Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Chelsea và Man City sớm đuối sức?

Chủ Nhật 17/11/2013 08:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea và Man City cùng chi tiêu mạnh tay nhất Hè 2013, với tổng cộng hơn 150 triệu bảng tiền chuyển nhượng. Họ chính là 2 ứng viên nặng ký nhất cho ngôi Vương Premier League. Chelsea và Man City cùng chi tiêu mạnh tay nhất Hè 2013, với tổng cộng hơn 150 triệu bảng tiền chuyển nhượng. Họ chính là 2 ứng viên nặng ký nhất cho ngôi Vương Premier League. Nhưng ở thời điểm này, cả hai lại đang sa lầy trong việc duy trì tham vọng vô địch sau những trận đấu nhạt nhòa. Vì sao thế? Phải chăng là do những bất cập đến từ những HLV vừa tháo chạy khỏi La Liga?

HÀNG THỦ MƠ NGỦ CỦA MAN CITY

Man City hiện đang xếp thứ 8, kém đội đầu bảng Arsenal 6 điểm, đã bỏ ra 92 triệu bảng cho Fernandinho, Jesus Navas, Alvaro Negredo, Stevan Jovetic và Martin Demichelis, nhưng đã thua 4 trong 6 trận sân khách. HLV Manuel Pellegrini chưa thể khai thác tốt nhất đội hình nhiều ngôi sao và rất có chiều sâu của ông.

chelsea
 

Ngài Kỹ sư mang tới Man City phong cách tấn công phóng khoáng từ La Liga, lối chơi đã giúp ông rất thành công ở Malaga và Villarreal. Đội bóng áo Xanh nhờ thế đã chơi thứ bóng đá cuốn hút và đẹp mắt hơn hẳn so với thời Roberto Mancini. Minh chứng, dù hiện Man City chỉ đứng thứ 8 trên BXH Premier League , nhưng họ lại là đội ghi nhiều bàn nhất giải, với tổng cộng 28 bàn, vượt xa cả 2 đội đang xếp nhất, nhì Arsenal (22 bàn) và Liverpool (21).

Tuy nhiên, ở một giải đấu khắc nghiệt như Premier League, chỉ tấn công giỏi là chưa đủ. Cách mà Martin Demichelis và James Milner xử lý lóng ngóng, để rồi Phil Bardsley ghi bàn ấn định chiến thắng cho Sunderland hôm Chủ Nhật vừa rồi là rất điển hình cho sự thiếu dứt khoát vốn đã vài lần giết chết hy vọng của Man City mỗi khi xa nhà.

Vấn đề mở rộng từ hàng thủ lên hàng công, khi mà với cùng số cơ hội tạo ra, 13,67 mỗi trận trên sân nhà và 12 trên sân khách, tỉ lệ dứt điểm thành công của Man City giảm từ 30,3% ở Etihad xuống chỉ còn 10,39% mỗi khi xa nhà.

Những chuyến làm khách tồi tệ của Man City bắt đầu với trận mở màn gặp Cardiff City ngày 25/8 khi họ thúc thủ 2-3 trước đội bóng của HLV Malky Mackay sau khi hàng thủ của Pellegrini để thủng lưới 2 bàn vô duyên từ Fraizer Campbell, đều đến sau các tình huống phạt góc. Khi được hỏi phải chăng thủ thành Joe Hart phải chịu trách nhiệm, Pellegrini nói: “Phòng ngự trong các tình huống cố định là trách nhiệm của cả đội, chứ không chỉ thủ môn”.

Gần 3 tháng sau đó, những vấn đề như thế lại xuất hiện ở sân Ánh sáng của Sunderland, câu hỏi “Họ đang làm cái quái gì vậy” với Milner và Demichelis cũng được đặt ra với Micah Richards, hậu vệ phải hoàn toàn đứng sai vị trí của Man City. Các trận thua trước Aston Villa và Chelsea bởi những pha thủng lưới vào cuối trận càng cho thấy sự thiếu tập trung của hàng phòng ngự áo xanh.

