Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao các CĐV Man United nên kiên nhẫn với David Moyes?

Thứ Sáu 11/10/2013 21:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United dưới thời tân HLV David Moyes đang có một sự khởi đầu không được như mong muốn. Hiện tại đội bóng đang “ngụp lặn” ở vị trí thứ chín trên bảng xếp hạng, kèm theo đó là các trận thua đáng buồn trước Liverpool và Man City.

Làn sóng phản đối David Moyes đang càng ngày càng tăng cao, thậm chí nhiều cổ động viên Man United còn lên tiếng yêu cầu ông từ chức để Alex Ferguson trở lại.

Như lường trước được những sóng gió của người kế nghiệm, Alex Ferguson đã có đôi lời chia sẻ với người hâm mộ Man United trong ngày cuối cùng ở Old Trafford: “Tôi muốn nhắc nhở các bạn rằng chúng tôi đã có những khoản thời gian tồi tệ tại. Trong những thời khắc đó, đội bóng đã ủng hộ tôi, ban huấn luyện đã ủng hộ tôi và các cầu thủ cũng ủng hộ tôi. Công việc của các bạn là phải sát cánh cùng huấn luyện viên mới, đó mới là điều quan trọng”.

Vậy đâu là những lí do khiến người hâm mộ nên kiên nhẫn hơn với David Moyes?

david moyes
 

1. Cần thời gian để tiến bộ

Sau Arsene Wenger của Arsenal, HLV Alan Pardew của Newcastle là người trụ lại lâu nhất ở một đội bóng tính đến thời điểm này với ba năm hành nghề. Có một sự thật đáng buồn ở Premier League hiện nay là các ông chủ và cổ động viên thường đòi hỏi thành tích ngay lập tức từ những người cầm quân đội bóng.

Có lẽ, người hâm mộ sẽ không còn có cơ hội được chứng kiến một triều đại như Ferguson nữa. Hiện nay chỉ còn triều đại Wenger với 17 năm ở Arsenal là thành tựu gần nhất mà thôi. Quá dễ dàng nếu nhìn vào bộ sưu tập lên tới 38 danh hiệu của Ferguson tại Man United, nhưng chớ quên thời điểm khó khăn mà ông đã phải đi qua trong giai đoạn đầu.

Ở thời điểm đó, Ferguson thậm chí đã suýt “bị trảm” sau chuỗi thành tích tồi tệ của Man United. Nhưng rất may mắn, ông đã giành được chiến thắng 1-0 trước Nottingham Forest ở League Cup để cứu chiếc ghế của mình. Thêm nữa, cần nhớ rằng Ferguson cũng không giành được danh hiệu nào trong ba năm đầu tiên tại Old Trafford. Lịch sử của Man United hẳn sẽ khác đi rất nhiều nếu như ban lãnh đạo không cho Ferguson thêm thời gian. Tất nhiên, ở mỗi thời điểm ban lãnh đạo có những yêu cầu khác nhau để xác định giới hạn sự kiên nhẫn, nhưng nói như vậy để hiểu rằng thành công đôi khi cần thời gian để hình thành, chứ không thể tới một sớm một chiều.

2. Những tân binh có thể thay đổi tất cả

So với các HLV khác ở Premier League, David Moyes đã không được hậu thuẫn bằng khi chỉ có bản hợp đồng của Fellaini từ Everton là đáng chú ý mà thôi. Fellaini có thể là một bản hợp đồng tốt, nhưng anh không phải một cầu thủ có thể tạo nên sự khác biệt.

Nên nhớ trong thời điểm xuất phát mùa giải này, Arsenal còn đang bị gắn mác “khủng hoảng” sau khi để thua 1-3 trước Aston Villa ngay tại sân nhà. Trận thua này bẽ bàng đến mức Wenger cũng phát bực trước các câu hỏi từ truyền thông: “Các anh đã có những thứ các anh muốn rồi đấy, các anh nên vui mới phải chứ. Trước khi mùa giải bắt đầu, đây là những thứ các anh viết trên báo đấy, các anh còn đòi hỏi gì nữa nào?”.

