Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie - Welbeck "song kiếm hợp bích", Man Utd đại phá Swansea

Thứ Bảy 17/08/2013 23:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai "Quỷ đỏ" một già - một trẻ trên hàng công đã chia nhau 4 bàn thắng ghi được trong chuyến làm khách đại thành công trên đất Swansea. Có thể họ phối hợp với nhau chưa ăn ý nhưng điều quan trọng, họ đã hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên của một tiền đạo (ghi bàn). Đó cũng chính là hình ảnh của nhà ĐKVĐ ở trận mở màn Premier league 2013-2014: Không quá xuất sắc, chẳng áp đảo nhưng cực kỳ hiệu quả. Một chi tiết nổi bật khác không thể bỏ qua tại trận vừa rồi là sự có mặt của Wayne Rooney trong khoảng 30 phút cuối và R10 chính là người kiến tạo bàn thắng ấn định tỷ số 4-1.

Mùa trước, Swansea để lại ấn tượng mạnh với lối chơi phảng phất cái chất tiqui-taka của Barcelona và luôn rất đáng gờm trên thánh địa Liberty nên đây thực sự là một bài test ra trò cho David Moyes trong trận chính thức đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Manchester United tại giải Ngoại hạng Anh. Sức ép đè nặng lên ông sau mùa hè đầy biến động đã giảm bớt đôi chút nhờ danh hiệu Commnunity Shield mới giành được. Đúng là Man Utd buổi "giao thời" còn tồn tại vô số vấn đề cần giải quyết nhưng một khi David Moyes đề ra được biện pháp tốt, chủ yếu liên quan đến động viên, khích lệ tinh thần đám học trò mới thì Man Utd vẫn có cửa vượt qua giai đoạn đầu mùa được dự báo vô cùng khó khăn (vì toàn chạm trán đối thủ mạnh) một cách an toàn.

Manchester United thắng to ngoài dự kiến
Manchester United thắng to ngoài dự kiến

Với sự tôn trọng tối đa dành cho Swansea cùng mục tiêu khởi đầu thật tốt, Moyes không dám mạo hiểm trong cách bố trí đội hình xuất phát khi sử dụng toàn những gương mặt đã quen thuộc dù cho trong số này, không phải ai cũng đang đạt phong độ tốt nhất (chẳng hạn Valencia, Cleverley) hay thủ quân Vidic vừa bình phục chấn thương chưa được bao lâu. Gương mặt trẻ được đặt rất nhiều kỳ vọng và được sử dụng liên tục trong những trận vừa qua, Zaha chỉ ngồi trên băng ghế dự bị còn Wayne Rooney, ngôi sao đang "khó ở", dĩ nhiên cũng chịu chung số phận mặc cho thể lực của anh đâu có "không tốt" như khẳng định của Man Utd. Thực ra, trong bối cảnh, R10 chưa dứt khoát chuyện tương lai thì việc không sử dụng là hoàn toàn sáng suốt, nhất là khi Robin Van Persie vẫn dư sức gánh vác tốt nhiệm vụ ghi bàn, ngay cả khi đồng đội xung quanh không hỗ trợ nhiều. Do Rafael Di Silva phải nghỉ thi đấu tới 6 tuần bởi chấn thương gặp phải ở Siêu cúp Anh nên vị trí hậu vệ phải thuộc về Phil Jones.

Có lẽ tuổi đời còn trẻ (sinh năm 1992) cộng thêm lâu lắm rồi mới được đứng vào đội hình chính của Man Utd, Jones tỏ ra khá bối rối trong những phút đầu và suýt mang hoạ cho cầu môn đội nhà bằng đường chuyền về thiếu quan sát cho De Gea. May mắn, thủ thành người TBN đủ tỉnh táo để ngăn cản không cho Michu khai thác được sai lầm của người đồng đội. Jones mau chóng "tạ lỗi" với cú bắt volley má ngoài chân phải cực kỳ đẳng cấp như một tiền đạo thứ thiệt sau pha đá phạt bên cánh trái của Ryan Giggs song Vorm đã phản xạ rất nhanh để cứu nguy cho đội chủ nhà. Trước trận đấu, trời đã đổ mưa tầm tã nhưng chẳng thể ngăn cản Swansea tự tin thi triển cách đá phối hợp nhỏ, chuyền ban ngắn theo nhóm, buộc hàng phòng ngự áo đỏ phải căng mắt ra dàn trận chống đỡ. Thế trận có vẻ hơi nghiêng về Swansea, tuy vậy, đẳng cấp của một đội bóng lớn vẫn cho phép Man Utd tạo ra được các tình huống nguy hiểm. Phút 15, Evra tạt bóng đơn giản từ cánh trái và Percy bật cao đánh đầu, đúng vào vị trí của Vorm. Ngay sau đó, Giggs đã rất "tối kiến" khi chọn giải pháp chuyền bóng ngang cho Welbeck dù rằng khoảng trống phía trước mặt hoàn toàn cho phép anh dẫn thêm vài nhịp rồi dứt điểm hoặc thử vận may luôn, khiến một hậu vệ Swansea được dịp ra tay.

