Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie thăng hoa, Man Utd "lên đỉnh"

Thứ Ba 23/04/2013 01:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Định mệnh thực sự đã chọn Van Persie làm nhân vật chính trong danh hiệu Premier League 2012-2013 của Manchester United. Một cầu thủ chưa một lần được giương cao chiếc cúp VĐQG đã thể hiện khát khao vô địch cháy bỏng bằng những bàn thắng đều đặn cho đội bóng mới và rồi chính anh chứ không phải ai khác đã đưa Man Utd về đích sớm 4 vòng với cú hattrick vào lưới Aston Villa.

Lẽ ra trận đấu muộn nhất vòng 34 sẽ chẳng gây được sự chú ý nhiều đến như thế nếu không xảy ra sự kiện Man City thua bạc nhược trên sân của Tottenham hôm chủ nhât vừa rồi, khiến Man Utd chỉ còn cách chức VĐQG lần thứ 20 trong lịch sử (thứ 13 dưới triều đại Alex Ferguson) đúng một chiến thắng. Bởi thế, hiển nhiên, "Quỷ đỏ" thành Manchester muốn giải quyết gọn gàng địch thủ Aston Villa để về đích sớm vài vòng cho an tâm nhưng quan trọng hơn tất thẩy, đó chính là biểu hiện rõ rệt cho sức mạnh, đẳng cấp, vị thế thống trị của Man Utd ở đảo quốc sương mù không chỉ ở mùa giải năm nay mà suốt những năm qua. Thêm vào đó, còn gì tuyệt vời hơn khi Man Utd được chính thức đăng quang trên sân nhà Old Trafford mà chắc chắn sẽ chẳng còn một chỗ trống bởi Manucians nào không muốn được chứng kiến thời khắc đội nhà trở lại ngai vàng sau một năm đánh mất vào tay người hàng xóm đáng ghét Man City. Vẫn biết Aston Villa sẽ không dễ chịu khuất phục vì đang phải đối diện với nguy cơ tụt hạng (Aston Villa là một trong 7 đội chưa từng xuống hạng trong lịch sử tham dự giải VĐQG Anh) song chỉ cần Man Utd chơi đúng sức, thể hiện đúng hình ảnh thì chẳng có chướng ngại vật nào đủ sức cản bước họ.

Trước ngưỡng cửa vinh quang, có thông tin cho rằng Sir Alex sẽ không sử dụng "hạt nhân" Wayne Rooney do phong độ của anh thời gian gần đây quá thảm hại song rốt cục, anh vẫn có tên trong đội hình xuất phát để kết hợp cùng nhân tố chính trên con đường chinh phục Premier League, Robin Van Persie. Xét cho cùng, trong mọi hoàn cảnh, R10 luôn là cầu thủ quan trọng ở Man Utd và bản thân "chàng Shrek" cũng rất biết cách chứng tỏ giá trị của mình khi bị "xem thường". Hỗ trợ cho họ là Valencia và Kagawa, hai tiền vệ có xu hướng dạt cánh trong khi Carrick, gương mặt xứng đáng là cầu thủ chơi hay nhất đội mùa này nhờ những đóng góp thầm lặng mà to lớn cùng lão tướng Giggs sẽ thường xuyên dâng cao. Tại hàng thủ, Man Utd gánh chịu tổn thất khi đội trưởng Vidic vắng mặt do chấn thương còn Ferdinand cũng chỉ ngồi trên băng ghế dự bị bởi thể lực không đảm bảo. Tuy vậy, Jonny Evans và Phil Jones đủ sức thay thế họ, nhất là khi cả hai từng có những trận đấu rất tốt mùa này. Hai bên cánh vẫn hai sự lựa chọn tốt nhất, Rafael Da Silva và Evra đảm trách.

Khi nhiều CĐV mới vừa kịp làm nóng người thông qua tiếng hò reo cổ vũ vang dội khắp khán đài thì đội bóng áo đỏ đã tìm được bàn thắng. Từ bên phần sân nhà, Rooney phất đường chuyền dài sang cánh phải cho Valencia và tiền vệ người Ecuador không rơi vào thế việt vị lao xuống nhận bóng rồi thực hiện màn chồng cánh với Rafael. Không chần chừ, hậu vệ phải người Brazil chuyền bổng vào phía trong và được Ryan Giggs tiếp nối bằng pha căng ngang trước khu vực cầu môn khi quan sát thấy Van Persie đã di chuyển xuống. Percy làm sao có thể bỏ qua món quá đò khi cách cầu môn đối phương có vài mét ngắn ngủi. Bàn thắng thứ 22 từ đầu mùa của tiền đạo người Hà Lan đã đem về lợi thế to lớn cho Man Utd, cả về mặt điểm số lẫn tâm lý.

