Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham: Không vô địch Premier League nhưng còn đó ngày mai

Thứ Năm 28/04/2016 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận hòa đáng tiếc với West Brom rạng sáng thứ 3, Tottenham đã kém ngôi đầu của Leicester tới 7 điểm trước 3 vòng cuối. Nhưng dù cho chức vô địch đang tuột khỏi tầm tay, thầy trò Pochettino vẫn có quyền tự hào về những gì đã làm được mùa này.


Đã gần 6 năm trôi qua cuối cùng Tottenham cũng giành quyền dự Champions League khi chắc suất trong top 4 Premier League. Trước đó, họ giống như một học sinh nằm ở ranh giới giữa khá và giỏi, không thể vươn lên một tầm cao mới dù tỏ ra khá nổi trội so với phần còn lại. Quãng thời gian 6 năm nói trên, cá biệt có mùa 2011/12 Spurs đã cán đích ở trong top 4 chỉ có điều nó diễn ra khi Chelsea đã đăng quang tại Champions League và họ phải nhường lại tấm vé tới đấu trường danh giá nhất châu lục cho kình địch cùng thành phố.

Tottenham vs Chelsea
Tottenham đã chấm dứt 6 năm không được dự Champions League

Ở mùa giải trọn vẹn đầu tiên 2014/15 của HLV Mauricio Pochettino tại sân White Hart Lane, họ vẫn chưa thể thực hiện cú nhảy vọt khi chỉ có vị trí thứ 5 tại Premier League. Tuy nhiên, đã có nhiều tín hiệu lạc quan xuất hiện tại Tottenham cho thấy rằng đây là đội bóng có thể còn vươn xa hơn nữa. Dù từ công cho tới thủ không phải lúc nào cũng ổn nhưng về tinh thần thi đấu của Tottenham là miễn chê.

Sang tới mùa này, Pochettino đã để lại dấu ấn đậm nét hơn nữa. Lối chơi pressing của yêu cầu một nền tảng thể lực cực lớn và không ai thích hợp làm điều đó hơn các cầu thủ trẻ. Hậu vệ trái Ben Davies đã từng tâm sự rằng khi anh lên ĐTQG Xứ Wales và nói chuyện cùng các đồng đội, không ai tin rằng họ đã tập luyện một cách cực nhọc khủng khiếp như vậy ở cấp CLB.

Đó là lý do mà trong 2 năm, Pochettino một là trọng dụng những tài năng trẻ sẵn có như Harry Kane, Kyle Walker, Danny Rose, Nabil Bentaleb hay Ryan Mason hai là đưa về những Eric Dier, Dele Alli, Heung-Min Son, Kevin Wimmer hay Clinton N'Jie. Với một đội hình Tottenham giàu sức sống như vậy, họ có thể tranh đấu tới những phút cuối cùng của trận đấu và cuối cùng của mùa giải.

cau thu Tottenham
Đội bóng thành London đã ngày một tiến bộ hơn

Nhìn chung khâu chuyển nhượng của Tottenham dưới triều đại Pochettino là rất hiệu quả. Ngoại trừ những hợp đồng phục vụ cho tương lai nói trên, ông đã đưa hậu vệ Toby Alderweireld tới thành London và lập tức trở thành mắt xích không thể thiếu trong hàng thủ của họ. Anh cùng với Rose, Alli và Kane đã lọt vào đội hình tiêu biểu của Premier League mùa này do Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh bầu chọn.

Còn nhớ mùa trước Tottenham đã lọt lưới tới 53 bàn chỉ sau 38 trận, chỉ ít hơn có 4 đội và ngang bằng với đội phải xuống hạng là Burnley. Nhưng tới thời điểm này, hậu phương của Gà trống đã vươn lên tầm vững chắc nhất tại hạng đấu cao nhất nước Anh với chỉ 26 bàn thua sau 35 trận trong khi tiền tuyến đã có 66 bàn, chỉ kém duy nhất Man City. Chưa hết, Pochettino còn tạo được bản sắc cho đội bóng với nòng cốt là những cầu thủ bản địa và được coi như xương sống của ĐT Anh tại Euro 2016.

Tottenham thời gian qua lấy hàng thủ là điểm tựa hướng tới thành công nhưng lối chơi của họ không hề tiêu cực. Spurs có thể dựng tường thành bảo vệ thành quả nhưng khi cần cũng sẵn sàng xua quân công phá đối phương một cách mãnh liệt. Những chiến thắng hủy diệt trước Man City, West Ham hay mới nhất là Man United đã nói lên điều đó. Gần như không có điều gì các CĐV Tottenham có thể chê trách đoàn quân Pochettino với những gì đã thể hiện.

Eriksen Tottenham vs Leicester
Ngay cả về nhì, các CĐV Tottenham vẫn có thể hài lòng

Vì tất cả, Tottenham vô địch Premier League mùa này hay không cũng chẳng quan trọng với những ai yêu mến và theo dõi họ suốt chặng đường qua. Rạng sáng thứ 3 vừa qua, Gà trống đã chẳng thể “tẩn” cho Họa mi West Brom một trận ra trò như dự kiến. Dù tạo ra nhiều cơ hội song các chân sút Tottenham đã bỏ lỡ và phải trả giá bởi bàn gỡ hòa của Craig Dawson ở phút 73. Lúc này, họ đã bị Leicester bỏ xa với khoảng 7 điểm trước 3 vòng đấu cuối.  

Cơ hội lên đỉnh bóng đá Anh lần đầu tiên sau 55 năm của Tottenham giờ trở nên vô cùng mịt mờ. Tuy nhiên, mặc cho điều gì sẽ diễn ra trong 3 lượt trận cuối Premier League, người hâm mộ Tottenham vẫn tin đội bóng còn có ngày mai. Khi đã được quyền dự Champions League, uy tín của đội bóng thành London sẽ tăng cao và họ có thể thu hút được những ngôi sao có đẳng cấp về với sân White Hart Lane. Thay vì chìm trong u buồn để rồi có thể chết ngất khi biết tin Leicester chính thức lên ngôi, các CĐV của Spurs nên hướng cái nhìn tới kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Dier Pochettino
Họ có thể nghĩ tới tương lai tươi sáng hơn cùng Pochettino

Tài năng của Pochettino chẳng ai phủ nhận được và việc ông chưa quyết định gia hạn hợp đồng với Tottenham có lẽ không phải bởi bị dao động trước những lời mời gọi của Man United hay Real Madrid. Câu trả lời chính xác nhất đó là nhà cầm quân người Argentina muốn chờ để xem tham vọng thực sự của Spurs ra sao trước khi tính tiếp.

Ban lãnh đạo Tottenham hiểu điều này và tin rằng sẽ chẳng có cuộc tẩu thoát nào giống như Gareth Bale trước đây. Họ đang nhắm tới các tiền đạo là Alexandre Lacazette, Michy Batshuayi, Andre Schurrle, Saido Berahino để hỗ trợ Kane, tiền vệ Mehmet Topal hay hậu vệ giàu tiềm năng Samuel Umtiti để tăng cường chiều sâu. Được chơi tại Premier League vốn đã là vinh dự nay Tottenham lại được bước ra sân chơi châu lục với tiếng nhạc “UEFA Champions League Official Hymn” hào hùng. Những cái tên trên hẳn muốn được cùng chia sẻ những giấc mơ tươi sáng cùng Gà trống…


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X