Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie và Kagawa rủ nhau nổ súng nhưng Man Utd chỉ có thể thắng hú vía đối thủ dưới cơ Fulham

Thứ Bảy 25/08/2012 20:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã không có một thắng lợi hoành tráng trên Old Trafford mà thay vào đó, Man Utd đã nhiều phen phải "sống trong sợ hãi". Họ bị đẩy vào thế "lội ngược dòng" bởi Fulham bất ngờ mở tỷ số nhưng nhờ cái duyên của hai tân binh cùng gương mặt cũ Rafael, Man Utd đã lập lại trật tự ngay trước giờ nghỉ giải lao. Những tưởng, đội chủ nhà sẽ nhẹ nhàng có thêm bàn thắng trong hiệp 2 song Fulham mới là đội làm được điều này nhờ công của .... Nemanja Vidic. Rất may, Man Utd đã bảo toàn chiến thắng đến những giây cuối cùng nhưng đã phải trả giá đắt bằng chấn thương của Wayne Rooney vào những phút cuối.

Man Utd đã có sự khởi đầu tệ hại ở mùa giải 2012-2013 khi thất bại "tâm phục khẩu phục" trên sân Goodison Park. Cần nhớ trong lịch sử Premier League, mới chỉ ghi nhận 2 lần đội thất bại trong trận mở màn nhưng sau đó vẫn đăng quang (và đều ghi tên .... Man Utd). Dẫu sao, phía trước còn tới 37 vòng nữa và bản thân bầy "Quỷ đỏ" thừa hiểu, trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra. Họ quá đủ năng lực, trình độ để lần thứ 3 làm nên điều kỳ diệu. Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, đội bóng thống trị nước Anh trong gần 2 thập kỷ qua phải ngay lập tức trở lại bằng việc đánh bại Fulham, càng đậm càng tốt. Mùa trước, trên Old Trafford, Man Utd từng huỷ diệt đối thủ đến từ thành London với tỷ số 5-0. Chỉ có điều, vào lúc này, tinh thần của Fulham đang lên rất cao sau thắng lợi ... 5-0 trước Norwich ở ngày khai mạc.

Trước trận, nhiều chuyên gia đã dự báo Sir Alex chắc chắn sẽ điều chỉnh đội hình xuất phát nhưng hẳn không ít người đã phải "sốc" khi nhìn vào danh sách ra sân. Scholes và Welbeck đã bị đẩy lên băng ghế dự bị song sự vắng mặt của họ không thể gây choáng váng bằng sự kiện ngôi sao số 1 Man Utd, Wayne Rooney mất suất đá chính vào tay Van Persie. Vậy là, R10 đã phải "hy sinh" cho lần ra mắt các CĐV nhà của đương kim "Vua phá lưới" Premier League. Vẫn biết Rooney đã chơi không tốt ở trận đầu nhưng anh có tầm ảnh hưởng không thể phủ nhận lên lối chơi của đội bóng và với đẳng cấp của mình, Rooney sẽ chẳng mấy khó khăn tìm lại phong độ đỉnh cao. Ấy thế mà, chưa gì anh đã bị "trừng phạt", khiến trách nhiệm ghi bàn đè nặng lên vai Percy (tiền đạo duy nhất). Hỗ trợ cho chân sút người Hà Lan là bộ ba Valencia, Young (hai biên) và Shinj Kagawa (trung tâm). Nếu 3 con người này chơi đúng phong độ (Valencia, Young xuyên phá cực tốt, đầy tốc độ bên cánh và khả năng tạt bóng rất xuất sắc còn Kagawa được biết đến là một nhạc trưởng tài ba với bộ óc sáng tạo cùng những đường chuyền ngắn, chọc khe sắc sảo), thì Van Persie có thể yên tâm rằng anh sẽ có đầy cơ hội để toả sáng. Tom Cleverley, tiền vệ trẻ cũng chơi khá mờ nhạt trước Everton, tiếp tục án ngữ ở tuyến giữa và đối tác của "Paul Scholes mới" là Anderson, cầu thủ người Brazil mãi chưa thoát khỏi diện "tiềm năng". Tại hàng phòng ngự, Carrick vẫn phải đá trung vệ bên cạnh đội trưởng Vidic mặc cho Jonny Evans đã bình phục nhưng do cẩn thận, Sir Alex chỉ cho cầu thủ người Bắc Ai Len hiện diện phía ngoài sân mà thôi. Rafael Da Silva, "tội đồ" của U23 Brazil tại Thế vận hội mùa hè London 2012, được đảm nhận vị trí hậu vệ phải quen thuộc (trận trước, thuộc về Valencia) còn cánh trái vẫn do Patrice Evra cai quản. Tân binh người Hà Lan, Alexander Buttner từng được đồn đoán sẽ chiếm chỗ của Evra nhưng rốt cục, anh còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu.

