Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao các đội bóng Premier League khó bảo vệ thành công ngai vàng? (Phần cuối)

Thứ Sáu 10/08/2018 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiếp theo phần 1 của bài viết được đăng tải trên BBC, đây là những lý do các CLB Premier League khó bảo vệ thành công chức vô địch.

Vì sao các đội bóng Premier League khó bảo vệ thành công ngai vàng? (Phần 1)
Man City đã xuất sắc thống trị nước Anh mùa giải năm ngoái, và phá vỡ kỷ lục về điểm số. Nhưng có những lý do các CLB Premier League khó bảo vệ thành công chức...

Động lực đem lại tác động lớn


Sir Alex Ferguson là chiến lược gia duy nhất có khả năng bảo vệ danh hiệu nhiều lần. HLV huyền thoại này đã 6 lần bảo vệ thành công Premier League trong triều đại của mình tại M.U, kể từ lần vô địch đầu tiên năm 1992. Ông đã có một tuyệt chiêu để ngăn cản các học trò của mình trở nên tự mãn.
 
Giáo sư Damian Hughes – một nhà tâm lý học thể thao, kể lại: “Sir Alex nói với các học trò rằng, ông đã viết tên 2 cầu thủ có suy nghĩ hài lòng với chiến thắng tại Premier League. Sau đó, Ferguson nói rằng với sự cống hiến và lòng trung thành, ông ấy muốn các cầu thủ sẽ chứng minh điều ông ấy nói là sai.”

Lý do CLB Premier League khó bảo vệ thành công chức vô địch ảnh 1

M.U biết phải làm gì để lấy lại động lực


“Gary Pallister kể lại đã gặng hỏi Ferguson tuần này qua tuần khác, rằng tên của ông có trong danh sách này không. Tất nhiên, Ferguson trả lời ông sẽ chỉ công bố vào cuối mùa giải. Và khi thời điểm đó đến…”
 
“Các CĐV chứng kiến Man United đi vòng quanh SVĐ Wembley, nâng cao chức vô địch Premier League và hoàn tất danh hiệu cúp FA. Nhưng rồi, thắc mắc đó vẫn còn đọng trong tâm trí các cầu thủ. Một lần nữa, Pallister hỏi Ferguson về 2 cái tên được ghi vào danh sách, và nhận được câu trả lời bất ngờ.”
 
“Cậu không hiểu à? – Ferguson đáp. Trong đó chẳng có cái tên nào hết!” 

Lý do CLB Premier League khó bảo vệ thành công chức vô địch ảnh 2

Sir Alex Ferguson là bậc thầy tâm lý


Sự tụt dốc của nhà ĐKVĐ


Damian Hughes, người làm việc trong lĩnh vực bóng đá và đã viết một cuốn sách có tên “The Barcelona Way”, nói về văn hóa đội bóng này. Ông tin rằng một đội hình để đi đến thành công cần có 4-5 người đặt ra tiêu chuẩn để ngăn chặn bất kỳ sự tự mãn nào.
 
Hãy nhìn vào Man United, Chelsea và xa hơn là Liverpool. Họ có những cầu thủ tạo nên tinh thần vào cuối mùa giải, và rồi lặp lại điều đó. M.U sở hữu những huyền thoại như Ryan Giggs, Paul Scholes và Gary Neville – những nhà vô địch liên tiếp và có những tiêu chuẩn nhất định trong phòng thay đồ.
 
Cựu tiền đạo Chelsea Didier Drogba, người là một phần của đội ngũ 2005 vô địch danh hiệu đầu tiên sau 50 năm, sau đó đã bảo vệ thành công Premier League. Drogba thừa nhận anh cảm thấy khác biệt khi so sánh 2 mùa giải, về mục tiêu vô địch, và mục tiêu bảo vệ danh hiệu vô địch.
 
“Bạn biết rằng các đội bóng bạn phải đối mặt sẽ sở hữu động lực lớn hơn mùa giải trước. Họ muốn đánh bại CLB mạnh nhất, điều đó giúp họ trở thành số 1. Đó là sự khác biệt, luôn luôn có những đội bóng khác tìm cách vươn lên.”