Clip: Van Persie mở tỷ số từ sớm

Ngay sau đó, tỷ số sẽ được gia tăng nếu cú bắt volley của Van Persie bay thấp hơn mộ chút sau quả tạt của Valencia. Trên đà hưng phấn, Man Utd liên tục vây hãm cầu môn đối phương bằng những đòn tấn công mạnh mẽ từ nhiều hướng nhưng chủ yếu tập trung hai bên cánh. Tuy vậy, suýt chút nữa, Aston Villa có được bàn gỡ ở tình huống uy hiếp đầu tiên. Weimann đột phá trung lộ trước khi kiến tạo cơ hội thuận lợi cho Benteke, phát hiện lớn của Aston Villa và Premier League trong mùa giải năm nay (tiền đạo sinh năm 1990 người Bỉ đã ghi được 15 bàn bất chấp vừa chân ướt chân ráo đến chơi bóng tại nước Anh). Chỉ có điều, Benteke đã hơi vội vàng dứt điểm dù trước mặt còn đúng David De Gea nên trái bóng đã đi ra ngoài.

Đội khách đã phải nhận đòn đánh trả thích đáng. Lần thứ hai trong trận đấu, Rooney trổ tài chuyền dài bằng kỹ thuật "dùng mũi chân bấm bóng" và Van Persie trên lằn ranh mong manh của thế việt vị đã băng xuống rồi vung chân thực hiện động tác vuốt bóng một chạm sở trường vốn đã trở thành thương hiệu của anh, găm thẳng bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Brad Guzan. Trong sự nghiệp, Van Persie đã rất nhiều lần ghi những bàn thắng tương tự song hôm nay, có lẽ sẽ là một kỷ niệm không thể nào quên bởi pha lập công này rõ ràng đã đưa Man Utd tới gần đến đỉnh vinh quang hơn bao giờ hết. Vào lúc này, lội ngược dòng gần như là "điệp vụ bất khải thi" với Aston Villa khi mà Man Utd sở hữu thừa kinh nghiệm, bản lĩnh để bảo vệ thành quả cách mạng.

Clip: Bàn thắng mang thương hiệu riêng của Van Persie

Sau khi dẫn trước hai bàn, Sir Alex đã quyết định chọn phương án giảm nhịp độ thi đấu, kéo đội hình xuống thấp và tập trung nhiều vào phòng ngự thay vì "được thể lấn tới", khiến Aston Villa càng khó khăn hơn trong việc tìm kiếm bàn thắng. Cần lưu ý rằng, Man Utd phiên bản Alex Ferguson cực kỳ đa dạng và biến ảo khôn lường. Khi cần, họ tấn công tổng lực chẳng kém ai nhưng nếu thích thì Man Utd thực dụng không ai bằng. Trận đấu dần trở nên kém hấp dẫn và không còn dồn dập tình huống như khoảng thời gian đầu. Hai đội chủ yếu tranh cướp bóng quyết liệt ở giữa sân và hoạ hoằn lắm trái bóng mới tiến gần lại khu vực cấm địa. Tuy nhiên, tỷ số 2-0 cũng chỉ được duy trì đến phút 33. Shinj Kagawa đã có một pha chuyền bóng đỉnh cao, xuyên qua khe hẹp giữa hai cầu thủ đối phương, cho Ryan Giggs. Lão tướng 40 tuổi thong dong xông vào vòng cấm và điềm đạm đẩy nhẹ cho Van Persie. Do bị Guzan áp sát, Percy đành phải xử lý thêm vài nhịp rồi mới thực hiện cú dứt điểm quyết đoán làm tung nóc lưới. Đây là cú hattrick thứ 2 của cựu cầu thủ Arsenal trong mùa giải sau 3 phát đạn nã vào lưới Southampton ở chiến thắng sát nút 3-2 hồi đầu mùa.

Clip: Percy hoàn tất cú hattrick

Còn nhớ có thời điểm, Van Persie đã hứng chịu biết bao ánh mắt dò xét, hoài nghi xen lẫn "cười đểu" khi trải qua 10 trận tịt ngòi trong màu áo Đỏ nhưng về cuối mùa giải, anh đã hoàn toàn lấy lại bản năng sát thủ. Với 24 bàn, anh đã vượt qua Luis Suarez để leo lên dẫn dầu danh sách "Vua phá lưới", vị trí anh từng ngự trị trong khoảng thời gian dài. Thêm vào đó, Percy còn ghi điểm số quan trọng ở cuộc đua đến danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất mùa". Khi khoảng cách đã là 3 bàn thì Man Utd càng chẳng có bất cứ lý do gì để thay đổi sách lược "dùng nhu chế cương". Những phút còn lại của hiệp 1, chẳng xuất hiện thêm một pha bóng nổi bật nào. Aston Villa chỉ đủ sức tạo ra vài màn "gãi ghẻ" cho hàng thủ chủ nhà còn Man Utd "vừa đá vừa dạo chơi" trong tâm trạng sảng khoái của "kẻ bề trên".

