Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie rời Old Trafford: Manucians sẽ nhớ mãi số 20 ấy!

Thứ Bảy 11/07/2015 05:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sau 3 năm khoác áo Manchester United, mối lương duyên giữa Van Persie và Quỷ đỏ đang dần đi đến hồi kết khi CLB Thổ Nhĩ Kì, Fenerbahce mới đây đã chỉnh thức tuyên bố họ sắp đạt được chữ kí của sát thủ người Hà Lan.

8 năm gắn bó với Arsenal đã tôi luyện Percy thành một ngôi sao săn bàn thượng thặng. Trong những năm khoác áo Pháo thủ, Robin đã tận hưởng mọi những dư vị thăng trầm của đời cầu thủ. Từ những tháng ngày dài đằng đẵng chữa trị chấn thương không được ra sân thi đấu cho đến những phút giây thăng hoa tột đỉnh. Đặc biệt là ở mùa giải 2011/12, một mùa giải hiếm hoi mà tiền đạo 31 tuổi ra sân đủ cả 38 trận cho đội chủ sân Emirates, một mùa giải mà anh thành công rực rỡ trên phương diện cá nhân với danh hiệu Vua phá lưới của giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, những cố gắng đó của tiền đạo Robin Van Persie cũng chỉ giúp Arsenal giữ vững vị trí thứ 4 như mọi năm.


Danh hiệu là thứ mà trung phong sinh năm 1983 chưa một lần được tận hưởng trong màu áo The Gunners. Chính vì vậy, cũng như những người đồng đội của mình như Fabregas hay Nasri, anh phải ra đi để đoạt lấy những chiếc huy chương vô địch trước khi quá muộn. Chính sách mua sắm hà tiện của HLV Arsene Wenger khiến cho đội bóng của ông không thể đạt được bất kì danh hiệu nào trong khoảng thời gian lên tới gần 1 thập kỉ và luôn xem việc giành được một vị trí trong top 4 mỗi mùa cũng đã là thành công rực rỡ với đội bóng áo đỏ trắng thành London. Lí do đơn giản là vì Giáo sư phải tính toán để trả nhanh món nợ lên tới 390 triệu bảng mà ban lãnh đạo Pháo thủ đã vay để xây sân vận động Emirates.
Điều đó đã khiến các nhân tài, những viên ngọc quý mà nhà cầm quân người Pháp mất công mài giũa trong bao năm đều lần lượt nói lời chia tay ông thầy đáng kính. Mà trong đó, vụ chuyển nhượng của Van Persie đến M.U là gây sốc nhất. Các CĐV của Arsenal đã vô cùng giận dữ, họ nguyền rủa, đốt áo, chửi bới Robin. Anh có lựa chọn táo bạo quá. Chuyển đến chơi cho đại kình địch ư? Ai có thể tha thứ cho anh được? Người thủ quân, người nắm giữ niềm hi vọng lớn lao, người kéo cả con tàu Arsenal băng lên phía trước lại rời bỏ đội bóng trong thời khắc khó khăn nhất, có NHM nào lại không căm phẫn? Sau một mùa hè suy nghĩ quá nhiều, tóc của Robin đã bạc quá nửa, nhưng cuối cùng anh cũng đưa ra được quyết định và đó có vẻ là một quyết định đúng đắn.

Về với sân Old Trafford, Percy có mùa giải thứ hai liên tiếp thi đấu đủ 38 trận ở Ngoại hạng Anh. Robin vẫn thăng hoa và làm nản lòng những cầu thủ phòng ngự của bất cứ đội bóng nào đối đầu với United bằng những pha xử lý kĩ thuật và gọn gàng. Và cứ thế, anh làm trái tim fan Arsenal rỉ máu bằng những bàn thắng liên tiếp trong màu áo đội bóng mới. Đến cuối mùa, Van Persie vẫn đoạt danh hiệu Vua phá lưới Premier League quen thuộc như mùa giải trước. Nhưng cùng với đó, các cầu thủ Arsenal phải xếp thành 2 hàng chào đón tuyển thủ Hà Lan trong lần đầu anh trở về Emirates. Robin đã trở về với tư cách nhà vô địch nước Anh lần đầu tiên trong sự nghiệp.
Năm đó là năm mà các Manucians chắc chắn không thể quên. Van Persie không lấy áo số 9 đặc trưng của một tiền đạo mà anh chọn số 20, bởi anh tự tin có thể mang về chiếc cúp vô địch Premier League lần thứ 20 cho Manchester United. Và anh đã làm được thật. 26 bàn thắng của trung phong cắm người Hà Lan đã giúp đội bóng của Sir Alex nhuộm đỏ giải Ngoại hạng Anh và bước lên ngôi vị cao nhất sớm 4 vòng đấu. Các khán đài của Old Trafford lúc nào cũng tràn ngập những lời hát "Ohhhh! Robin van Persie!". Đó chắc hẳn là quãng thời gian hạnh phúc nhất của cầu thủ 31 tuổi tại "Nhà hát của những giấc mơ".
Nhưng rồi Sir Alex Ferguson vĩ đại quyết định nghỉ hưu và người kế nhiệm David Moyes lại quá non nớt để dẫn dắt một đội bóng lớn như Man United. Ông chết ngạt trong những áp lực và kì vọng ở sân Old Trafford. Lối đá rời rạc, vô hồn của nhà cầm quân Scotland khiến các cầu thủ M.U mất đi nhiệt huyết cống hiến và trở nên tuyệt vọng. Những chiến thắng ít ỏi của ông thầy 52 tuổi chỉ đến nhờ những cá nhân vượt trội hoặc may mắn chứ chẳng hề có dấu ấn chiến thuật nào. Dẫu vậy, trong 1 mùa giải tệ hại của cả đoàn binh áo đỏ, Robin vẫn có cho mình khoảnh khắc thật tuyệt vời. Khoảnh khắc đó diễn ra trong trận đấu lượt về thuộc khuôn khổ vòng 1/16 Champions League gặp Olympiakos trên sân Old Trafford.

