Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì đóa hoa nở muộn Payet, Wenger hãy một lần không là chính mình!

Thứ Tư 13/04/2016 11:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dimitri Payet được xem là bản hợp đồng thành công nhất của Premier League mùa giải này. Tới West Ham từ Marseille với mức giá chỉ 12 triệu Euro song anh đang là nhân tố chủ chốt giúp đội bóng này “lột xác”, trở thành hiện tượng của giải. Wenger thừa nhận muốn có Payet, nhưng dùng dằng chưa quyết bởi anh đã 29 tuổi. Vì đóa hoa nở muộn này, “Giáo sư” nên thay đổi!


Ngoại trừ bộ đôi Jamie Vardy và Riyad Mahrez của Leicester City, tiền vệ Dimitri Payet tỏa sáng là bất ngờ lớn nhất của Premier League mùa này. Ở tuổi 28, tên tuổi của cầu thủ sinh tại đảo Reunion (thuộc địa của Pháp nằm ở Ấn Độ Dương) vẫn chưa phải quá nổi tiếng trên bình diện thế giới. Rất ít người đoán được rằng chàng trai đến từ Marseille lại có ảnh hưởng lớn tới vậy thậm chí mở ra cả một thời đại mới cho West Ham, được gọi là Paolo Di Canio mới của CLB.

Payet West Ham
Payet tỏa sáng tại West Ham ở tuổi 29

Trong thành công của West Ham nói chung và Payet nói riêng có công không nhỏ của HLV Slaven Bilic. Từ phong cách đậm chất thể lực thời Sam Allardyce, The Hammers “thay da đổi thịt” trở thành một thực thể khác biệt nhưng lại làm hài lòng hầu hết người hâm mộ. Họ vẫn tốc độ, sức mạnh nhưng mềm mại hơn. Nói một cách khác, máu của các cầu thủ West Ham đã đổ ít hơn bởi họ giờ đây không chỉ có tranh chấp khốc liệt như những chiến binh mà còn biết tạo nên kiệt tác như những thi nhân. Và hạt nhân trong đó chắc chắn phải là Payet.

Ở thời điểm này, Payet dường như có khả năng bất cứ điều gì. Sau 25 lần ra sân tại Premier League mùa này, anh đã có cho mình 9 bàn thắng và 8 đường kiến tạo. Khuôn mặt anh hiền lành, có phần ngơ ngác nhưng lại sở hữu bộ não thông minh hơn người cùng đôi chân biết tạo ra nụ cười và nước mắt. Payet sở hữu đầy đủ những tố chất để trở thành một nhạc trưởng tài hoa từ rê bóng, chuyền bóng hay dứt điểm. Anh có thể đá độc lập, có thể chơi đồng đội. Anh có đi tới sát biên và tạt vào rất ngọt nhưng cũng có thể đánh trực diện khiến đối phương choáng váng.
 
Payet còn là người rất nhạy bén, không ngừng làm mới mình để phù hợp với hoàn cảnh. Đầu mùa 2015/16 khi mới tới West Ham, cầu thủ sinh năm 1987 phải thốt lên: “Tôi chóng mặt bởi tốc độ của Premier League” nhưng đến giờ này người ta chẳng thấy được một giây bỡ ngỡ từ anh khi xử lý bóng. Trong những tuần gần đây, Payet còn phô diễn những cú đá phạt đẹp mê hồn dù đôi khi nó khiến cho nhiều người bị giảm thị lực vì xem đi xem lại nhiều lần.

Payet da phat
Payet ngày một hoàn thiện ở các kỹ năng

Từ những đường bẻ bóng vào lưới Man United, Crystal Palace cho tới Nga khi lên tuyển, cảm giác Payet đang sở hữu cái chân phải ngoan ngoãn cực độ, giúp anh vẽ nên những đường cong y như mình mong muốn. Không khó hiểu khi từ người được xem là ra rìa, chàng trai sinh tại Tây Nam đảo Reunion được xem là chắc suất tới Euro 2016 thậm chí là phương án giúp Pháp quên đi nỗi nhớ Karim Benzema (bị đình chỉ thi đấu quốc tế vô thời hạn do dính líu tới án tống tiền). Có Payet công cánh trái, tài năng trẻ Anthony Martial sẽ được đẩy lên đá cắm và họ hợp cùng Antoine Griezmann, Paul Pogba trở thành bộ tứ cực kỳ biến hóa của Les Bleus.