Bước sang hiệp 2, bầy "Quỷ đỏ" vẫn thong thả tấn công và thoải mái phòng ngự trong khi Aston Villa nỗ lực "tát nước" chứ chưa chịu buông xuôi hoàn toàn. Phút 50, Van Persie lại toả sáng nhưng trong vai trò mới: anh hùng cứu thua cho đội nhà. Chẳng là trong một tình huống phạt góc, Weimann thực hiện được quả đánh đầu ngược hiểm hóc, làm bó tay De Gea nhưng trên vạch vôi, Percy đã có mặt để giải vây. Sau vài phút đầu chơi khá tốt, Aston Villa lại chui vào cái bẫy do Man Utd giăng ra dù tinh thần và động lực có khởi sắc. Màn về đích sớm của đội bóng số 1 nước Anh có lẽ chỉ thật sự hoàn hảo tuyệt đối nếu như trong ngày hôm nay, có thêm cầu thủ lên tiếng chứ không thể dừng lại ở duy nhất Van Persie. Trong đó, Wayne Rooney hiển nhiên được chờ đợi nhiều nhất. Đúng là, anh đã có đóng góp cụ thể vào 2/3 pha lập công của người đồng đội nhưng với bản chất của một tiền đạo thì hẳn anh khoái trực tiếp ghi bàn thắng hơn, mặc cho việc tịt ngòi sẽ không hoàn toàn do lỗi của Rooney bởi anh bị người thầy đáng kính bắt chơi thấp. Phút 62, R10 được trao hai cơ hội dứt điểm liên tiếp nhưng đều thất bại (một trúng vào người Bennett, một bay lên trời).

Nhà cầm quân người Scotland dường như cững rất nghiêm khắc với cậu học trò cưng khi không cho anh chơi trọn vẹn 90 phút mà đã rút Rooney ra khỏi sân, nhường chỗ cho Danny Welbeck. Trước khi ra nghỉ, anh đã có cú đá phạt góc, được kết thúc bằng cú giật gót của trung vệ Jonny Evans và một cầu thủ đội khách đã cản phá ngay trên vạch vôi. Thời gian cứ chầm chậm trôi trong sự sốt ruột của hàng chục nghìn Manucians trên khán đài. Tâm trạng đó phải chăng xuất phát từ diễn biến đều đều đến tẻ nhạt trên sân nhưng nghe chừng phần nhiều do họ đang mong đợi khoảnh khắc kết thúc trận đấu để được "vỡ oà cảm xúc". Đội chủ nhà không lên bóng tấn công nhiều song "pha nào ra pha đấy". Phút 77, Valencia đột phá bên cánh phải rồi chuyền vào thuận lợi cho Kagawa. Tiền vệ đến từ xứ Hoa anh đào bình tĩnh ngoặt bóng loại bỏ Baker trước khi đặt lòng chân trái ... lên khán đài trong tiếng thở phào của Guzan.

Những phút còn lại của trận đấu, các cầu thủ Man Utd cố gắng "chuyền qua đẩy lại" cho nhau nhằm hạn chế tối đa việc trái bóng rơi vào chân đối thủ nên thế trận càng rơi vào trạng thái tẻ nhạt. Thế nhưng bầu không khí trên "Nhà hát của những giấc mơ" lại không hề trầm lắng bởi những CĐV bắt đầu khởi động màn ăn mừng chức VĐQG thứ 20. Cuối cùng, khoảnh khắc họ chờ đợi gần 1 năm qua đã đến. Trọng tài Taylor nổi hồi còi kết thúc trận đấu, mở màn cho bữa tiệc trên Old Trafford. Những lá cờ in dòng chữ "Premier League Champion (vô địch Premier League)" hay "20 Times" (20 lần vô địch) được chuẩn bị sẵn đã ngập tràn cả cầu trường, từ dưới sân cho đến trên khán đài. Toàn bộ cầu thủ Man Utd từ chính thức đến cự bị và ban huấn luyện cùng vô tư hoà chung niềm vui với người hâm mộ. "Ông già gân" Sir Alex cũng biến thành một đứa trẻ như đám học trò khi hò reo chẳng kém ai. Rõ ràng một khi ông chưa về hưu, thì Man utd sẽ còn thống trị giải Ngoại hạng dài dài và số danh hiệu VĐQG chưa thể dừng lại ở đây. Bốn vòng đấu còn lại chưa hẳn mang tính thủ tục với đội bóng thành Manchester bởi Sir Alex đã tuyên bố ông muốn phá vỡ kỷ lục về mặt điểm số do Chelsa thiết lập ở mùa giải 2004-2005 (95 điểm). Đó là còn chưa kể đến việc Man Utd cần phải giúp ngôi sao sáng Van Persie bảo vệ được danh hiệu "Vua phá lưới" 

Đội hình thi đấu
Manchester United: De Gea, Evans, Evra, Rafael, Jones, Valencia, Giggs, Carrick, Rooney, Kagawa, Van Persie
Aston Villa: Guzan, Lowton, Vlaar, Baker, Bennett, Westwood, Delph, Weimann, N’Zogbia, Agbonlahor, Benteke

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X