Lý do CLB Premier League khó bảo vệ thành công chức vô địch ảnh 3

Hầu hết số điểm của nhà vô địch trong mùa giải kế tiếp luôn thấp hơn


Ảnh hưởng của đấu trường châu Âu


Trong những năm gần đây, Leicester City và Chelsea được coi là sở hữu lợi thế lớn trong chiến dịch lên ngôi vương, bởi họ không mất sức tham dự Champions League. Ở mùa giải kế tiếp, cả 2 đội bóng này đều tụt dốc không phanh, họ không thể lặp lại thành công của mình với số lượng các trận đấu tăng lên đáng kể.
 
Cụ thể, Leicester chỉ thi đấu 43 trận mùa giải vô địch 2015-16, so với 54 trận ở mùa kế tiếp và xếp thứ 12 chung cuộc. Trong khi đó, Chelsea chơi 47 trận mùa giải 2016-17, và tăng lên 59 trận ở mùa bóng vừa rồi – từ vị trí vô địch tụt xuống thứ 5.
 
Cả 2 đội bóng đều giữ nguyên những cầu thủ tốt nhất, một đội ngũ giàu chất lượng trong chiến dịch lên ngôi trước đó, nhưng họ phải tăng gấp đôi số lần thay đổi đội hình chỉ 1 năm sau.

Lý do CLB Premier League khó bảo vệ thành công chức vô địch ảnh 4

Số cầu thủ xoay tua tăng đột biến khi CLB phải tham dự C1


Chưa hết, ngoài vấn đề có nhiều hơn những trận đấu, những giải đấu châu Âu có tác động đáng kể đến việc chuẩn bị, sự mệt mỏi và gia tăng những hệ lụy chấn thương.
 
Một CLB tham dự Champions League vào giữa tuần sẽ không có thời gian tập luyện đầy đủ, nếu như tiếp tục phải thi đấu vào thứ Bảy ở đấu trường quốc nội. Họ tốn quá nhiều thời gian, công sức để lên chiến thuật, đặc biệt là ở những trận sân khách. Điều đó khiến họ thường thất bại trước những đối thủ chỉ chờ ghi bàn từ tình huống cố định.
 
Vì sao các đội bóng Premier League khó bảo vệ thành công ngai vàng (Phần cuối) hình ảnh 2

Lý do CLB Premier League khó bảo vệ thành công chức vô địch đến từ Cúp châu Âu


“Bạn có thể thi đấu vào thứ Bảy, tập luyện trở lại vào thứ Hai, di chuyển đến nơi làm khách của các đối thủ ngoài châu Âu vào thứ Ba, thi đấu vào thứ Tư. Tiếp đó, bạn quay lại vào thứ Năm, có một khoảng thời gian phục hồi thứ Sáu và ngay lập tức di chuyển đến địa điểm làm khách ở Premier League, ngay chiều hôm đó. Lịch thi đấu khiến tất cả phát ốm.”
 
“Lần tiếp theo bạn tham dự Champions League, bạn sẽ không thể tham gia tập luyện trọn vẹn những ngày sau. Và đó là tầm quan trọng của việc sở hữu chiều sâu lực lượng, điều mà các đại gia đang hướng tới.”
 
*theo BBC

Vì sao các đội bóng Premier League khó bảo vệ thành công ngai vàng? (Phần 1)
Man City đã xuất sắc thống trị nước Anh mùa giải năm ngoái, và phá vỡ kỷ lục về điểm số. Nhưng có những lý do các CLB Premier League khó bảo vệ thành công chức...
Chelsea 0-2 Man City: “Pep team” báo tin dữ cho nước Anh
Man City đang là đương kim vô địch nước Anh và rất nhiều đối thủ muốn hạ bệ họ. Tuy nhiên, chiến thắng Chelsea 0-2 Man City đầy thuyết phục chỉ ra đoàn quân...
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X