ để biến một ngôi sao không phải quan trọng nhất của họ trở thành cầu thủ đắt giá thứ nhì thế giới đấy, tuy nhiên thương vụ bất thành Coutinho đó cũng chỉ thuộc nhóm hãn hữu và có chăng tiếp thêm chút ít niềm tin, nếu không muốn nói là sự lạc quan tếu, cho các CLB yếu thế.

Mourinho Guardiola Wenger
Tự tin chốt sổ chuyển nhượng trước mùa giải mới, cả Mourinho, Guardiola và Wenger đều ủng hộ sự thay đổi mới này

Vấn đề lớn và hiển nhiên hơn tất thảy – thời gian. Mục đích chính của quyết định kết thúc sớm công tác chuyển nhượng là để đẩy nhanh hoàn tất các thương vụ mục tiêu và giúp có sự chuẩn bị tốt nhất cho mùa giải mới với đầy đủ binh hùng tướng mạnh. Nhưng, Premier League có quan tâm đến chuyện các CLB của mình sẽ xoay sở thiên tài như thế nào trong vỏn vẹn chưa đầy một tháng để có được có được mọi thứ mình cần không?

Đây để nói cho ngay 2018 năm sau cũng như mọi năm chẵn khác với World Cup và Euro chen ngang, hay thậm chí cả Copa America trong những năm lẻ. Tạo điều kiện cho các cầu thủ ngôi sao toàn tâm toàn ý tối đa cho nghĩa vụ trên ĐTQG, các thương vụ đình đám thường không được chính thức khởi động cho đến ngày bế mạc những lễ hội bóng đá kia, khoảng giữa tháng Bảy. Đồng nghĩa sang năm tới, các CLB Premier League chính ra chỉ có hơn 3 tuần để thực sự bắt tay vào công việc và áp lực phải hoàn toàn nó. 2018 sẽ chứng kiến một mùa hè sôi động của bóng đá và điên rồ của chuyển nhượng, với khả năng mọi thứ rồi cũng chỉ đi đâu đến đâu cũng chẳng nhỏ.

Cuối cùng là câu hỏi quan trọng nhất, liệu rằng các HLV đã sớm có được sự đáng giá chính xác nhất về chất lượng đội hình của mình để có thể tự tin chốt sổ chuyển nhượng trước mùa giải mới, với tất cả đơn giản chỉ thông qua chuyến du đấu mang tính chất thương mại là nhiều và ít ỏi các trận giao hữu gặp toàn hạng làng nhàng địa phương.

Sốc: Từ hè 2018, chuyển nhượng ở Premier League sẽ đóng cửa sớm gần 1 tháng
14/20 CLB Premier League đã bỏ phiếu thuận đối với quyết định ngừng mọi hoạt động mua sắm trước khi mùa giải mới chính thức khởi tranh.

Đơn cử như mùa hè 2014 của Louis Van Gaal trên ghế nóng Man Utd. Kết thúc chuyến du đấu trên đất Mỹ hoành tráng về thành tích khi đánh bại cả Real Madrid và Barcelona, Quỷ Đỏ tự tin bước vào mùa giải mới để rồi nhận lại 3 trận đầu tiên toàn hòa và thua ở Premier League. Giả như luật sớm được áp dụng thời bấy giờ, đâu ra những Di Maria, Falcao, Blind hay Rojo cập bến Old Trafford trong những ngày 31/8 – 1/9 để cứu rỗi mùa giải mà MU vốn cũng chật vật vô cùng mới có chân trong top 4.

Van Gaal có thể đã chịu chết với những gì mình có trong tay và bất lực lèo lái mùa giải trước mắt trôi đi vô định, tương tự như Wenger sẽ không thể kích nổ đến 5 bản hợp đồng trong ngày deadline mùa hè 2011 ngay sau khi Arsenal nhận thảm bại kinh hoàng 2-8 dưới tay Man Utd. Chung quy lại, các HLV vẫn cần đôi ba trận thực chiến mới (tạm cho) có thể quyết định xem phiên chợ chuyển nhượng năm đó có cần thực sự cần thiết với CLB của mình hay không.

Giờ thoạt nghe đơn giản rằng Premier League đang tự giới hạn quyền lợi của mình so với Châu Âu, trước mắt đã thấy người Anh như đang tự bắn vào chân mình rồi!

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X