Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao David Moyes là HLV phù hợp nhất với Man United?

Thứ Sáu 04/10/2013 17:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sir Alex Ferguson có quá nhiều lý do để lựa chọn David Moyes thay vì Jose Mourinho hay Pep Guardiola…

Những tháng qua, Man United thi đấu không thực sự hiệu quả dưới thời tân HLV David Moyes. Nhưng khi được hỏi, Sir Alex Ferguson chỉ mỉm cười và trả lời bình tĩnh, rằng ông hài lòng với những gì Moyes đang làm được. Vậy đâu là lý do khiến Ông già gân tin tưởng vào người kế nhiệm đến vậy?

Để trả lời cho câu hỏi này, xin làm một phép chứng minh ngược, rằng nếu không phải là David Moyes, ai xứng đáng dẫn dắt Quỷ đỏ sau Sir Alex. Khi những tin tức Sir Alex Ferguson chuẩn bị nghỉ hưu được báo giới lan truyền thì Jose Mourinho và Pep Guardiola là những cái tên sáng giá nhất. Nhưng đây có phải là những nhân vật phù hợp với Quỷ đỏ?

david moyes

Thành công sẽ sớm đến với Moyes


Nếu Mourinho về Man United, có thể lường trước việc HLV này làm sẽ là mua sắm ồ ạt và thay đổi đội hình mạnh mẽ. Ngay cả cách thi đấu nhiệt huyết, máu lửa và giàu cống hiến của Quỷ đỏ nhiều khả năng sẽ bị thay đổi trở nên thực dụng hơn như Porto, Chelsea và Inter đã từng thi đấu dưới thời Mourinho. Một vấn đề nữa là Người đặc biệt chưa từng và cũng không thích gắn bó lâu với một CLB. Với Mourinho, ông đặt mình trên các học trò song đáng ngại hơn, muốn vượt lên cả đội bóng. Đây là điều tối kỵ tại Man United! Trong trường hợp Mourinho ra đi thì Man United khi đó cũng rất có thể sẽ bị sụp đổ, như Chelsea, Inter đã từng rơi vào hoàn cảnh đó. Chắc chắn Sir Alex đã tính toán rất kỹ những viễn cảnh này và không lựa chọn Jose Mourinho.

Với Pep Guardiola, Sir Alex Ferguson cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ từ lâu. Tuy nhiên nên nhớ một điều, ngưỡng mộ khác với rập khuôn! Trong khi Man City, PSG, Man City… từng muốn chiêu mộ Pep để đá tiqui taca thì Sir Alex chưa khi nào nghĩ như vậy. Ở Pep Guardiola còn có vài điểm yếu chết người khác mà Sir Alex hẳn không muốn chọn làm người kế vị. Đó là Pep không giỏi “võ mồm”, cũng không cứng rắn trong việc quản lý học trò. Đặc biệt, Guardiola rất kém trên TTCN. Mắt nhìn người của HLV này từng khiến Barca tốn hàng trăm triệu bảng mà chẳng thu về được gì. Còn khả năng đào tạo trẻ ư, đó là đặc sản vốn có của Barca chứ chẳng mang nhiều dấu ấn từ vị HLV người Tây Ban Nha.

Đó là một vài lý do đơn giản để hiểu tại sao Sir Alex Ferguson đã chọn David Moyes chứ không phải Jose Mourinho hay Pep Guardiola. Giờ hãy nhìn nhận để thấy Moyes phù hợp những gì trong các tiêu chí của Ông già gân. Trước hết, Sir Alex không muốn Man United thay đổi quá nhiều sau khi chuyển giao quyền lực. HLV này muốn có một nhân vật tương đồng với mình, đặc biệt ở lòng trung thành và khả năng thống trị CLB.

Nên biết Man United nhiều năm qua được xây dựng dựa trên mô hình bền vững, có hệ thống đào tạo trẻ tốt, sự đan xen lứa tuổi trong đội hình hợp lý. Nhờ cách xây dựng đội hình này, Man United luôn giữ được sức mạnh đồng đều trong 26 năm triều đại Alex Ferguson. Trong khi đó, những Chelsea, Liverpool, Arsenal… đều đã đôi lần khủng hoảng lực lượng, phải chi tiều mua sắm ồ ạt nhưng không duy trì nổi sức mạnh.

Ngoài sự nhất quán về cách thức xây dựng đội hình thì Sir Alex Ferguson còn giữ sự ổn định cho Man United về mặt chiến thuật. Giờ đây, Ông già gân muốn tìm kiếm một vị HLV có thể gắn bó lâu dài và tái hiện những gì mình đã làm được.

Tất nhiên với việc thay tướng liên tục, Chelsea (thay tướng 9 lần dưới thời Abramovich) và Real (thay 22 tướng trong 26 năm qua) vẫn có những danh hiệu, sự thành công nhất định. Thậm chí so sánh chi tiết thì trong 26 năm Sir Alex dẫn dắt Quỷ đỏ, số danh hiệu ông mang về không quá khác biệt so với số danh hiệu 22 vị HLV chiếm cho Real Madrid.

Vấn đề ở đây là cách thức vận hành một bộ máy. Man United đã quen với việc hoạt động dưới tay một chiến lược gia xuất sắc hơn là liên tục thay đổi để tìm kiếm sự khác biệt. Nếu ngay lập tức, Quỷ đỏ chuyển sang cách thức thay tướng liên tục để “ăn xổi”, hậu họa sẽ khó lường. Và quan trọng hơn, Man United sẽ mất đi cái “chất” vốn có trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, như đã nói ở trên, việc gắn bó với một HLV được lựa chọn kỹ lưỡng, trong trường hợp này là David Moyes, sẽ giúp Man United không phải thay đổi ĐH hàng loạt, dẫn tới mất ổn định và tốn nhiều tiền của. Ngay cả trong trường hợp Moyes chi nhiều tiền trên TTCN trong giai đoạn đầu mới đến Man United, điều này cũng sẽ không xảy ra sau đó khi HLV người Scotland tìm được sự ổn định.

Ngoài khía cạnh quan trọng nhất này, David Moyes còn đáp ứng được yêu cầu của Sir Alex về sự am hiểu Premier League. Khả năng quản lý học trò của HLV 50 tuổi cũng rất tốt, với sự cứng rắn không thua kém người tiền nhiệm Ferguson. Con đường vẫn còn dài trước mắt để biết Moyes có thành công tại Old Trafford hay không. Nhưng tin rằng trong thời điểm hiện tại, không ai phù hợp với Man United hơn David Moyes!

(Theo Soha)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X