Cách đây không lâu, HLV Arsene Wenger tiết lộ đã từng để mắt tới Payet từ khi anh còn chơi cho Saint-Etienne nhưng đã không thực hiện vụ chuyển nhượng với tiền vệ cơ động này. Trên kênh truyền hình Sky Sports, chiến lược gia người Pháp thừa nhận: “Payet là một tài năng lớn, có tất cả những tố chất của một ngôi sao hàng đầu. Cậu ấy cũng đã trưởng thành hơn và được gọi vào ĐTQG nhưng chỉ tiếc là đã 29 tuổi rồi.”

Có thể thấy Wenger không chê Payet thậm chí là muốn có anh tại Arsenal. Rào cản lớn nhất khiến ông ngập ngừng ở vụ này đó là tuổi tác của anh không thích hợp với chính sách trọng dụng tài năng trẻ đã áp dụng trong nhiều năm qua. Một khi đã đưa Payet tới Arsenal, Wenger sẽ sở hữu thêm một tiền vệ giàu chất sáng tạo, người có thể tạo ra khoảng 5 cơ hội mỗi trận. Khi đó, Alexis Sanchez sẽ được đẩy lên đá tiền đạo cắm, trám vào vị trí mà Olivier Giroud đang gây thất vọng lớn trong khi phía sau anh sẽ là bộ đôi làm bóng đáng mơ ước Payet - Ozil chưa kể cánh phải là Aaron Ramsey.

HLV Wenger
HLV Wenger thừa nhận muốn có Payet nhưng lại e tuổi tác của anh

Nếu hỏi Wenger rằng “Payet có thể nâng tầm đội bóng của ông ngay lập tức hay không?”, chiến lược gia người Pháp gần như không còn câu trả lời nào khác ngoài Có. Nhưng ông lo sợ rằng sự có mặt của ngôi sao đồng hương mới nổi sẽ khiến một loạt tài năng trẻ ông chăm bẵm bấy lâu nay hết đất sống. Từ Alex Oxlade-Chamberlain, Joel Campbell tới Alex Iwobi chắc chắn số lần ra sân sẽ ít ỏi hơn.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ cái suy nghĩ “bỏ thì thương, vương thì tội” đã theo Wenger suốt nhiều năm qua và chẳng giúp ông có được nhiều vinh quang. Thuyền trưởng của Arsenal bị ám ảnh bởi “hạn sử dụng” cùng giá trị thực sự của mỗi cầu thủ mà ông mang về. Nói cách khác, Wenger vẫn tồn tại suy nghĩ chuộng hàng ngon, bổ mà vẫn phải rẻ. Vào quãng 15-20 năm trước, ông có thể mang về những Dennis Bergkamp hay Thierry Henry giá chỉ lần lượt 8 và 12 triệu bảng nhưng ngày nay điều đó là không tưởng.

Iwobi Bellerin
"Giáo sư" cũng không muốn hy sinh những tài năng trẻ

Mua một cầu thủ đã tới hoặc ngấp nghé qua độ chín là một canh bạc song đào tạo một cầu thủ thành sao rủi ro còn cao hơn thế. Đã tới lúc Wenger phải thay đổi bởi thời gian chẳng còn nhiều nữa. Làn sóng kêu gọi sa thải “Giáo sư” đang dâng cao và dù Arsenal không nỡ làm điều đó với người đã có tròn 20 năm gắn bó với CLB, nhiều người ngầm hiểu rằng mùa 2016/17 có thể là chung kết đối với ông. Chỉ còn một mùa giải trong tay và trong những thời khắc đó, Wenger cần dốc hết sức để giật lấy chiếc cúp Premier League đã 12 năm thuộc về người khác.  

Trong tiểu thuyết Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi của tác giả Cửu Bả Đao có câu: “Trong cuộc đời mỗi người, nên có ít nhất một lần vì người khác mà quên đi chính mình. Không mong có kết quả, không mong sẽ dắt tay nhau đến cuối cuộc đời… chỉ hy vọng những năm tháng đẹp nhất của tuổi xuân có thể gặp được một người khiến bạn như thế”. Wenger đang ở trong hoàn cảnh đó, thậm chí tuổi xuân của một HLV cũng đang dần qua đi. Đã đến lúc ông từ bỏ một số nguyên tắc của bản thân, vì Payet và vì Arsenal…

Xem lại Video bóng đá tuyển tập những kiệt tác sút phạt của tiền vệ Dimitri Payet từ đầu năm 2016:



Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X