Phút 18, Welbeck đe doạ Vorm bằng cú sút căng nhưng phần thắng thuộc về thủ thành người Hà Lan. Bóng bật ra đến vị trí của Giggs và mau chóng lão tướng người xứ Wales tung ra cú đá bồi thiếu chính xác. Nhịp độ trận đấu bắt đầu được đẩy lên cao. Nếu như Man Utd sống dựa vào Van Persie thì Swansea cũng bị lệ thuộc vào Michu. Chàng tiền đạo "nở muộn" người TBN có giá trị chuyển nhượng chưa đến 2 triệu bảng hoạt động rất tích cực trên hàng công Swansea và chỉ cần các hậu vệ áo đỏ mất cảnh giác, Michu sẽ ra đòn trừng phạt. Phút 22, Michu xoay sở rất tốt trong vòng cấm và tự tạo ra cơ hội sau một đường bóng "vu vơ" nhưng cú kết thúc ở góc hẹp của anh không thể hạ gục nổi De Gea. Ở cú phạt góc sau đó, anh lại tung ra pha đánh đầu sạt cột dọc.

Vẫn phần nào bị lép vế về khả năng khống chế bóng và kiểm soát tuyến giữa nhưn Man Utd lại sở hữu trong tay thứ vũ khí khủng khiếp mà đội bóng nào cũng phải khiếp sợ: Robin Van Persie. Chính tiền đạo này chứ không phải ai khác lại là người giải quyết bế tắc cho bầy "Quỷ đỏ". Phút 32, anh thoát xuống dùng ngực hãm lại pha lốp bóng có ý đồ của Ryan Giggs rồi bay người thực hiện động tác "xe đạp gần chổng ngược" chuẩn mực về mặt kỹ thuật, buộc đồng hương Vorm phải chịu bó tay. Thực ra, trong tình huống này, nếu hậu vệ Rangel không "lơ tơ mơ" đứng ở phía dưới mà chẳng chịu dâng lên như đồng đội thì Van Persie đã rơi vào thế việt vị. Niềm vui mau chóng được nhân đôi. Xuất phát từ đường tạt bóng của Evra bên cánh trái, Percy thu hút sự chú ý của đối phương để Valencia với số áo 25 "mới mà cũ" nhẹ nhàng đưa bóng vào trong cho Welbeck dễ dàng đệm bóng vào lưới ở cự ly gần. Vậy là, chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi, cục diện hoàn toàn đảo chiều. Từ chỗ thấp thỏm âu lo về khả năng bị đối phương chọc thủng lưới, giờ Man Utd đã có hai bàn làm vốn và chắc chắn, nhà ĐKVĐ không dễ đánh mất.

Dưới thời Alex Ferguson, Man Utd sẽ chuyển sang bộ mặt thực dụng trong những trận cầu quan trọng, một khi có được bàn dẫn trước và có vẻ, dưới thời tân HLV David Moyes, đội bóng thành Manchester cũng duy trì quan điểm này. Sau khi có bàn thứ hai, Man Utd chủ động chơi chậm hẳn lai, kéo đội hình xuống thấp và hình thành ra trận địa phòng ngự từ xa, làm cho Swansea chỉ có thể "tung tăng" bên ngoài chứ không xâm nhập nổi "vùng cấm". Bởi thế, ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Laudrup đã thay liền hai cầu thủ: Pabo Hernandez và tân binh Bony được gửi gắm niềm hy vọng sẽ tạo ra đột biến cho lối chơi đang dần bị vô hiệu hoá của đội chủ nhà. Man Utd tiếp tục áp đặt lối chơi phòng ngự - phản công và "cho phép" đối thủ pressing thoải mái, miễn không thể tiếp cận được De Gea. Phút 50, Michu phải quyết định tung ra cú sút xa do không thể tiến xa hơn và De Gea có dịp trổ tài năng. Vài phút sau, Bony, cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Swansea và gia nhập đội từ Vitesse (Hà Lan) hồi đầu hè, dùng đầu "làm tường" cho Michu nhưng De Gea đã băng ra nhanh, khiến tiền đạo đối phương không thể tung ra được pha dứt điểm tốt.

