Thứ Ba, 28/05/2024Mới nhất
Zalo

Vì David Moyes cần một "Gia Cát Lượng"

Thứ Sáu 14/03/2014 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tháng 5.2013, David Moyes bắt đầu cuộc cách mạng ở M.U khi sa thải đội ngũ trợ lý cũ của Sir Alex Ferguson là Rene Meulensteen, Mike Phelan và Eric Steele. Theo nhận định của cựu huấn luyện viên Tommy Docherty, thì đây là sai lầm lớn nhất của chiến lược gia 50 tuổi.

Ngạn ngữ có câu "nếu nó không bị hỏng thì đừng sửa chữa nó", David Moyes dường như đã quên mất ý nghĩa câu nói này. Nhắc lại đôi chút về chuyện xảy ra cách đây gần 1 năm, chính xác là thời điểm Moyes được bổ nhiệm dẫn dắt M.U. Khi đó, cựu HLV của Everton nhanh chóng tạo ra nét riêng cho mình bằng quyết định sa thải Mike Phelan, vị trợ lý nhiều năm của Sir Alex. Điều tương tự cũng xảy ra với HLV thủ môn Eric Steele khi Moyes muốn đưa HLV thủ môn của Everton là Chris Woods về Old Trafford. Đáng tiếc nhất là trường hợp của Rene Meulensteen, cánh tay phải của Sir Alex, cũng bị Moyes sa thải.

Là một manager tài năng, nhưng Moyes chưa thể phát huy được bản thân
 

Nhưng theo quan điểm của cựu huấn luyện viên Tommy Docherty, người từng dẫn dắt M.U từ năm 1972-1977, thì đây lại là sai lầm nghiêm trọng nhất lý giải cho phong độ sa sút đến thảm hại của "Quỷ đỏ" thành Manchester. "Fergie có lý với lựa chọn của mình. Trong mắt tôi, Moyes vẫn là một huấn luyện viên xuất sắc. Song, đã là con người thì ai cũng phải mắc sai lầm. Có một ngạn ngữ trong bóng đá chính nói rằng "nếu nó không bị hỏng thì đừng sửa chữa nó". Dưới thời Fergie, Rene Meulensteen thật tuyệt làm sao. Ông ấy đã có những năm tháng huy hoàng cùng Sir Alex. Vậy nên tôi rất ngạc nhiên khi Moyes không trọng dụng Mike", cựu HLV Tommy Docherty nói.

"Không cần biết người kế nghiệm Fergie là ai, nhưng người thay thế ông ấy chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Dù biết vẫn cần thời giản để thích hợp với toàn đội, song giữ lại các thành viên trong ban huấn luyện cũ của M.U sẽ giúp ích rất nhiều cho David và đội bóng".

Lý lẽ của cựu HLV Docherty là rõ ràng. M.U xuống dốc chính vì lỗi trực tiếp của Moyes khi ông quá tin vào năng lực của mình và bỏ đi giá trị cũ. Nên nhớ, Mike Phelan rất hiểu M.U không chỉ vì là trợ lý của Sir Alex, mà còn từng chơi hơn 100 trận cho CLB trước đây. Trong khi đó, Steele cũng có mặt ở Old Trafford từ năm 2008 sau khi đã làm việc ở Manchester City và Blackburn, và đã có công lớn trong việc giúp David de Gea chơi ổn định trong mùa giải vừa qua. Thậm chí, ông còn học tiếng Tây Ban Nha để có thể dễ dàng trao đổi với thủ thành này hơn. Với một ban huấn luyện còn "xài tốt" đến thế, nhưng Moyes lại thẳng thừng vứt đi.

Dưới góc nhìn thời chiến quốc, Moyes thật sự có tài, do là người được Sir Alex chọn, và lại biết cách đối nhân xử thế nữa. Nếu không, làm sao Rooney chấp nhận ở lại M.U và mới đây Robin Van Persie lên tiếng bác tin đồn muốn ra đi khi khẳng định bản thân rất hạnh phúc tại Manchester. Đó còn chưa kể nội bộ của M.U từ đầu mùa cũng hiếm khi xáo xào. Rõ ràng, Moyes có đủ tố chất để làm nên chuyện lớn Song, điều còn thiếu của ông lúc này chính là một ê-kíp đắc lực, cũng giống như Lưu Bị cần Gia Cát Lượng vậy.

Theo Bongda
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X