Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Về khoản mua sắm, Mourinho mới là thầy của Van Gaal

Thứ Hai 03/11/2014 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Louis Van Gaal và Jose Mourinho đều đã rất tích cực trên TTCN trong mùa hè vừa qua, nhưng rõ ràng xét về hiệu quả chính người học trò Mourinho mới có những đường lối mua sắm đúng đắn đáng để ông thầy Van Gaal học tập.

Manchester United vừa thất bại trận thứ 4 liên tiếp trước đại kình địch Man City, một trận thua khó tránh khỏi trong tình cảnh họ đã thi đấu thiếu người từ rất sớm. Sau trận đấu HLV Louis Van Gaal đã gọi chiếc thẻ vàng thứ hai của Smalling là “ngu ngốc”, không sai, mà thật ra thì chiếc thẻ vàng đầu tiên cũng “ngu ngốc” chẳng kém khi hậu vệ số 12 lao ra truy cản pha phát bóng của Joe Hart. Thế nhưng trước khi mắng mỏ Smalling, có lẽ HLV Louis Van Gaal nên tự mắng bản thân mình trước, bởi đơn giản những vấn đề mà MU gặp phải từ đầu giải tới giờ có thể đã được giải quyết nếu ông thầy người Hà Lan có một đường lối mua sắm giống đúng đắn hơn, giống như người học trò Jose Mourinho trong mùa hè vừa rồi.

Ve khoan mua sam Mourinho moi la thay cua Van Gaal hinh anh

Van Gaal và cách mua sắm “bên trọng, bên khinh”

Mùa hè năm nay Manchester United đã xác lập một kỷ lục trên TTCN khi lần đầu tiên cán mốc chi tiêu 150 triệu bảng chỉ trong một mùa hè mua sắm. Thậm chí trong những ngày chuyển nhượng cuối cùng họ chi ra tới gần 100 triệu bảng để đưa về 3 cái tên mới là Angel Di Maria, Radamel Falcao và Daley Blind. Với việc lần đầu tiên thực hiện cải tổ mạnh mẽ sau 9 năm, Man United quyết tâm xoá những ký ức buồn trong mùa giải năm ngoái và trở lại ngoạn mục trong mùa giải năm nay.

Thế nhưng chính sách mua sắm của Van Gaal đã sớm bị đặt dấu hỏi ngay từ khi TTCN còn chưa kết thúc. Không cần phải là chuyên gia cũng có thể thấy được sự bất cập trong những quyết định mua bán của Louis Van Gaal. Ngay từ thời David Moyes còn tại nhiệm, MU đã rục rịch tìm kiếm ít nhất một trung vệ đẳng cấp để thay thế cho Nemaja Vidic và Rio Ferdinand. Sự ra đi của hai công thần ở hàng thủ đã được dự báo trước tới nửa năm, nhưng tới ngày chuyển nhượng cuối cùng của mùa hè năm nay, Van Gaal vẫn bất lực trong việc đưa về sân Old Trafford một cầu thủ sáng giá ở vị trí trung vệ. Quỷ đỏ chắc chắn không thiếu tiền, họ sẵn sàng mạnh tay sau khi ký hàng loạt hợp đồng béo bở với Chevrolet và Adidas, vì thế việc không mua được hậu vệ chỉ có một nguyên nhân duy nhất xuất phát từ Louis Van Gaal. Ông thầy người Hà Lan tỏ ra chẳng mấy mặn mà trong việc bổ sung cho hàng thủ trong khi đây mới thực sự là tử huyệt của MU, thay vào đó hàng công lại được nâng cấp với hàng loạt những cái tên như Falcao hay Di Maria. Đồng ý họ đều là những tân binh sáng giá nhưng không phải là những người mà Man United phải có bằng dược.

Ve khoan mua sam Mourinho moi la thay cua Van Gaal hinh anh 2

Sự có mặt của Falcao và Di Maria khiến các cầu thủ tiềm năng như Welbeck và Chicharito phải ra đi, trong khi hàng thủ lại heo hút với những trung vệ mãi không lớn như Jonny Evans, Phil Jones hay Chris Smalling. Trong kỳ chuyển nhượng vừa qua, Man United chỉ thực sự tỏ ý muốn chiêu mộ Matt Hummels, còn những mục tiêu hoàn toàn khả thi khác như Stefan de Vrij hay Ron Vlaar lại bị HLV Van Gaal phớt lờ. Thậm chí khi MU đã vào mùa giải mới, họ còn cho mượn luôn hậu vệ trẻ đang đá khá lên chân là Michael Keane để rồi rơi vào khủng hoảng nhân sự trầm trọng.

