Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie lại làm "nhói đau" Arsenal, Man Utd "vui vẻ" ra về

Chủ Nhật 28/04/2013 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tuy không thể giành được chiến thắng, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng phá vỡ kỷ lục về mặt điểm số do Chelsea nắm giữ (95 điểm ở mùa giải 2004-2005) nhưng Man Utd thực sự đã có một kết quả không tồi khi hoà 1-1 trên sân địch thủ truyền kiếp Arsenal, đặc biệt nếu xét về mặt thế trận. Rõ ràng, đội chủ nhà đã thi đấu tốt hơn song không tài nào buộc "Quỷ đỏ" phải quy hàng. Trong đó người gieo sầu cho "Pháo thủ" là một gương mặt cũ: Robin Van Persie với bàn gỡ từ chấm đá phạt 11m.

Dù Manchester United đã chính thức đăng quang nhưng không vì thế mà cuộc chạm trán kinh điển giữa hai thế lực giàu truyền thống nhất quốc đảo sương mù trong thời đại Premier League (tính từ năm 1993) kém đi sức nóng bởi nhiều lẽ. Thứ nhất, hiển nhiên Man Utd rất muốn tiếp tục khẳng định sức mạnh đích thực của mình để những ai còn "nói này nói nọ" về chức vô địch của họ sẽ phải im bặt nên liệu còn gì tuyệt vời hơn bằng đả bại Arsenal ngay tại sào huyệt Emirates của đối thủ. Thứ hai, Arsenal vẫn đang phải tranh chấp quyết liệt một suất tham dự Champions League nên trận đấu nào với họ từ giờ đến cuối mùa chẳng mang ý nghĩa như chung kết. Thêm vào đó, lại còn là chuyện danh dự. Hãy nhớ rằng, theo thông lệ, nhà vô địch sẽ luôn được chào đón nhiệt liệt trên sân khách (các cầu thủ chủ nhà đứng thành hai hàng và vỗ tay chúc mừng). Nói gì thì nói, dù Arsenal tuyên bố rất vui vẻ thực hiện màn chào đón đó nhưng tin chắc trong lòng "Pháo thủ" không khỏi dâng lên nỗi đắng cay vì phải chia vui với đại kình địch bao năm qua trong bối cảnh đã lâu lắm rối không được tận hưởng cảm giác của kẻ chiến thắng (chính xác là 9 năm trời). Bởi vậy, với danh dự bị tổn thương, Arsenal càng muốn dạy cho tân vô địch một bài học. Thứ ba, giữa hai đội đang tồn tại một sợi dây liên hệ mang tên Robin Van Persie. Vừa rời khỏi Arsenal và gia nhập Man Utd, tiền đạo người Hà Lan chấm dứt ngay cơn khát danh hiệu, khiến Arsenal có lẽ chẳng thể kiếm cớ nào để cười chê "tên Judas". Tại trận lượt đi, Percy đã đóng góp 1 bàn vào thắng lợi 2-1 tuy nhiên hôm nay, chưa chắc anh đã tái lập được thành tích đó vì trở lại mảnh đất thân yêu Emirates với biết bao kỷ niệm hẳn sẽ tác động không ít đến đôi chân và đầu óc của anh. Tất nhiên, Van Persie rất muốn nổ súng chẳng phải do tư cách một cầu thủ chuyên nghiệp mà anh cần thêm bàn thắng để bảo vệ danh hiệu "Vua phá lưới".

HLV Alex Ferguson có vẻ cũng chẳng lo ngại gì về những nguy cơ đang rình rập cậu học trò cưng nên ông vẫn điền tên Van Persie vào danh sách xuất phát và Wayne Rooney cũng có mặt nhưng giống như nhiều trận đấu của mùa này, R10 sẽ chơi thấp như một hộ công chứ không sát cánh trên hàng tiền đạo cùng Percy. Ngoài Rooney (chủ yếu hoạt động ở khu trung tâm) thì chân sút 29 tuổi sẽ còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ Valencia và Nani hai bên cánh. Dường như, Sir Alex muốn trao cho Nani cơ hội thể hiện tài năng nếu không muốn bị tống cổ ra đường vào cuối mùa. Nhằm tăng cường sức chiến đấu cho tuyến giữa để chống lại hàng tiền vệ "công cường" của đối thủ, nhà cầm quân người Scotland đã quyết định đưa "siêu đa năng" Phil Jones ra sân chơi cặp cùng Michael Carrick, gương mặt xứng đáng được tôn vinh là cầu thủ hay nhất Man Utd mùa này. Do đội trưởng Vidic chưa hết rắc rối về thể lực nên Evans sẽ đảm nhận vị trí trung vệ bên cạnh hạt nhân Rio Ferdinand. Về phần Arsenal, HLV Wenger không thể có được sự phục vụ của trung phong Oliver Giroud vì án treo giò 3 trận nên Lukas Podolski sẽ chơi cao nhất trên hàng công. Ngoài ra, Wilshere cũng không đủ sức khoẻ và đành phải ngồi ngoài nhìn đàn anh Rosicky thi đấu. Tuy nhiên, vẫn còn đó Theo Walcott, Arteta, Cazorla hay bộ đôi trung vệ Mertesacker - Koscielny, những trụ cột quan trọng nhất đội.

