Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie rực sáng, Moyes có danh hiệu đầu tiên ở Man Utd

Chủ Nhật 11/08/2013 19:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khối áp lực đang đè nặng lên David Moyes hẳn sẽ giảm bớt phần nào khi Man Utd đã đoạt được Siêu cúp nước Anh đúng như dự đoán và cầu thủ ông phải mang ơn nhiều nhất chắc chắn là Van Persie bởi tiền đạo người Hà Lan đã ghi cả hai bàn thắng cho đội nhà. Có thể hôm nay Man Utd chơi không quá xuất sác nhưng chỉ cần Percy biết ghi bàn thì thắng lợi khó lòng tuột khỏi tay họ.

Một mùa bóng mới tại Anh sẽ chính thức mở màn sau trận Commnunity Shield truyền thống. Bình thường những đại gia cỡ Man Utd không mấy khi xem trọng chiếc cúp này bởi nó chẳng có gì danh giá và cũng không phải là điềm báo gì cho thành tích chung cuộc vào cuối mùa (hoàn toàn trắng tay hay kiếm được thêm vài danh hiệu tầm cỡ hơn). Tuy nhiên, trong bối cảnh, "Quỷ đỏ" thành Manchester đã có sự biến động lớn trên băng ghế huấn luyện và một thời đại mới đang mở ra với biết bao sự hoài nghi thì chiếc cúp Community Shield 2013 bỗng chốc trở nên quý giá hơn bao giờ hết, nhất là khi tân thuyền trưởng David Moyes chẳng thể làm ai yên tâm qua chuỗi trận giao hữu bết bát. Ngoài phong độ khá ấn tượng của vài gương mặt trẻ như Zaha, Januzaj, Lingard thì Man Utd chẳng gặt hái thêm được cái gì trong khi còn phải đối mặt với vô số vấn đề nơi hậu trường, đặc biệt là tương lai của Wayne Rooney. Không những vậy, cho tới thời điểm này, Man Utd cũng chưa đem về Old Trafford bất cứ gương mặt mới nào khi kỳ chuyển nhượng chẳng còn kéo dài bao lâu nữa, dù xét về mặt nhu cầu, Man Utd cần phải bổ sung thêm quân cho vài vị trí mà tiêu biểu nhất là một tiền vệ trung tâm tài năng.

Manchester United có danh hiệu đầu tiên dưới triều đại mới David Moyes
Manchester United có danh hiệu đầu tiên dưới triều đại mới David Moyes

Bởi vậy, chắc chắn, Man Utd sẽ rất quyết tâm giành lấy danh hiệu này nhằm quên đi những chuyện không vui trước đó nhằm bước vào mùa giải mới trong tâm trạng vui vẻ, phấn chấn. Thêm vào đó, trong sự nghiệp huấn luyện, Moyes cũng chưa giành nổi chiếc cúp nào ra hồn. May cho họ, Wigan vốn dĩ chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm của Man Utd, lại chẳng mặn mà gì với "hư danh" Commnunity Shield khi còn phải bận tâm cho cuộc đua giành suất trở lại Premier League. Để ứng phó với "người hàng xóm" (Wigan cũng nằm trong vùng Manchester), truyền nhân của Sir Alex vĩ đại đã quyết định sử dụng chiến thuâtk 4-3-3. Vị trí trung tâm trên hàng công đương nhiên thuộc về Robin Van Persie còn hai cầu thủ 9x, Zaha cùng Welbeck sẽ có xu hướng chơi lệch cánh và hỗ trợ trực tiếp cho Percy. Phía dưới, Tom Clerverley, lão tướng Ryan Giggs và cả tiền vệ chuyên đánh chặn Michael Carrick luôn sẵn sàng dâng cao hỗ trợ "tam tấu tấn công". Tại hàng thủ, có lẽ do muốn Rio Ferdinand nghỉ ngơi dưỡng sức sau trận đấu tôn vinh 10 năm khoác màu áo Đỏ diễn ra chưa đầy 48h giờ trước nên nhà cầm quân người Scotlạnd không điền tên Rio vào danh sách thi đấu. Vì thế, Phil Jones được trao cơ hội đá cặp trung vệ bên cạnh thủ quân Vidic trong khi hai cánh vẫn do hai sự lựa chọn số 1, Rafael Da Silva và Evra đảm trách.

