Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Emery tự tin đẩy Mesut Ozil lên băng ghế dự bị?

Thứ Tư 28/11/2018 19:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mesut Ozil ngồi dự bị không phải chuyện hiếm gặp ở mùa giải này, HLV Unai Emery có những lý do để làm như vậy.

Ozil ngồi dự bị tốt cho Arsenal


Trong chuyến làm khách trên sân của Bournemouth ở vòng 13 Ngoại hạng Anh mới đây, HLV Unai Emery đã để tiền vệ Mesut Ozil ngồi dự bị. Trong sơ đồ 3-4-3, Pierre-Emerick Aubameyang, Alex Iwobi và Henrikh Mkhitaryan là bộ ba tấn công được ông thầy người Tây Ban Nha sử dụng. Ở tuyến giữa, Granit Xhaka đá cặp tiền vệ trung tâm với Lucas Torreira.
 
Góc nhìn Mesut Ozil ngồi dự bị tốt cho Arsenal hình ảnh

Mesut Ozil ngồi dự bị trước Bournemouth


Ở trận đấu trên sân Dean Court, HLV Emery đã sử dụng hết 3 quyền thay đổi cầu thủ, song Ozil không được đá một phút nào. Sau trận đấu, HLV Emery xác nhận ông để cầu thủ người Đức ngồi dự bị là vì lý do chiến thuật: “Cậu ấy không dính chấn thương hay bị ốm, Ozil hoàn toàn khỏe mạnh. Tôi để cậu ấy ngồi dự bị hoàn toàn vì lý do chiến thuật”.

Quyết định của cựu HLV PSG rõ ràng khiến tiền vệ 30 tuổi cảm thấy không hài lòng, nhưng rõ ràng với cách vận hành hệ thống chiến thuật được Emery sử dụng trước Bournemouth, việc Ozil ngồi dự bị là một bất ngờ hợp lý. Trong sơ đồ 3-4-3, nhà cầm quân người TBN muốn các ngôi sao tấn công giành lại bóng ngay bên phần sân đối phương.
 
Emery va Ozil

 Ozil ngồi dự bị tốt cho Arsenal


Xét về tốc độ và sự năng nổ, Ozil không thể so sánh với Alex Iwobi và Henrikh Mkhitaryan. Bộ đôi tiền đạo cánh được HLV Emery sử dụng trước Bournemouth đã hoạt động năng nổ, Iwobi và Mkhitaryan tích cực di chuyển và áp sát khiến đội chủ nhà không có quá nhiều không gian và thời gian chơi bóng. Ozil là mẫu tiền vệ không có tốc độ và khả năng tranh chấp tốt, không những vậy anh còn rất lười di chuyển. Cách chơi mà Emery sử dụng trên sân Dean Court rõ ràng không phù hợp với tiền vệ người Đức.

Sau trận đấu với Bournemouth, Alan Smith nói về Mesut Ozil, người cũ của Arsenal khẳng định không ngạc nhiên khi cầu thủ người Đức ngồi dự bị: “Trước những đội bóng thiên về sức mạnh và tốc độ, HLV Emery có lý do để gạt bỏ Ozil. Chứng kiến Arsenal chơi bóng trước Bournemouth, tôi nghĩ rằng quyết định để Ozil ngồi ngoài là hợp lý”.

Những thống kê chỉ ra rằng Arsenal thi đấu hiệu quả hơn khi không có Mesut Ozil. Mùa giải này, cầu thủ người Đức đã vắng mặt trong 3 trận đấu với West Ham, Fulham và Bournemouth ở Ngoại hạng Anh, trong tất cả những trận đấu này đội bóng thành London đều giành chiến thắng. Ngược lại, trong những trận đấu có mặt của tiền vệ 30 tuổi, tỷ lệ chiến thắng của đội chủ sân Emirates chỉ là 50%.

Đặc biệt, trong những trận đấu không có Ozil, số lượng bàn thắng mà Arsenal ghi được cũng tăng lên đáng kể. Theo đó, 3 trận không có số 10 trong đội hình, Pháo thủ ghi trung bình 3.3 bàn/trận, gần gấp đôi con số trung bình 1,8 bàn/trận khi ngôi sao người Đức xuất hiện trên sân.

Còn nữa, không có Ozil, Arsenal chỉ phải nhận trung bình 1 bàn thua/trận, khi có anh, đội bóng thành London nhận trung bình 1.3 bàn thua/trận. Điểm tích cực duy nhất khi Ozil có mặt trên sân là tỷ lệ kiểm soát bóng, với 60,1% khi anh xuất hiện và 57,3% khi anh vắng mặt. 
 
Ozil ghi ban truoc Leicester

Ozil đã không còn không thể đụng đến dưới thời HLV Emery


Dưới thời HLV Wenger, Mesut Ozil là một trong những cầu thủ không thể đụng đến. Khi ngôi sao người Đức khỏe mạnh, anh luôn chiếm một vị trí đá chính dù trước đối thủ nào đi nữa. Khi HLV Emery để cầu thủ sinh năm 1988 ngồi dự bị, nhiều ý kiến cho rằng ông đang lãng phí tài năng của một trong những tiền vệ sáng tạo hàng đầu giải đấu. Nhà cầm quân 47 tuổi cũng bị chỉ trích khi để cầu thủ hưởng lương cao nhất trong đội hình ngồi dự bị.

Tuy nhiên, những con số thống kê ở trên cho thấy cựu HLV PSG có lý do để Ozil ngồi dự bị. Dưới thời nhà cầm quân người TBN, cầu thủ người Đức không còn được đảm bảo vị trí đá chính. Ngôi sao 30 tuổi cần tích cực rèn luyện thể lực và di chuyển nhiều hơn nếu muốn được ra sân đều đặn.

Vương Ngân (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X