Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie sang M.U: Ít nhất, Arsenal "giỏi bán"

Thứ Sáu 17/08/2012 11:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những CĐV Arsenal hẳn không thể không quặn lòng khi các thủ quân của The Gunners cứ lần lượt bỏ đi như những dòng sông nhỏ. Từ Patrick Vieira, Thierry Henry, William Gallas, Cesc Fabregas, giờ lại thêm Robin Van Persie.

Một sự khác biệt của Arsenal so với những đội bóng khác ở Premier League, đó là việc Arsene Wenger có xu hướng trao băng thủ quân cho những cầu thủ có giá trị cao trên thị trường chuyển nhượng. Để rồi sau đó, khi những chân trời mới vẫy gọi, họ cũng vẫy tay chào sân Emirates.

Thương vụ van Persie càng khiến cho những lập luận cho rằng Arsenal giống như một "con buôn" có thêm bằng chứng. Nó như tiếp thêm lửa cho những tranh luận xung quanh tham vọng của Arsenal với mô hình tự lực cánh sinh đang được triển khai rất mạnh mẽ. Tuy vậy, trước những bi kịch tài chính của không ít tên tuổi như Portsmouth hay gần đây nhất là Rangers, giới chức Arsenal vẫn có quyền tin rằng họ đang đi đúng hướng.

CĐV Arsenal bắt đầu ném van Persie vào... sọt rác
CĐV Arsenal bắt đầu ném van Persie vào... sọt rác

Họ thừa biết được vị thế của mình trên bảng xếp hạng các đội bóng xét về mặt kinh tế. Với ban lãnh đạo hiện tại, những người tin vào một chính sách thắt chặt về tài chính, Arsenal hiểu rằng họ không “đủ tuổi” đọ sức tiền bạc với các ông chủ mới nổi lên từ dầu mỏ. Và Pháo thủ cũng đâu có mơ mộng mà không nhận ra dù cho đang vướng vào những tranh cãi về tài chính với nhà Glazer, M.U vẫn thừa sức tạo được tiềm năng lớn về marketing, điều mà Arsenal không thể làm được. Cuối cùng, việc giữ chân một cầu thủ có giá trị trên 20 triệu bảng trong năm cuối cùng của hợp đồng không phải là một lựa chọn sáng suốt.

Arsenal đang ngày một gặp khó khăn do những hợp đồng tài trợ kém hơn trước. Nó nằm ngoài mong muốn tạo nguồn thu cho đội bóng khi chuyển từ sân Highbury sang sân bóng mới Emirates. Bên cạnh đó còn là khoản tiền lương mà đội bóng này trả cho các cầu thủ luôn bị giới hạn. Nghe có vẻ đau lòng nhưng sự thật là như vậy. Cơ chế tự chủ của The Gunners đang là điều khó có thể bị phá vỡ dù cho các ngôi sao có đến sân Emirates. Đội bóng này chưa bao giờ muốn đối đầu với rủi ro bằng việc chi mạnh hơn những gì mình có.

Đá hay thì phải... đi

Sự ra đi của Van Persie dĩ nhiên không một ai mong muốn cả. Arsenal đã mất đi cầu thủ xuất sắc nhất của mình, người đóng vai trò to lớn trong việc đưa đội bóng leo lên vị trí thứ 3 chung cuộc sau khởi đầu tệ hại khi chỉ xếp tận... thứ 17. Nhưng ít nhất, họ cũng vẫn còn đủ thời gian để lên kế hoạch thay thế.

Trước khi van Persie đưa ra tuyên bố của mình trên trang web chính thức của đội bóng, một hàm ý thể hiện mong muốn rời khỏi sân Emirates, thì bản thân Arsenal cũng biết được ý định của cầu thủ này. Ở cuối mùa giải trước, trước khi EURO 2012 khởi tranh, tiền đạo này cùng với người đại diện đã đưa ra một loạt đề nghị có phần hơi “khác lạ” về cách vận hành đội bóng. Đó là tín hiệu dự đoán cho một cuộc ra đi. Sự thật là cách đây hai tháng The Gunners đã hình dung ra ngày chia ly với người thủ quân của mình. Vấn đề còn lại chỉ là, lúc nào và với cái giá bao nhiêu. Chỉ có những người hâm mộ không nghĩ như vậy.

Nhưng ít ra ở mùa giải năm nay, mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Arsenal khi họ đã hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng để tìm những sự thay thế. Lukas Podolski và Olivier Giroud đã nhanh chóng cập bến sân Emirates, bên cạnh đó là Santi Cazorla, một viên ngọc đầy hứa hẹn từ Malaga. Điều này trái ngược hoàn toàn với tình cảnh cách đây một năm, khi Arsenal buộc phải lao vào một cuộc mua sắm hối hả trong những thời khắc cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè sau khi tạm biệt Samir Nasri và Cesc Fabregas.

Ngoài ra, trong những trận đấu chuẩn bị trước mùa giải, van Persie chỉ đóng vai trò khiêm tốn trong đội hình của Arsenal. Có thể nói, The Gunners đã cố gắng vận hành một cỗ máy mới mà không còn phụ thuộc vào khả năng của chân sút người Hà Lan này.

Những khán giả thân thương của sân Emirates có thể vẫn còn mải tranh luận về những được – mất nếu như Arsenal bán van Persie cho một đối thủ khác ngoài nước Anh với mức giá thấp hơn con số M.U bỏ ra. Họ cảm thấy đau lòng khi thấy anh có mặt ở sân Old Trafford, cũng như cách M.U tìm kiếm sức mạnh khi rút ruột “kẻ thù không đội trời chung” với mình.

Nhưng có quá lời khi chỉ trích Arsenal không? Hơn 20 triệu cho một cầu thủ 29 tuổi, người có tiền sử chấn thương không hề kém hoành tráng, và được thay vào đó bằng ba gương mặt trẻ hơn.

Thế nên, sẽ là quá lời khi suy nghĩ việc bán Van Persie giống như một ngày tận thế ở sân Emirates.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X