Và chỉ sau hai tháng, Arsenal đang đứng đầu trên bảng xếp hạng. Ấn tượng hơn, họ đang có chuỗi 11 trận bất bại trên tất cả các mặt trận, qua đó khẳng định rằng chẳng có sự khủng hoảng nào ở Arsenal hết. Vậy đâu là nhân tố chủ chốt? Có thể nói đó chính là bản hợp đồng kỉ lục Mesut Oezil với giá 42 triệu bảng. Tiền vệ người Đức như thổi hồn vào lối chơi của Arsenal, mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho đội bóng.

Quay trở lại với David Moyes, dĩ nhiên mọi sự so sánh là khập khiễng. Nhưng giả sử, nếu như ông có được Cesc Fabregas hay Thiago Alcantara trong mùa Hè qua, liệu Man United có đang đứng thứ chín trên bảng xếp hạng? Trước mắt Man United là kì chuyển nhượng tháng Giêng, chỉ cần một bản hợp đồng thành công thôi cũng có thể đem đến sự chuyển biến rõ rệt cho Man United.

3. Hãy chứng minh bản thân không phải một CĐV “phong trào”

Với cổ động viên của Man United từ những năm cuối thập niên 80, Alex Ferguson là huấn luyện viên duy nhất mà họ từng được chứng kiến tại Man United. Rõ ràng thành công của đội bóng đối với họ giờ chẳng khác gì một thói quen hết. Theo thống kế của tờ báo The Guardian mùa giải trước, Man United là đội bóng được hâm mộ nhất thế giới với 659 triệu người hâm mộ toàn thế giới.

Khi đội bóng chơi hay thì việc giành được cảm tình từ người hâm mộ cũng là điều bình thường. Nhưng khi đội bóng không còn chơi tốt, thì lúc đó những giá trị thật mới được phơi bày ra. David Moyes tiếp quản một hệ thống đã được vận hành trơn tru hơn 20 năm qua, ông cần thời gian để biết “cỗ máy” này làm việc như thế nào, để từ đó cố gắng tạo nên chất lượng cho sản phẩm của mình.

Người hâm mộ Man United cần hiểu, không phải đơn giản mà ban lãnh đạo Man United đã đề nghị Moyes một bản hợp đồng có thời hạn đến sáu năm. Nói cách khác, ban lãnh đạo hoàn toàn đặt niềm tin nơi ông bất chấp kết quả trước mắt có ra sao. Nếu những người nắm giữ vận mệnh đội bóng có thể làm được như vậy, cớ sao các CĐV Man United không thể làm được điều tương tự? Hãy là một cổ động viên chân chính, luôn đứng bên cạnh đội bóng mình yêu thích bất chấp mọi việc trở nên tồi tệ ra sao.

4. Tình hình vẫn chưa đến mức quá tệ

Nếu xem xét một cách kĩ lưỡng trên bảng xếp hạng, Man United dù đang đứng thứ chín, tuy nhiên họ chỉ kém đội đầu bảng Arsenal có 6 điểm mà thôi. Khoảng cách này tương đương với hai trận thắng, rõ ràng Man United hoàn toàn có cơ hội bắt kịp tốp đầu nếu như giành được những kết quả khả quan trong thời gian tới.

Đáng mừng hơn, các đội bóng mạnh ở Premier League mùa giải này như Tottenham, Chelsea, Man City, Liverpool và Arsenal cũng không có được phong độ quá ổn định. Các đối thủ cạnh tranh cũng đều từng mất điểm trước những đội bóng nhỏ giống như Man United đã từng vậy. Dẫu cho cán cân quyền lực tại Premier League đang lay chuyển dữ dội, Man United vẫn có thể khẳng định được sức mạnh của mình nếu như họ thực sự quyết tâm.

Kết quả không được như mong đợi là điều rõ ràng, nhưng ở Man United đang bắt đầu xuất hiện những điểm sáng khiến cho người hâm mộ hoàn toàn có quyền được hy vọng. Adnan Januzaj là một ví dụ điển hình, anh “xô đổ” tất cả những tiền vệ cánh đầy chất lượng khác ở Old Trafford như Young, Valencia, Zaha và Nani để tỏa sáng trên sân. Thêm nữa, Wayne Rooney cũng đang có dấu hiệu hồi phục phong độ, rõ ràng Man United hoàn toàn có thể “xoay chuyển thế cờ”. Vấn đề là liệu các cổ động viên có chịu kiên nhẫn với David Moyes hay không mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X