Ở lượt đi, lối chơi bạc nhược của Quỷ đỏ đã khiến họ phải trả giá bằng trận thua 0-2 trên đất Hy Lạp. Và trong trận lượt về, người ta cũng chẳng mấy hi vọng Man đỏ có thể lật ngược thế cờ. Vậy nhưng, siêu nhân Robin Van Persie lại nghĩ khác. Anh đã giúp M.U tạo nên 1 màn lội ngược dòng vô tiền khoáng hậu và trở thành đội bóng thứ hai trong lịch sử Champions League bị dẫn 0-2 ở trận lượt đi mà vẫn giành quyền đi tiếp tới tứ kết. Khi Persie mở tỉ số cho Man Utd ở phút thứ 25, các Manucians trên sân Old Trafford cũng như toàn thế giới chắc chắn đều tin vào 1 điều kì diệu sẽ xảy ra đêm đó. Tiếng hát cất lên từ 4 phía khán đài không ngừng nghĩ và đó là trận đấu mà có lẽ NHM Man Utd sẽ không bao giờ quên bởi dường như tất cả các CĐV và cầu thủ đều hòa mình vào trận đấu vì một mục tiêu chiến thắng. Kết quả, Robin lập 1 cú hat-trick và giúp David Moyes tạm thời giữ lại chiếc của mình sau hàng loạt chỉ trích đầy phẫn nộ đòi sa thải chiến lược gia Scotland từ NHM.
Van Persie roi Old Trafford Manucians se nho mai so 20 ay hinh anh
Khuôn mặt trầm tư của Persie khi ngồi trên băng ghế dự bị
Thế nhưng đến những vòng đấu cuối, BLĐ Quỷ đỏ đã không giữ được kiên nhẫn với Moyes và cựu HLV của Everton đã phải nhận trát sa thải sau 10 tháng phiêu lưu cùng United. Mùa giải tiếp theo, Louis Van Gaal đến mang theo những hi vọng sẽ giúp cậu học trò Van Persie tìm lại phong độ đỉnh cao nhất. Thế rồi, đội hình xoay tua như chong chóng của chiến lược gia người Hà Lan khiến cho P20 không thể thích ứng nổi. M.U như 1 mớ bòng bong mà Van Gaal phải xoay sở tìm lối thoát bằng hàng tá sơ đồ khác nhau. Tuy nhiên, những sơ đồ và chiến thuật thay đổi xoành xoạch đó chẳng thể giúp Man Utd cũng như Persie khá hơn. Số 20 của M.U cần một lối chơi tấn công nhanh, mạnh, đánh thẳng vào trung lộ, những đường căng ngang cắt mặt, những pha chồng cánh nhịp nhàng và những người đồng đội hiểu lối di chuyển thông minh của anh để tung ra những đường chuyền táo bạo. Lối chơi "thích chuyền về" của Van Gaal khiến Van Persie luôn phải lùi sâu và gặp khó khăn trong những tình huống nhận bóng bởi hậu vệ luôn theo sát anh phía sau lưng và sẵn sàng phạm lỗi bất cứ lúc nào.
Và rồi hai mùa giải thất vọng của Persie trôi qua. Anh chỉ ghi được lần lượt 12 bàn và 10 bàn ở Premier League. Nhiều người la ó đòi BLĐ bán tuyển thủ Hà Lan, mặc cho cựu cầu thủ Feyenoord từng nói với họ rằng "Xin lỗi mọi người, tôi về nhà hơi muộn". Giữa những ngày vui của M.U ở mùa giải vừa qua, người ta chợt thấy một hình ảnh Robin van Persie trầm buồn, lạc lõng lạ thường. Có lẽ anh hiểu rõ hơn ai hết, những tháng ngày của mình ở sân Old Trafford sắp đi đến hồi kết. Dù cho việc Van Persie rời M.U có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian nhưng thực sự, trong trái tim của từng NHM United, hình bóng của anh đã hằn sâu và tất cả đều coi anh như một người con của nơi này. Chiếc áo số 20 ấy, là chiếc áo vô cùng đặc biệt. Bởi người mặc nó đã mang về chiếc cúp thứ 20 cho đoàn quân áo đỏ. Và câu chuyện về con người ấy sẽ còn lưu truyền mãi từ thế hệ này qua thế hệ khác ở nơi này, số 20 huyền thoại của United!

Video tổng hợp những bàn thắng đẹp của Van Persie trong sự nghiệp:
Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X