manchester united
Kagawa, Van Persie, Rafael Da Silva: 3 cầu thủ lập công cho Man Utd

Man Utd đã được nhận nguồn đồng viên to lớn khi "tia chớp đen", người đàn ông chạy nhanh nhất thế giới, huyền thoại đương đai của làng điền kinh, Usain Bolt xuất hiện trên "Nhà hát của những giấc mơ" và bước ra sân vẫy chào những CĐV Man Utd. Từ lâu, Bolt không giấu diếm anh là một Manucian chính hiệu với tình yêu lớn với màu áo đỏ chẳng chịu thua kém ai. Thậm chí, Bolt không ít lần tuyên bố anh muốn được cống hiến cho đội bóng như một cầu thủ thực thụ dù biết giấc mơ đó quá xa vời.  Thế nhưng, sự có mặt của Bolt chưa kịp phát huy tác dụng thì Man Utd đã sớm phải chịu bàn thua ngay khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 2. Xuất phát từ một quả đá phạt chếch bên cánh trái và ngay sát vạch vôi phân chia vòng cấm, Bryan Ruiz khôn ngoan đá nhẹ vào phía trong để Duff chạy chỗ rồi dứt điểm chìm trong tư thế không bị ai kèm với độ hiểm hóc đủ hạ gục David De Gea. Thực ra, trước đó, Duff có vẻ đã dùng tay kéo áo Ashley Young trong pha tranh chấp nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên.

Không còn lựa chọn nào khác, Man Utd phải đẩy cao đội hình và tổ chức tấn công ào ạt. Những đợt "thuỷ triều đỏ" dồn dập đổ về phần sân Fulham và sau vài đợt uy hiếp mạnh mẽ, chủ yếu từ hai cánh, đội chủ nhà đã tìm được bàn gỡ từ niềm hy vọng lớn nhất: Robin Van Persie. Từ cánh trái, Evra tung ra quả tạt có điểm rơi hết sức khó chịu để Percy lao vào, thực hiện cú đặt lòng đẹp mắt ở trên không, đưa trái bóng nhằm thẳng vào góc cao trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của Schwarzer. Cựu cầu thủ Arsenal đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo mới theo cách không thể ấn tượng hơn, không những vậy, chính anh còn là người "mở hàng" cho Man Utd trong mùa giải mới. Quá nhiều cái "đầu tiên" để người ta trông đợi vào một ngôi sao mới trên bầu trời Old Trafford. Đội khách có ngay câu trả lời với cú sút đập người một bóng áo đỏ và đi hết đường biên ngang của Ruiz.

Tốc độ trận đấu đột nhiên lại giảm xuống sau khi Man Utd gỡ hoà. Dường như, đội quân của Sir Alex tỏ ra thận trọng hơn bởi thời gian còn đủ dài để họ kiếm thêm bàn thắng. Dẫu vậy, ưu thế cũng bắt đầu rơi vào tay chủ nhà. Van Persie vẫn chơi đầy tích cực và tham gia vào mọi đợt lên bóng của đội nhà. Cảm hứng mang tên Percy dần truyền lại cho những đồng đội xung quanh. Phút 23, Kagawa sút bóng từ xa nhưng quá nhẹ nên chẳng gây khó khăn nào cho thủ thành kỳ cựu người Australia. Không lâu sau đó, Ashley Young cứa lòng vọt xà, bỏ lỡ pha kiến tạo của tiền vệ người Nhật Bản. Quả thực, Fulham có vẻ chẳng còn là "miếng mồi ngon" cho bầy "Quỷ đỏ" (7 trận gần đây tiếp đón đối thủ này trên sân nhà, Man Utd toàn thắng và ghi được đến 20 bàn). Các vị khách bình tĩnh chống trả và mỗi khi có dịp, đều mạnh dạn tổ chức đánh trả thích đáng. Phút 32, De Gea suýt mang hoạ cho cầu môn khi xử lý tồi đường chuyền về của Rafael, rất may trong thời khắc quyết định, thủ thành người TBN đã kịp sửa sai.