Binh đoàn "Quỷ đỏ" tiếp cận trận đấu đầy thận trọng. Họ chưa vội triển khai tấn công ào ạt về khung thành đối phương mà chỉ tập trung chủ yếu vào khống chế khu vực giữa sân để tạo chỗ dựa vững chắc rồi mới từ tốn tổ chức lên bóng. Ấy thế mà, Man Utd vẫn sớm tìm được bàn thắng. Phút thứ 8, Evra tạt bóng khó chịu từ cánh trái và Van Persie chọn đúng điểm rơi, lắc đầu hết sức kỹ thuật, đưa bóng về góc xa trong sự bất lực tột độ của Scott Carson. Phía ngoài đường piste, David Moyes trong trang phục chỉnh tề đã nở nụ cười "mỉm". Thế là, chưa cần phải bung sức, Man Utd đã có bàn dẫn trước, qua đó dễ dàng chiếm luôn thế trận. Tuy nhiên, niềm vui của nhà ĐKVĐ Premier Leagu đã bị lắng xuống khi Rafael Da Silva phải tập tễnh rời khỏi sân sau pha va chạm với cầu thủ đối phương và Chris Smalling vào thay.

Clip: Cú đánh đầu mở tỷ số của Van Persie

Rafael rất đáng tin cậy ở vị trí hậu vệ phải và nếu anh không may gặp phải chấn thương trầm trọng thì đây quả thực là sự đen đủi của Man Utd bởi không dễ tìm được người thay thế xứng đáng. Smalling hay Jones đơn thuần chỉ biết phòng ngự và năng lực tấn công cực kỳ hạn chế. Dù trận đấu sớm được khai thông nhưng chưa thể trở nên hấp dẫn. Man Utd vẫn giữ nguyên cách chơi điềm đạm, chậm rãi còn Wigan cũng chẳng có vẻ gì muốn gỡ hoà và thi đấu rất thiếu lửa nên đội bóng số 1 nước Anh càng dễ đà. Thỉnh thoảng, Man Utd lại tung ra vài đòn đanh, không cần mạnh nhưng đủ làm đối thủ "hốt hoảng". Chính xác phải tới phút 32, De Gea mới đôi chút giật mình trước đợt tấn công của đối thủ. Xuất phát từ một quả ném biên, trái bóng được treo vào phía trong và Grant Holt nỗ lực dứt điểm song bất thành bởi sự truy cản của Evra.

Vài phút sau, James McClean, cầu thủ Wigan mới chiêu mộ từ Sunderland, bứt tốc bên hàng lang trái, vượt qua Smalling rồi căng ngang nguy hiểm vào phía trong. May mắn cho Man Utd, không cầu thủ nào của Wigan kịp băng vào tiếp ứng. Man Utd có ngay câu trả lời với pha xoay người và dứt điểm đẳng cấp của Zaha từ cú mớm bóng của Cleverley nhưng bằng phản xạ tuyệt vời, thủ môn từng được triệu tập vào ĐT Anh đã cứu nguy cho Wigan một bàn thua trông thấy. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, nhịp độ trận đấu mới được đẩy lên nhờ sự "chuyển mình" của Wigan. Phút 42, Wigan được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh phải nhưng ở cự ly khá thuận lợi sau khi Vidic thúc cùi chỏ vào ngực Holt. Watson thực hiện với cú đá có chủ đích nhằm đến Boyce tuy nhiên thay vì mạnh dạn dứt điểm về cầu môn đối phương, hậu vệ này lại đưa bóng vào phía trong, dẫn đến phá hỏng tình huống.

