Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì Oezil, Arsenal không được đá phản công

Chủ Nhật 10/11/2013 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chơi trên sân khách trước một đối thủ lớn, chiến thuật phòng ngự phản công là một ý tưởng không tồi. Nhưng với Arsenal hiện nay, đó lại là hạ sách bởi đơn giản họ không có những con người thích hợp phục vụ cho chiến thuật ấy.

1. Thật ra, Arsenal đã từng rất nguy hiểm với lối đá phản công, nhất là khi họ có Theo Walcott, một chiếc F1 thực sự bên hành lang phải. Mỗi khi “số 14” tăng tốc, rất khó có một hậu vệ nào tại Premier League có thể bắt kịp anh. Trong những tình huống phản công, nếu nhận được những đường chọc khe hợp lý vào khoảng trống, Walcott thường xuyên khiến các hậu vệ cánh của đối phương rơi vào thế bị động. Ở cánh bên kia, những Podolski và Oxlade Chamberlain cũng là những phương án hữu dụng khi phản công.

Mesut ozil
 

Nhưng cả ba cầu thủ chạy cánh trên đều vắng mặt ở Old Trafford đêm nay vì chấn thương. Đó là những mất mát rất đáng tiếc bởi nếu họ góp mặt, Oezil sẽ có cơ hội để thể hiện nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của mình bằng những đường kiến tạo chính xác và giàu trí tưởng tượng, giống như từng thể hiện tại Real Madrid, đội bóng sở hữu những siêu sao giàu tốc độ ở hai cánh. Nhiều người còn nhớ ở trận Kinh điển hồi tháng Mười năm ngoái tại Camp Nou, trong một pha phản công nhanh, Oezil gần như không cần quan sát nhưng đã chọc khe một chạm cực kỳ tinh tế để Ronaldo bứt xuống cực nhanh và hạ gục Valdes, gỡ hòa 2-2.

2. Xét về phong cách, Oezil có những nét tương đồng với Kagawa, dù anh ở đẳng cấp cao hơn. Cả hai đều được coi là những bộ não bóng đá, di chuyển không bóng thông minh, nhưng thể hình khá mỏng cơm, không sở hữu nguồn năng lượng dồi dào và gây sức ép tốt giống như Wayne Rooney. Những mẫu cầu thủ như thế đều không thành công ở Man United. Chính vì lý do ấy mà ba năm trước, Sir Alex đã ngần ngừ không ký hợp đồng với Oezil, và Kagawa bây giờ cũng không được David Moyes trọng dụng ở mùa giải này.  

Mặc dù đang là chân chuyền số một của Arsenal ở Premier League, với 5 đường kiến tạo thành bàn, bên cạnh 3 bàn đã ghi, nhưng Oezil thường chỉ tỏa sáng ở những trận đấu mà Arsenal chủ động áp đặt lối chơi, và anh được đẩy lên chơi gần vòng cấm địa, còn khi phải rơi vào thế trận phòng thủ nhiều, tiền vệ người Đức lại chơi khá mờ nhạt.

Trận đấu với Crystal Palace hôm 26/10 là minh chứng rõ rệt nhất cho sự thiếu hiệu quả của Oezil khi Arsenal phải đá phòng ngự phản công. Khi Flamini rời sân từ rất sớm vì chấn thương, Arteta nối gót vì thẻ đỏ, và Arsenal đang dẫn 1-0, Wenger buộc lòng phải chỉ đạo các học trò lui về chống đỡ trước sự vùng lên mạnh mẽ của đội chủ nhà. Oezil đã chơi hết sức kém cỏi vì phải đá xa vòng cấm đối phương hơn, và gánh vác thêm nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự.

3. Nhưng đêm nay, Arsenal chẳng việc gì phải đá phòng ngự phản công ở Old Trafford cả. Họ vượt trội đội chủ nhà ở tuyến giữa bởi phong độ xuất sắc và sự ăn ý giữa các mắt xích. Vả lại, Giroud sẽ nguy hiểm hơn khi chơi gần các vệ tinh như Oezil, Ramsey, Cazorla, và sẽ rất cô đơn nếu bị chia cắt trong thế trận phòng thủ phản công. Trong khi đó, dù đã trải qua 8 trận bất bại trên mọi đấu trường, nhưng rõ ràng thầy trò David Moyes vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, đặc biệt là trong cách áp đặt thế trận.

Với tương quan như thế, Arsenal hoàn toàn có thể đến Old Trafford trong tư thế của một đội cửa trên, chứ không phải một kẻ chịu trận và chờ đợi cơ hội từ những pha phản công.

Dũng cảm lên, Wenger!

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X