Giờ đây khi nhìn lại từ đầu mùa giải đến giờ, điển hình là trong trận đấu đêm qua, những khó khăn của MU rốt cuộc đến từ việc Van Gaal đã không quan tâm tới việc bổ sung hàng thủ. Chris Smalling được tin tưởng nhưng đã trở thành tội đồ, Rojo chấn thương và MU phải sử dụng tới hậu vệ trẻ mới 19 tuổi Paddy McNair trong một trận cầu đinh, và sự non kinh nghiệm của cầu thủ này đã bị hàng công của Man City khai thác triệt để. Tài thao lược của Van Gaal là không phải bàn cãi, nhưng khả năng mua sắm của Bông Tulip thép có vẻ như không tương xứng với tài năng của ông.

Mourinho dạy thầy cũ với triết lý “thiếu đâu đắp đấy”

Van Gaal thất bại trên TTCN bởi đã không tuân thủ một nguyên tăc cơ bản, đó chính là thiếu vị trí nào thì bổ sung vị trí đó. Người học trò cũ Jose Mourinho, ngược lại, vận dụng rất tốt quy luật cơ bản này để xây dựng một bộ máy chiến thắng. Hãy nhìn cách Mourinho mua sắm trong mùa hè vừa qua để thấy ông thầy người Bồ Đào Nha là một bậc thầy trong nghệ thuật mua sắm.

Mùa hè vừa rồi, Người đặc biệt thẳng tay loại Frank Lampard và Ashley Cole ra khỏi đội hình, không chỉ bởi đó là những con “cừu đen” trong phòng thay đồ mà còn bởi họ đã không còn đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn nữa. Họ có thể đá tốt trong một vài trận nhất định nhờ và kinh nghiệm chinh chiến lâu năm, nhưng để chạy trên một quãng đường dài, Chelsea cần một bộ máy tươi mới hơn, thiện chiến hơn. Ngay lập tức sau khi chia ta 2 công thần, họ có sự bổ sung từ Cesc Fabregas và Filipe Luis. Giờ đây Cesc đã trở thành ông chủ nơi tuyến giữa của The Blues với 9 đường kiến tạo cho đồng đội, cao nhất giải Ngoại hạng, còn Filipe Luis sau khoảng thời gian đầu chưa nóng máy giờ cũng đã bắt đầu thi đấu khá tốt ở vị trí hậu vệ trái, đặc biệt là trong trận đấu với Man United.

Ve khoan mua sam Mourinho moi la thay cua Van Gaal hinh anh 3

Một trong những điểm yếu khác của Chelsea trong mùa giải năm ngoái là hàng tiền đạo cũng đã được khắc phục triệt để. Diego Costa đã được Mourinho nhắm từ cuối mùa trước và khi cập bến Stamford Bridge, ngay lập tức anh trở thành nỗi khiếp sợ của hàng thủ mọi đội bóng tại Premier League, đó là còn chưa kể tới việc cả Loic Remy và Didier Drogba cũng thi đấu rất tốt trong khoảng thời gian Costa nghỉ dưỡng thương. Hay như ví dụ điển hình khác là việc Mourinho đã thẳng tay bán phứt Mata cho chính Man United với cái giá 37 triệu bảng để nhường chỗ cho Oscar, và một lần nữa ông lại đúng. Trong khi Mata mất hút ở Old Trafford và có nguy cơ phải sang Ý thi đấu thì Oscar thi đấu ngày càng hay và trở thành trụ cột ở tuyến giữa của Chelsea.

Mùa hè vừa rồi Chelsea tiêu tốn 134 triệu bảng cho các bản hợp đồng mới, nhưng bù lại khoản thu về của họ từ việc bán cầu thủ còn lớn hơn, lên tới 142 triệu bảng. Họ vừa cón được những mảnh ghép cần thiết, vừa không bị thâm hụt ngân sách, và quan trọng nhất là Chelsea hoàn thành nhiệm vụ của mình từ rất sớm. Ngay từ khi mua được Fabregas hồi giữa tháng 6, Mourinho đã xoà tay tuyên bố Chelsea gần như đã hoàn tất mùa hè chuyển nhượng, trong khi đó nhìn san Old Trafford, Van Gaal tất bật ở phiên chợ hè cho tới ngày cuối cùng.

Kết luận

Vòng đấu vừa qua Chelsea và Man United thể hiện hai bộ mặt hoàn toàn khác nhau và điều đó cũng thể hiện rõ kết quả quá trình mua sắm của hai HLV Mourinho và Van Gaal. Fabregas có đường kiến tạo thư 9 ở Premier League cho Oscar vẩy má ngoài cực kỳ đẳng cấp mở tỷ số cho Chelsea và 24 tiếng sau Smalling lầm lũi đi vào đường hầm tại Etihad.

Một mùa chuyển nhượng nữa đang tới và phó chủ tịch Ed Woodward đã tuyên bố MU sẽ tiếp tục cấp tiền cho Van Gaal để nâng cấp đội hình, nhưng trước khi đưa ra quyết định của mình có lẽ vị chiến lược gia 64 tuổi nên cân nhắc thật kỹ. Việc ngó sang cậu học trò Mourinho để tham khảo chắc chắn không phải là một ý tồi.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X