Và rồi, tới phút 34, cả cầu trường Old Trafford đã nổ tung sau khi đội nhà vươn lên dẫn trước và người lập công là một tân binh khác: Shinji Kagawa. Cú sút chìm từ ngoài vòng cấm của Tom Cleverley bị Mark Schwarzer đổ người chặn đứng nhưng ngôi sao bóng đá xứ Phù Tang đã có mặt đúng chỗ để nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới trống. Kagawa đã đôi chút khựng lại vì nghĩ mình rơi vào thế việt vị nhưng tổ trọng tài chẳng đưa ra dấu hiệu từ chối. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ Kagawa chưa việt vị bởi vẫn đứng trên một chút so với Riether, cầu thủ cuối cùng của đối phương. Cùng với Van Persie, Kagawa đã có bàn đầu tiên cho Man Utd. Chưa đầy 2 phút sau, mành lưới của Fulham lại rung lên sau pha dứt điểm cận thành gần tương tự như tình huống trước đó của Rafael song lần này, tiếng còi đã vang lên. Trước đó, Kagawa đã có pha xử lý khéo léo trong vòng cấm rồi dứt điểm dội cột dọc.

Tuy nhiên, rốt cục, Rafael vẫn "đường hoàng" đưa tên lên bảng điện tử. Phút 41, anh băng vào chọn đúng điểm rơi từ đường chuyền chếch bên góc trái khu vực 16m50 của Ashley Young rồi thực hiện cú đánh đầu ở cự ly có vài mét, buộc Schwarzez phải làm công việc quen thuộc. Nhưng, nhờ thần may mắn, Man Utd không phải chịu bàn thua thứ hai, chỉ sau đó khoảng 1 phút. Từ một quả tạt bên cánh phải, các cầu thủ Fulham liên tiếp tung ra 3 cú kết thúc: pha "xe đạp chổng ngược" đầu tiên của Petric trúng vào mặt Evra, cú đá nối của Kacaniklic bị De Gea cản phá thành công và cú sút bồi ngay tiếp đó của Petric dội vào xà ngang sau khi sượt qua tay De Gea. Những phút bù giờ, thế trận vẫn khá sôi nổi nhưng không có thêm bàn thắng.

Sau giờ nghỉ giải lao, trời đổ mưa nặng hạt và chắc chắn sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng trận đấu. Man Utd vẫn ra sức duy trì ưu thế song đã chơi chậm hẳn lại cho phù hợp với điều kiện thời tiết cũng như nhằm mục đích bảo vệ cách biệt. Dẫu vậy, với tinh thần hứng phấn và đẳng cấp, Man Utd thừa khả năng nâng cao cách biệt.  Phút 51, Valencia căng ngang cho Ashley Young và Riether dũng cảm ngăn chặn, không cho tiền vệ người Anh uy hiếp cầu môn. Áp lực đều đặn được dồn lên "hậu tuyến" của Fulham. Phút 59, Van Persie chạy sang cánh trái và câu bổng nguy hiểm vào phía trong. Rafael đã hơi ham dứt điểm khi mà tư thế của anh không quá thuận lợi và trái bóng chỉ có thể bay qua xà ngang. Nếu hậu vệ người Brazil chịu nhường nhịn cho Ashley Young ở phía sau thì nhiều khả năng, Man Utd đã có bàn thứ 4.

Tưởng như, trong thế trận này, Fulham sẽ khó lòng có được bàn thắng song nào ai ngờ, đội khách lại rút ngắn được cách biệt trong sự ngỡ ngàng của chính họ. Phút 63, từ cánh trái, một quả tạt hết sức tầm thường được tung vào trong và De Gea đã có pha băng ra cản phá rất thiếu tỉnh táo dù phía trước còn đó Vidic (lưu ý, De Gea vẫn chưa khắc phục được điểm yếu "bắt bóng trên không) nên đã đấm hụt còn thủ quân Man Utd dưới tác động của Petric đã vô tình dùng gót chân đưa bóng vào lưới. Thật đáng buồn, đây là bàn phản lưới nhà đầu tiên của Vidic tại Man Utd. Nhà á quân Premier League bị đẩy vào trạng thái bất an vì thời gian còn đủ để Fulham tạo ra bất ngờ và giật lại điểm số, thậm chí là cả chiến thắng.

