Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie và Welbeck trong cuộc cải tổ hàng công của M.U: Nuôi “hổ non” thay thế “cáo già”

Thứ Năm 19/12/2013 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất rõ ràng, David Moyes đang dành cho Danny Welbeck nhiều sự ưu ái nhằm biến anh trở thành cây săn bàn đẳng cấp trong thời gian ngắn nhất. Động thái này có thể coi là dấu chấm hết cho sự nghiệp của Van Persie tại Old Trafford.

Thanh trừng trọng thần

David Moyes đã mất khoảng hai tháng để quyết định kế hoạch nhân sự cho hàng công của M.U. Trái với những suy đoán ban đầu, dự định dài hạn của ông thầy người Scot lại không có tên Van Persie.

Welbeck đã giúp Man United đánh bại Villa.
 


Hồi đầu mùa giải, trước nguy cơ mất Wayne Rooney (cộng với thái độ bất hợp tác của cầu thủ này), tân HLV của M.U buộc phải dựa vào khả năng săn bàn của Van Persie. Về phương diện chuyên môn, tiền đạo người Hà Lan đã không làm cho Moyes phải thất vọng (với 7 bàn thắng). Song, xuất hiện rất nhiều lý do khiến Moyes đi đến quyết định “trảm” cựu tiền đạo Arsenal.

Sự có mặt của Van Persie khiến M.U buộc phải thi đấu theo kiểu “phục vụ” – tức là những cầu thủ còn lại trên sân đều làm nhiệm vụ hỗ trợ Van Persie. Cách chơi này khiến M.U trở nên đơn điệu và dễ bị bắt bài. Thêm vào đó, ở tuổi 30, thời gian ở đỉnh cao của Van Persie không còn nhiều. Với cái nhìn tầm xa, Moyes sẽ nghĩ đến những phương án mang tính lâu dài hơn là xây dựng đội bóng xung quanh cầu thủ đã sắp xuống dốc. Vì thế, Van Persie phải bị “thanh trừng”.

Đào tạo gấp Welbeck

Tính riêng ở Premier League mùa trước, Van Persie đã 26 lần lập công. Những bàn thắng của anh đã góp phần to lớn giúp M.U đăng quang chiếm giữ vị trí số một của bóng đá Anh lần thứ 20. Thật khó tưởng tượng, chỉ sau vài tháng, Van Persie đã bị “thất sủng”. Vậy, ai sẽ nhận trách nhiệm ghi bàn cho đội chủ sân Old Trafford?

Có vẻ Moyes đã có những tính toán riêng trong kế hoạch loại bỏ tầm ảnh hưởng của Van Persie. Cái tên nằm trong hoạch định nhân lực cho hàng công của M.U bên cạnh Wayne Rooney là Danny Welbeck. Ở tuổi 23, Welbeck có thể phục vụ “Quỷ đỏ” nhiều năm nữa. Ngoài ra, anh còn là đối tác ăn ý của Rooney – cầu thủ được cho là “trái tim” của M.U trong thời gian tới.

Song, có một điểm mà Welbeck chưa thể bằng Van Persie: khả năng dứt điểm. Với cái chân trái rất “ngoan”, Van Persie có thể tạo ra bàn thắng từ những cơ hội nhỏ nhất. Trái lại, dù sở hữu tốc độ khá tốt và sức mạnh đáng nể, kỹ năng dứt điểm của Welbeck vẫn còn hạn chế. Bằng chứng là cho đến trước trận gặp Aston Villa cuối tuần trước, Welbeck đã tịt ngòi trong 9 trận liên tiếp.

Vì thế, Moyes đã quyết định dành cho Welbeck chương trình huấn luyện nghiêm túc và nặng nề để cải thiện khả năng ghi bàn. Quá trình đào tạo đó đang phát huy hiệu quả khi tiền đạo này lập được cú đúp trong trận đối đầu với Aston Villa. Chỉ cần được tạo cơ hội đều đặn, chắc chắn Danny Welbeck có thể lấp đầy chỗ trống mà Van Persie để lại.

“Thiết quân luật” tại Old Trafford

Cựu HLV của Everton đang cố gắng xây dựng ảnh hưởng của mình sau nửa năm nắm quyền tại “Nhà hát của những giấc mơ”.

Giành quyền kiểm soát phòng thay đồ luôn là yếu tố sống còn khi một HLV tiếp quản CLB mới. Nhìn vào những gì đã diễn ra tại Chelsea hay Real Madrid – nhiều HLV đã phải ra đi do không thể khống chế được hậu trường – David Moyes hẳn sẽ phải làm hết sức để tạo ra ảnh hưởng tuyệt đối với tập thể nhiều ngôi sao tại Old Trafford.


Mới đây, xuất hiện cơ hội để Moyes củng cố vị thế trong phòng thay đồ của M.U. Không hiểu do đâu, kế hoạch chuẩn bị cho trận đấu của Moyes đã bị rò rỉ. Năm trận liên tiếp, đội hình chính xác của M.U đã xuất hiện trên mạng xã hội Twitter hơn hai giờ trước khi trận đấu bắt đầu. Từ đây, có thể suy ra rằng ai đó trong nội bộ Old Trafford đã “tuồn” thông tin nói trên ra ngoài.

Sự việc này khiến Moyes nổi đóa. Một số nguồn tin cho hay, ông đã to tiếng với các cầu thủ, đồng thời sẽ xử lý nghiêm người nào đóng vai trò “nội gián”. Phản ứng của Moyes đã tạo nên hiệu quả như mong muốn: các cầu thủ thêm e dè trước Moyes. Như vậy, ông đang dần dần xây dựng được tiếng nói có trọng lượng của mình tại hậu trường sân Old Trafford.

Tiếp tục cải tổ

Hàng loạt cầu thủ đứng trước nguy cơ bị Moyes đẩy ra đường.  Sau khi xây chắc chỗ đứng tại Old Trafford, David Moyes bắt đầu mạnh tay loại bỏ tàn dư của “đế chế Ferguson”. Nhiều cái tên đang nằm trong bản “danh sách đen” sẽ bị Moyes thanh lọc trong thời gian tới.

Theo tiết lộ của tờ Dailymail, Moyes có dự định sẽ chia tay với hàng loạt công thần như Rio Ferdinand, Ryan Giggs khi mùa giải hiện tại kết thúc. Ngoài ra, vị trí của Vidic, Evans, Smalling, Chicharito cũng đang bị đặt dấu hỏi. Chỉ cần nhận được lời đề nghị thích hợp, những cầu thủ này sẽ bị bán mà không phải cân nhắc quá nhiều.

Song song với kế hoạch thanh lọc, Moyes cũng đang để mắt đến một vài cầu thủ nhằm tăng cường sức mạnh cho M.U, ví như Marco Reues hay Ander Herrera. Trong số đó, Marco Reues được cho là đã ở rất gần Old Trafford.

Để thoát khỏi cái bóng của Sir Alex Ferguson, David Moyes cần thời gian để cải tổ. Những gì đang diễn ra cho thấy vị chiến lược gia 50 tuổi đang đi đúng đường

Theo Bóng Đá Toàn Cầu

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X