Sau giờ nghỉ giải lao, Wigan duy trì được tinh thần cao, khiến trận Siêu cúp giữ được ngọn lửa cần có. Lúc nào, sự e dè xen lẫn "run sợ" của Wigan đã hoàn toàn biến mất và đội bóng không thể trụ lại Premier League mùa vừa rồi chẳng ngại ngần tổ chức hàng loạt đợt uy hiếp từ nhiều hướng, buộc hàng thủ áo đỏ phải căng mình ra chống đỡ. Tất nhiên, với thực lực và trình độ vượt trội, làm sao Man Utd chấp nhận rơi vào thế bị động. Họ đáp trả nhiệt tình và Tom Cleverley đã làm thất vọng ban huấn luyện khi volley quá thiếu nhạy cảm ở sát vòng cấm, bỏ phí nỗ lực của Zaha. Và rồi, Man Utd lại phải nhờ cậy Van Persie mới dập tắt được sự nhiệt huyết của đối thủ. Phút 58, bầy "Quỷ đỏ" công phá trung lộ đối phương bằng những đường chuyền ban nhịp nhàng và Van Persie là cầu thủ kết thúc với một cú đá chân trái sở trường, sượt qua người Perch, khiến Carson chẳng thể làm gì khác.

Vậy là, chỉ mới qua trận chính thức đầu tiên của mùa giải mới, Van Persie tiếp tục khẳng định anh vẫn sẽ là cánh chim đầu đàn của Man Utd, đủ sức đưa đội bóng đến những đỉnh cao mới và có lẽ, "vua nước Anh" cũng nên nghiêm túc nghĩ về vấn đề của Rooney bởi Percy cứ chơi như thế này thì việc R10 ra đi hay không sẽ chẳng ảnh hưởng nhiều đội bóng. Cách biệt được gia tăng lên hai bàn, kéo theo tinh thần của Wigan suy giảm rõ rệt, mặc cho HLV Owen Coyle thay liền 3 cầu thủ. Họ không còn chiến đấu máu lửa mà có vẻ dần buông xuôi. Trong khi đó, David Moyes cũng tung Valencia rồi Anderson vào sân. Tính chất "vui vẻ" của Community Shield được thể hiện ngay ở quy định thay người khi các đội được đổi tối đa 6 cầu thủ, giống như những trận giao hữu quốc tế.

Clip: Percy may mắn ấn định tỷ số

Bàn thứ 2 của Van Persie tuy quan trọng với Man Utd nhưng lại "có hại" với trận đấu khi giảm đi sự hấp dẫn. Bất chấp lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng và tạo được sự ép sân song Man Utd vẫn cho thấy sự thận trọng nhất định. Phải chăng do trong mùa hè, Man Utd để thủng lưới quá nhiều mà David Moyes buộc các học trò phải thể hiện sự chắc chắn. Phút 78, Evra định bụng giúp Percy thiết lập cú hattrick bằng pha căng ngang vào vòng cấm nhưng sự can thiệp kịp thời của Barnett đã phá hỏng tất cả. Cuối cùng, khi trận đấu chỉ còn khoảng 10 phút nữa, David Moyes mới thực sự an tâm về kết quả để cho Van Persie ra nghỉ và người vào thay là tài năng trẻ sinh năm 1995, Januzaj. Tiền vệ người Nhật Bản, Kagawa cũng đã có mặt.

Dù đã cao tuổi và hoạt động tích cực từ đầu trận, Evra vẫn rất xông xáo bên cánh trái. Hậu vệ người Pháp liên tục khuấy đảo hậu phương đối thủ, buộc các hậu vệ Wigan phải giữ sự tập trung nếu không muốn đồng đội của Evra đón được bóng trong vòng cấm địa. Mọi cố gắng của Evra không thể giúp Man Utd kiếm thêm bàn thăng song 2-0 cũng là tỷ số khá hài lòng với nhà vô địch Premier League. Như vậy, Man Utd đã có sự khởi đầu mùa giải mới đầy suôn sẻ. Liệu có phải Moyes đã tính toán hợp lý điểm rơi phong độ hay đây chỉ là thành công nhấ thời. Hãy để thời gian trả lời song trước mắt, Man Utd hoàn toàn có thể sống tốt nhờ vào "hơi thở" Van Persie.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea, Rafael Da Silva (Smalling 16'), Vidic, Jones, Evra, Giggs (Anderson 67'), Carrick, Cleverley, Zaha (Valencia 60'), Van Persie (
Januzaj 82'), Welbeck (Kagawa 82')
Wigan: Carson, Boyce, Barnett, Perch, Crainey, Watson (Espinoza 71'), McArthur (Dicko 86'), McCarthy (McCann 60'), McClean (McManaman 60'), Holt (Fortune 60'), Maloney (Gomez 71')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X