Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie tiếp tục nổ súng: Hãy gọi anh là "Van Mercy"!

Thứ Sáu 09/11/2012 09:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tên đầy đủ của anh là Robin van Persie. Thời ở Arsenal, họ gọi thân mật là Percy. Bây giờ ở Old Trafford, hãy gọi anh là "Van Mercy", sự kết hợp giữa Percy và Messi. Lý do? Vì tầm quan trọng quá lớn của anh đối với M.U mùa này. Trong tiếng Anh, "mercy" còn có nghĩa là "lòng nhân từ", "lòng khoan dung". Nhưng với khung thành của đối phương, van Persie chẳng nhân từ và khoan dung chút nào. Như trận gặp Braga rạng sáng qua.

Luôn ghi bàn ở cơ hội đầu tiên

Ở Braga, M.U ra sân với 3 cầu thủ có sở trường đá tiền đạo, gồm Wayne Rooney, Javier Hernandez (Chicharito) và Danny Welbeck. Nhưng suốt trận đấu, ống kính cứ lia về băng ghế dự bị. Van Persie ngồi ở đó, quan sát các đồng đội thi đấu. Tất nhiên không có chuyện anh bị trừng phạt hay mất vị trí. Đơn giản, Sir Alex muốn cho anh nghỉ dưỡng sức, đồng thời thử nghiệm "cuộc sống không van Persie".

Hàng công của M.U hoàn toàn "mất điện" theo nghĩa bóng, không tạo ra cơ hội rõ ràng nào cũng như thực hiện cú sút nào ra hồn trong 1 tiếng đồng hồ và đội bóng bị dẫn bàn đầu hiệp 2. Khi sân AXA mất điện theo nghĩa đen, trong vòng 10 phút, Sir Alex hiểu rằng ông cần đưa van Persie vào sân để tìm lại ánh sáng.

van persie
 

Anh vào sân ở phút 64. 15 phút sau, anh có cơ hội đầu tiên. Đường chuyền của Giggs là rất thông minh. Thủ môn Beto của Braga đã phạm sai lầm khi vội băng ra. Có hai giả thuyết. Hoặc anh nhận định sai lực bóng từ đường chuyền của Giggs, trong bối cảnh trời mưa khá nặng hạt. Hoặc anh hoảng sợ khi thấy van Persie không bị ai kèm. Tiền đạo người Hà Lan đã không "nhân từ" chút nào. Không phải là một cú lốp bóng kỹ thuật như những người khác. Đó là một cú sút cực mạnh, bóng xoáy và bay rất hiểm. Beto đã chạm tay vào bóng. Nhưng vô nghĩa. Lực quá mạnh.

Từ sau bàn gỡ hòa 1-1 ấy, M.U đã lội ngược dòng để thắng 3-1 (Rooney từ chấm 11m, Chicharito cận thành). Nhưng màn ngược dòng có lẽ sẽ không xuất hiện nếu van Persie không vào sân và ghi bàn từ cơ hội đầu tiên. Van Persie từng bỏ lỡ nhiều cơ hội trông thấy ở mùa này, như trận tái ngộ với Arsenal. Nhưng anh luôn ghi bàn từ cơ hội đầu tiên. Mà bàn thắng đầu tiên luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, như chiến thắng trước Braga.

Bàn thắng đầu tiên của van Persie cho M.U là ở trận gặp Fulham. Nó được ghi từ cơ hội đầu tiên: Evra chuyền vào từ cánh trái, van Persie thực hiện cú sút lòng trong vừa kỹ thuật vừa có lực. Trận gặp Chelsea cách đây 10 ngày, chính từ pha dứt điểm đầu tiên của van Persie, M.U đã mở tỷ số trận đấu. Ở cơ hội thứ hai, van Persie giúp M.U nâng tỷ số lên 2-0. Trận tái ngộ Arsenal, anh cũng ghi bàn từ cơ hội đầu tiên, sau sai lầm của Thomas Vermaelen.

Ở Champions League, hai chiến thắng trên sân khách của M.U in đậm dấu ấn của van Persie. Ở trận gặp Cluj, van Persie đã ghi bàn cần bằng tỷ số 1-1 từ cơ hội đầu tiên, một bàn thắng có phần may mắn khi anh đánh đầu nhưng bóng lại đập vào vai. Ở cơ hội thứ hai, van Persie dứt điểm cực kỳ tinh tế, một cú vỉa má ngoài chân trái, giúp M.U giành chiến thắng 2-1. Và ở Braga, lại cơ hội đầu tiên, lại bàn thắng quan trọng.

Là Messi của Old Trafford

Khi vụ chuyển nhượng van Persie vừa hoàn thành, HLV Alex Ferguson nói rằng ông kỳ vọng tiền đạo người Hà Lan sẽ mang lại hiệu ứng tích cực như vụ mua Eric Cantona từ Leeds trước đây. Có nhiều nét rất tương đồng giữa hai tiền đạo ngoại này. Như Cantona, van Persie tìm đến Old Trafford khi đã là một cầu thủ thành danh và giàu kinh nghiệm. Họ cùng chuyển đến từ một đội bóng kình địch của M.U (trước đây, Leeds và M.U "không đội trời chung").

Thực tế, mùa đầu tiên của Cantona tại Old Trafford (1992-93) không quá nổi bật. Huyền thoại người Pháp chỉ ghi được 9 bàn từ 23 trận. Thành tích của van Persie? Bàn thắng vào lưới Braga đã là bàn thứ 11 của anh cho M.U, chỉ sau 14 trận, với quãng thời gian chưa đầy 3 tháng.

Con số thống kê khác: Van Persie đã ghi bàn trong 8 trận mùa này, trong đó có hat-trick vào lưới Southampton và cú đúp vào lưới Cluj. 8 trận ấy, M.U thắng cả 8. Bây giờ, CĐV M.U đã quá quen với việc van Persie lập công và đội bóng chiến thắng (ngược dòng).

Dù Rooney vẫn còn đó, Chicharito vẫn duyên, Valencia chơi hay ở cánh phải, nhưng van Persie là cầu thủ có ảnh hưởng lớn nhất đối với M.U hiện tại. Vai trò của anh đối với M.U có lẽ không kém xa so với Messi đối với Barca hay Ronaldo đối với Real Madrid.

Messi và Ronaldo đều khởi đầu sự nghiệp từ cánh, về sau ghi bàn không ngừng nghỉ. Van Persie vốn từng chơi dạt biên trong nhiều năm. Nhưng bây giờ, anh thể hiện bản năng sát thủ đáng sợ hơn cả những tiền đạo trung phong điển hình nhất.

Hãy dành lời cảm ơn đối với Arsene Wenger, người đã có công đưa van Persie vào đá cắm, để rồi giờ đây, chúng ta được thưởng thức một trung phong cực kỳ đáng sợ.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X