Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie vs Adebayor: Từ bạn đến thù

Chủ Nhật 26/02/2012 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm nay, Emmanuel Adebayor sẽ chào đón sinh nhật lần thứ 28 tại Emirates, sân đấu từng là bệ phóng trong sự nghiệp của anh. Sẽ không có những tràng pháo tay động viên từ trên khán đài, mà thay vào đó là một không khí thù địch. Còn trên sân đấu, chắc chắn sẽ là một cuộc đua tranh không khoan nhượng giữa chân sút người Togo và đồng đội cũ van Persie.

Các fan Pháo thủ chắc chắn chưa quên những gì đã xảy ra ở City of Manchester (tên cũ của Etihad) hồi tháng 9/2009. Đó là lần đầu tiên Adebayor tái ngộ đội bóng cũ với tư cách đối thủ. Và ngọn lửa thù địch đã được thắp lên sau hành vi đạp thẳng vào mặt Robin van Persie. Khi Ade quay lưng bỏ đi, bất chấp người đồng đội cũ ôm khuôn mặt dính máu, anh đã trở thành một tên Judas thật sự trong mắt những fan Pháo thủ. Chưa hết, sau khi sút tung lưới đội bóng cũ (Man City thắng 4-2), Adebayor đã chạy suốt 72 mét để lao đến khu khán đài của các CĐV Arsenal và ăn mừng. Một hành vi khiêu khích quá mức!

Đêm nay, tiền đạo người Togo đã khoác áo một đội bóng khác, nhưng không vì thế mà sự thù địch giảm bớt, thậm chí còn có phần gia tăng. Tính chất của trận derby bắc London luôn nóng bỏng, đặc biệt là với những cầu thủ từng thi đấu trong cả hai màu áo. Trước Adebayor, Williams Gallas và Sol Campbell từng phải đón nhận những lời thóa mạ cay nghiệt vì bị coi là kẻ phản bội sau khi ra đi. Không đến nỗi từ chối bắt tay nhau trước trận đấu, nhưng chắc chắn, van Persie chưa thể quên món nợ cũ. Và thực tế, trận đấu này cũng sẽ là một cuộc ganh đua giữa họ, hai chân sút hàng đầu của cả hai đội ở thời điểm này.

Những lần "đối đầu" của Persie và Adebayor

Việc Arsenal phụ thuộc vào van Persie là điều rõ ràng khi một mình anh ghi phân nửa số bàn thắng cho đội nhà (30), bỏ xa những đồng đội như Walcott (6), Chamberlain, Arteta và Ramsey (cùng 4). Adebayor không phải chân sút số một của Spurs, bởi thành tích của anh (10 bàn) vẫn còn kém Defoe (12) và Bale (11). Tuy nhiên, anh là nhân tố rất quan trọng trên hàng tấn công của đội bóng áo trắng, ở vị trí mũi nhọn, với khả năng càn lướt và không chiến rất tốt. Nên nhớ, ngoài 10 bàn đã ghi ở Premier League mùa này, Adebayor còn có đến 11 pha kiến tạo thành công.

Đó cũng chính là lý do mà BLĐ Spurs đã tiết lộ rằng họ có thể sẽ thanh lý bớt một số cầu thủ vào mùa hè này nhằm đáp ứng mức lương của Adebayor. Tiền đạo người Togo này nhận mức lương 170.000 bảng ở Man City, và rõ ràng đó là con số khổng lồ đối với một đội bóng như Spurs. Ở Emirates, Arsenal cũng đang rất sợ mất van Persie, và đội bóng có thể cướp mất ngôi sao của họ, vẫn chính là Man City, đội bóng đã nẫng mất Adebayor gần 3 năm trước.

Hãy trả lời trên sân cỏ

Wenger, người đã đưa Adebayor từ Monaco đến xứ sương mù và biến anh thành một trong những chân sút đáng sợ nhất Premier League, đã lên tiếng trước trận derby bằng một sự nhã nhặn. Ông kêu gọi các CĐV Arsenal hãy dành một sự tôn trọng nhất định cho thần tượng một thời của họ. Còn van Persie, người từng buộc tội rằng Adebayor đã cố tình đạp vào mặt anh, cũng hứa rằng sẽ trả đủ những nợ nần bằng màn trình diễn trên sân cỏ.

Không quá khó để nhận thấy rằng van Persie được đánh giá cao hơn hẳn Adebayor về tần suất ghi bàn. Nếu như tiền đạo người Hà Lan đã ghi 7 bàn trong năm mới thì đối thủ của anh đã trải qua 8 trận tịt ngòi liên tiếp trước khi giải khát bằng một bàn trong chiến thắng 5-0 trước Newcastle. Và nếu như mùa này van Persie chưa dính chấn thương nào đáng kể, thì Adebayor cũng chỉ vừa tập luyện trở lại sau chấn thương đầu gối.

Song thật ra, sự chênh lệch ấy lại không phải yếu tố quyết định đến thắng thua trong trận derby này. Hồi tháng Mười, cả Adebayor và van Persie đều tịt ngòi, song Tottenham là đội giành chiến thắng 2-1. Hiện tại, Tottenham đang nhiều hơn Arsenal đến 10 điểm, và rất có thể họ sẽ kết thúc mùa giải ở trên kình địch này - điều chưa từng xuất hiện dưới thời Wenger (từ 1996).

Lý do nào khiến Spurs giữ được sự ổn định đến vậy? Nếu Adebayor không ghi bàn, Gareth Bale, Defoe, van der Vaart sẵn sàng nổ súng. Trái lại, van Persie đang là một cánh chim cô đơn ở Emirates, khi phải gánh toàn bộ hàng công Pháo thủ. Ở ba trận đấu gần nhất, van Persie đều bất lực trước khung thành, dù đá trọn 270 phút. Dường như cánh chim cũng phải mỏi rồi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X