Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie - Van Nistelrooy: Ai hơn ai?

Thứ Hai 03/12/2012 12:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Van Persie vẫn đang chứng tỏ mình xứng đáng đến từng xu trong bản hợp đồng 24 triệu bảng mà MU bỏ ra để đưa anh về mùa hè qua. Tuy nhiên, Van Persie liệu có còn “lung linh” khi đặt bên cạnh một “sát thủ” Hà Lan khác ở Old Trafford là Van Nistelrooy?

Kể từ ngày chia tay Arsenal để chuyển sang “nhà hát của những giấc mơ”, Robin Van Persie đã thể hiện một phong độ hết sức thuyết phục trên hàng công “Quỷ đỏ”. Đặc biệt, ngôi sao 29 tuổi còn chứng tỏ được cái duyên ghi bàn trong những trận đấu quan trọng như trước Chelsea, Arsenal hay Liverpool.

Trước đây, Old Trafford cũng từng sở hữu một cây săn bàn đến từ xứ sở của hoa Tulip lợi hại khác là Ruud Van Nistelrooy. Biệt danh “Van Gol” hoàn toàn không phải là hư danh và để vượt qua được cái bóng của người đồng hương tại MU, “số 20” vẫn cần phải nỗ lực rất nhiều ở phía trước.

Van Persie vẫn còn phải nỗ lực nhiều nếu muốn vượt qua tượng đài Van Nistelrooy
Van Persie vẫn còn phải nỗ lực nhiều nếu muốn vượt qua tượng đài Van Nistelrooy

Đó là sự thật bởi nếu dựa trên những con số thống kê về hiệu suất “nổ súng” ở Premier League, Van Persie hiện vẫn đang kém Van Nistelrooy. Trong 150 trận khoác áo MU tại giải đấu cao nhất xứ sương mù, Van Nistelrooy là một nỗi khiếp sợ thực sự với các hàng hậu vệ với 95 lần khiến mành lưới đối phương phải rung lên, đạt tỉ lệ 0.63 bàn/trận.

Với cựu thủ quân Arsenal, hiệu suất anh đạt được trong hai thời kì chinh chiến cùng The Gunners và MU đang là 105 bàn qua 208 trận, tỉ lệ 0.5 bàn/trận. Có thể giải thích được sự thua kém của Van Persie so với Van Nistelrooy là bởi xuất phát điểm của Percy vốn là một tiền đạo cánh.

Về sau, khi được Arsene Wenger đẩy lên đá trung phong, y như cái cách “giáo sư” từng làm với huyền thoại của sân Highbury Thierry Henry, “chàng Robin” đã thăng tiến rất nhanh. Nếu chỉ tính riêng từ năm 2008 đến nay (khi Van Persie 25 tuổi), hiệu suất của anh cũng đạt mức 0.62 bàn/trận, xấp xỉ thành tích của Van Nistelrooy.

Tại một đấu trường đỉnh cao ở cấp CLB khác là Champions League, Van Persie hiện tại vẫn chưa “có cửa” để xếp ngang hàng với “Van Gol”. Dù chỉ tính riêng quãng thời gian 5 năm khoác áo MU, Van Nistelrooy cũng kịp có 38 bàn qua 47 trận ở giải đấu danh giá nhất lục địa già, đạt tỉ lệ 0.81 bàn/trận.

Trong khi đó, những gì Percy làm được, kể cả khi tính luôn lúc là người của Feyenoord, Arsenal và MU đi nữa, mới chỉ dừng ở mức 23 bàn qua 56 lần ra sân, tương ứng 0.41 bàn/trận. Van Nistelrooy còn đáng nể hơn qua việc anh đang xếp thứ 2 trong danh sách các cây săn bàn vĩ đại nhất của Champions League với 60 bàn (tính suốt cả sự nghiệp), chỉ sau mỗi Raul Gonzalez (66 bàn).

Dù đạt hiệu suất cao gần gấp đôi người đàn em ở Champions League nhưng Van Nistelrooy vẫn chưa từng lên ngôi tại đây. Sự khác biệt lớn về tính hiệu quả tại trời Âu một phần cũng bởi do Percy thường xuyên di chuyển rộng để đóng góp vào lối chơi chung của đội bóng trong khi “Van Gol” là mẫu “ông vua” vòng cấm địa nhằm chớp thời cơ.

Trên phương diện quốc tế, nơi cả hai từng có những năm tháng sát cánh bên nhau trong màu áo của Hà Lan, hiệu suất làm bàn của bộ đôi “sát thủ” này khá cân bằng. Van Nistelrooy trước khi chia tay ĐTQG đã sở hữu cho riêng cá nhân mình 35 pha lập công sau 70 lần phục vụ Tổ quốc và xếp thứ 4 trong danh sách những cây săn bàn vĩ đại nhất của Oranje.

Van Persie, dù kém hơn Van Nistelrooy đến 7 tuổi, song đã có đến 31 lần được ăn mừng sau 71 trận cho “cơn lốc màu da cam”, đạt tỉ lệ trung bình 0.44 bàn/trận. Chủ công của MU đang xếp thứ 8 trong Top những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho ĐTQG nhưng thành tích này hoàn toàn có thể được cải thiện trong tương lai gần khi Percy vẫn đang được trọng dụng.

Tất nhiên, chỉ với các con số thì vẫn là chưa đủ để nói lên tất cả mọi khía cạnh về một cầu thủ bởi với yêu cầu của bóng đá hiện đại, tiền đạo xuất sắc không chỉ biết mỗi chuyện ghi bàn mà còn phải tham gia vào lối chơi của toàn đội qua các đường kiến tạo, làm tường...Dù vậy, những thống kê trong quá khứ này chứng tỏ rằng Van Persie sẽ phải tiếp tục duy trì được đà thăng hoa của mình nếu muốn trở thành một tượng đài ở Old Trafford như Van Nistelrooy từng làm được.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X