Cuối cùng, Man City có thể đang gặp khó vì vấn đề phong cách. Trong khi Malaga và Villarreal đá khá rườm rà, Pellegrini cần một đội bóng trực diện hơn ở Premier League, giải đấu với tốc độ cao và đòi hỏi sự phản ứng tức thì.

Vấn đề thiếu một tiền vệ bám biên đã tiếp tục đeo bám họ ở mùa này. David Silva và Samir Nasri là những người kiến tạo xuất sắc, nhưng Jesus Navas, được kỳ vọng sẽ mang tới giải pháp cho hai bên cánh, cho tới giờ chưa thể hiện được nhiều.

THẤT VỌNG CHELSEA

Chelsea, kém Arsenal 4 điểm, cũng đã chi 61,5 triệu bảng cho Andre Schuerrle, Marco van Ginkel, Willian và Christian Atsu. Samuel Eto’o và Mark Schwarzer cũng tới Stamford Bridge theo dạng chuyển nhượng tự do, nhưng The Blues, giống như Man City, chơi rất tệ trong những chuyến làm khách.

Sau 11 vòng đấu, tiền đạo ghi được nhiều bàn nhất của Chelsea là Eto’o mới chỉ có 2 lần lập công, kém cả Robert Brady, Rickie Lambert hay Wilfried Bony của những CLB tầm trung, chứ đừng nói là đặt cạnh những Sergio Aguero, Luis Suarez hay Van Persie.

HLV Jose Mourinho mang trở lại phong cách cũ từng giúp ông thành công ở Stamford Bridge trong nhiệm kỳ thứ nhất: chơi chặt chẽ phía sau và cố gắng thật hiệu quả trên hàng công. Cho tới giờ, The Blues mới làm được nửa đầu trong hai yêu cầu đó. Đội hình của Chelsea khá đông đúc, nhưng lại thiếu cân bằng, thiếu những lựa chọn cho hàng tiền đạo và không có các tiền vệ kiến tạo đủ kinh nghiệm, hoặc là về mặt tuổi tác, hoặc là về sự quen thuộc với giải đấu.

Chelsea gặp rất nhiều khó khăn khi các đối thủ chơi phòng ngự số đông và bóp nghẹt các khoảng trống. Ở nhiệm kỳ đầu, đó không bao giờ là vấn đề với Mourinho. Một pha đột phá bên cánh của Damien Duff hoặc Arjen Robben, một tình huống chớp thời cơ của Didier Drogba hay một cú sút trái phá của Frank Lampard từ ngoài vòng cấm, và mọi chuyện được giải quyết. Lúc này đây, Chelsea thiếu tất cả những điều đó.

Trong khi mùa trước, The Blues dựa vào phong độ ma thuật của Juan Mata để tìm hướng ra cho các trận đấu bế tắc thì mùa này, tiền vệ người TBN không còn được trọng dụng nữa. Còn Lampard đã oằn vai vì gánh nặng tuổi tác.

Torres vẫn là một lựa chọn đầy rủi ro, ngay cả những khi anh không dính chấn thương hay bị treo giò. Romelu Lukaku, người lẽ ra có thể mang tới một cách tiếp cận khác, theo kiểu Drogba, cho Chelsea, thì hiện đang được cho mượn ở Everton, không có điều khoản cho phép gọi lại.

Hai sự bổ sung lớn Hè 2013, Schuerrle và Willian, đã chứng tỏ được tài năng của họ, nhưng như thế là chưa đủ, bởi hầu hết các chữ ký mới sẽ phải mất 1 năm để hòa nhập cùng giải đấu. Van Ginkel, có giá 8 triệu bảng, đang chấn thương và nhiều khả năng bỏ lỡ cả mùa giải này. Mourinho thực sự còn quá nhiều việc phải làm.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X