Fulham đã chơi đầy quyết tâm và suýt làm nên chuyện
Fulham đã chơi đầy quyết tâm và suýt làm nên chuyện

Không muốn chuyện đó xảy ra, Sir Alex Ferguson mau chóng đưa cùng lúc Welbeck và Rooney vào sân, sơ đồ chiến thuật của Man Utd được chỉnh về 4-4-2 (Welbeck sẽ đá dạt cánh). Tuy nhiên, Fulham trên đà phấn khích, liên tiếp tạo ra sóng gió. Dembele sút xa buộc De Gea phải trổ tài và tiếp đó, lại là cầu thủ người Bỉ "múa may" trong vòng cấm trước khi dứt điểm ở cự ly gần và một lần nữa, De Gea là người chiến thắng. Có thể "Van der Sar đệ nhị" xử lý không tốt những đường chuyền bổng song về khả năng phản xạ thì hiện giờ, không mấy thủ môn tại Premier League qua mặt được anh. Phút 77, Rafael, cầu thủ rất chịu khó dâng lên tham gia tấn công từ đầu trận, co chân nã đại bác từ sát vạch 16m50 và nếu Schwarzer không xuất sắc, chắc chắn mành lưới Fulham khó lòng giữ yên.

Phút 81, lão tướng Ryan Giggs vào sân thay cho Anderson. Kinh nghiệm của tiền vệ người xứ Wales là rất cần thiết cho Man Utd trong tình cảnh "bấp bênh" này. Thời gian trôi về những phút cuối, Fulham vẫn chứng tỏ quyết tâm làm nên chuyện còn Man Utd không chọn giải pháp lùi đội hình về cố thủ mà tiếp tục tấn công không ngừng nghỉ, vừa khiến đối thủ không dám quá mạo hiểm, vừa kiếm cơ hội định đoạt số phận trận đấu. Phút 87, Tom Cleverley sút xa trái phá bằng chân trái và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, Rooney cứa lòng không trúng đích trong cơ hội đầu tiên của anh kể từ lúc được vào sân. Khoảng thời gian bù giờ, nhiều Manucians đã đứng cả dậy trong nỗi âu lo trên khuôn mặt và họ càng không thể quá vui mừng, bất chấp đội nhà thắng chung cuộc bởi khi trận đấu sắp kết thúc, Roooney phải rời sân trên cáng với bắp đùi bị băng bó nhằm cầm máu. "Chàng Shrek" đã lành trọn cái gầm giày toàn đinh của Rodallega sau cố gắng ngăn cản cú sút từ xa của tiền đạo này. Chưa dừng lại ở đó, De Gea thêm một lần phản ứng cực kỳ nhanh nhạy dể chặn cú bay người đành đầu ngược của Ruiz.

Dù phải thót tim giành lấy 3 điểm trọn vẹn song điểm quan trọng, Man Utd đã thắng và thất bại trước Everton coi như được đẩy lùi ra xa. Thêm vào đó, Van Persie và Kagawa cùng ghi bàn đầu tiên cho đội bóng. Một vài tín hiệu tích cực đã xuất hiện nhưng xem ra, đội bóng thành Manchester vẫn cần phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian để khẳng định tư cách ứng cử viên của mình. Dẫu vậy, trước tiên, Man Utd cần phải cầu mong cho chấn thương của Rooney không quá nghiêm trọng bởi trong mọi hoàn cảnh, anh vẫn là ngôi sao sáng nhất. Nếu anh phải nghỉ thi đấu dài ngày, Sir Alex sẽ lại phải đau đầu.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea; Rafael, Carrick, Vidic, Evra; Valencia, Cleverley, Anderson (Giggs 81'), Kagawa (Welbeck 68'), Young (Rooney 68'); Van Persie
Fulham: Schwarzer, Riether, Hangeland, Hughes, Briggs, Duff, Diarra (Baird 82'), Dembele, Kacaniklic (Sidwell 62'), Ruiz, Petric (Rodallega 73')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X