Không phủ nhận sự có mặt của hai gương mặt mới đã làm Swansea trở nên đáng sợ hơn nhưng chưa đủ để hạ gục được bầy "Quỷ đỏ". Phút 59, lẽ ra ngọn lửa leo lét của Swansea sẽ chính thức "tắt ngóm" nếu Percy chuẩn hơn vài chục cm trong cú chích mũi giầy chân trái dứt điểm về góc xa sau khi bứt tốt đón đường chuyền dài của đồng đội. Phút 61, cuối cùng ngôi sao Wayne Rooney đã được giải thoát khỏi băng ghế dự bị để cống hiến cho đội bóng trên sân cỏ. Dạo này, chẳng hiểu có phải do suy nghĩ quá nhiều về tương lai mà Rooney chẳng chịu chăm sóc sức đẹp bản thân. Tuy nhiên, đất dụng võ cho R10 không còn nhiều bởi Man Utd đâu còn chơi tấn công. Đội khách tập trung phần lớn quân số bên phần sân nhà, Van Persie Rooney cũng chơi rất thấp ở gần vạch giữa sân và chỉ lúc nào có thời cơ tốt, họ mới chịu bùng lên. Song với bản lĩnh được trui rèn, tôi luyện cùng đấu pháp hợp lý, Man Utd vẫn có thêm bàn thắng, qua đó định đoạt luôn số phận trận đấu. Phút 72, có bóng ở gần vạch 16m50, Van Persie dùng kỹ thuật điêu luyện loại bỏ hai cầu thủ đối phương rồi tung ra cú đặt lòng chân trái sở trường, không cho Vorm một cơ hội nào.

Vậy là ngay ở trận đầu tiên của mùa giải mới, Van Persie đã lập cú đúp cộng thêm hai bàn thắng tại Siêu cúp Anh, rõ ràng Man Utd sẽ còn phải nhờ cậy dài dài vào tài năng và duyên may của tiền đạo này. Trận đấu trôi về những phút cuối và dấu hiệu tự mãn đã xuất hiện ở vài cầu thủ đội khách. Hệ quả tất yếu: Swansea đã có được bàn danh dự sau biết bao nỗ lực bền bỉ. Phút 82, Welbeck tự dưng nổi hứng phô diễn kỹ thuật ngay trước vòng cấm đội nhà và bị Pablo Hernandez cướp được. Tiền vệ này bật tường với Michu trước khi nhả bóng cho Bony thực hiện cú kết thúc cơ bản, hạ gục De Gea. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã có bàn đầu tiên tại Premier League ngay trong lần ra mắt đội bóng mới và càng đáng nhớ hơn khi nạn nhân là Manchester United hùng mạnh. Đáng tiếc pha lập công đó chỉ có ý nghĩa với một mình Bony mà thôi. HLV David Moyes chẳng có vẻ gì nao núng lúc tỷ số được rút ngắn nên ông mới thản nhiên cho trò cưng Persie ra nghỉ.

Quả thực, Man Utd không chỉ bảo vệ được mành lưới mà còn gia tăng được cách biệt. Phút bù giờ thứ hai, Rooney chọc khe tinh tế cho Welbeck và tiền đạo sinh năm 1990 người Anh đã thực hiện động tác tâng bóng qua đầu quá đẹp và Vorm chẳng thể làm gì hơn ngoài giương mắt nhìn trái bóng bay vào góc cao. Vẻ mặt Rooney khá nhăn nhó sau khi kiến tạo bàn ấn định tỷ số nhưng không phải vì khúc mắc gì với Man Utd hay đồng đội mà đơn giản, anh bị đau do pha truy cản của Michu. Kết quả 4-1 trước một đối thủ không mấy dễ xơi rõ ràng là sự khởi đầu như mơ của Manchester United phiên bản mới mà trước đó phải hứng chịu biết bao lời "dèm pha", thậm chí còn bị đánh giá đã rơi vào cuộc khủng hoảng. Thế nhưng rốt cục, Man Utd cứ lừ đừ chứng tỏ sức mạnh. Vòng sau, họ sẽ tiếp đón "đại kình địch" Chelsea trên sân nhà Old Trafford và nếu họ lại thắng (chẳng cần quan tâm thuyết phục hay không) thì chắc chắn làn sóng chỉ trích sẽ phải câm lặng.

Đội hình thi đấu
Swansea City: Vorm; Rangel, Chico, Williams, Davies; Britton (Hernandez 46'), Canas (Ki Sung Yong 77'); Dyer, Shelvey, Routledge (Bony 46'); Michu
Manchester United:
De Gea; Jones, Vidic, Ferdinand, Evra; Valencia, Carrick, Cleverley, Giggs (Rooney 61'); Welbeck, Van Persie (Anderson 86')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X