Trận đấu được mở màn bằng thủ tục chào đón khá "gượng ép" do Arsenal thực hiện nên Man Utd càng chẳng có hứng mà tỏ ra vui vẻ. Binh đoàn áo trắng (màu áo quen thuộc khi chơi trên sân khách) lặng lẽ bước qua hai hàng cầu thủ đối phương cho xong chuyện. Và rồi cái khoảnh khắc "xấu hổ" đó cũng mau chóng tan biến trong tâm trí của Arsenal khi họ sớm mở được tỷ số. Ngay phút thứ 2, xuất phát từ pha để mất bóng của ... Van Persie, đội chủ nhà triển khai đợt tấn công trung lộ rất mạch lạc. Rosicky chuyền xuống thuận lợi để Walcott tăng tốc từ cánh trái, băng vào vòng cấm đón bóng và bình tĩnh đánh bại De Gea trong pha đối mặt ở góc hẹp. Song pha quay chậm đã chỉ ra rằng tiền vệ người Anh hình như đã ở vào thết việt vị. Nhà vua mới của nước Anh đã phải chịu bàn thua oan uổng.

Trên đà hưng phấn, Arsenal vươn lên kiểm soát được tình hình và tỷ số suýt được thay đổi nếu như De Gea không phản xạ nhanh nhạy, chặn đứng cú bắn phá từ xa của Cazorla. Có một chi tiết hết sức thú vị: Ngoài pha lập công vừa rồi, Walcott mới chỉ chọc thủng lưới Man Utd thêm một lần khác, tại chiến thắng lịch sử 8-2 hồi tháng 8 năm 2011. Tuy rất nỗ lực nhưng Man Utd vẫn chưa thể "tỉnh lại" sau đòn đánh choáng váng và mãi loay hoay trong tình cảnh đuổi theo đối thủ. Trong 20 phút đầu trận, đội bóng thành Manchester chỉ có nổi duy nhất một cơ hội đáng kể khi Phil Jones đánh đầu không tốt sau quả tạt đẹp của Van Persie. Chẳng những chưa thể giành được thế trận và gặp bất lợi về mặt điểm số, Man Utd còn bi trọng tài liên tiếp phạt đến 4 thẻ vàng trong vòng có 30 phút đầu trận (Van Persie nằm trong nhóm này).

Cầm được bóng, thống lĩnh được tuyến giữa, Arsenal càng có điều kiện để thi triển các đòn tấn công, khiến hàng thủ Man Utd không dây dám lơ là. Podolski đã tung ra cú nã đại bác trái phá trong vòng cấm song chưa thể làm khó De Gea. Trận đấu không ngừng gián đoạn sau các pha va chạm hay phạm lỗi mạnh trên mức cần thiết. Phút 39, sau nhiều cố gắng, cuối cùng Man Utd cũng kiếm được cơ hội ăn bàn thứ hai. Từ cánh trái, Nani tạt vào phía trong đúng tầm di chuyển của Van Persie song Szczesny cũng băng ra rất nhanh để dùng mặt chặn cú đánh đầu của người đồng đội cũ. Tưởng như Man Utd sẽ phải ra nghỉ với kết quả thua 0-1 thì thời cơ vàng san bằng tỷ số đã đến vào cuối hiệp 1. Sagna đã phạm lỗi rõ ràng với Van Persie trong vòng cấm và trọng tài mau chóng chỉ tay chấm phạt đền. Trách nhiệm nặng nề được giao cho chính thần tượng một thời của Emirates và sức ép ngàn cân đã làm anh tương đối căng thẳng, phải mất đến hơn 1 phút đồng hồ mới có thể thực hiện cú đá 11m nhưng Van Persie đã chiến thắng được Szczesny, bất chấp thủ thành người Ba Lan đoán đúng hướng. Đó mới chính là điều quan trọng nhất. Van Persie không hề tỏ ra vui mừng sau khi chọc thủng lưới đội bóng cũ, một cách hành xử rất đáng trân trọng.

Bước sang hiệp 2, chưa bên nào tiến hành thay đổi nhân sự. Trận đấu dần trở nên cân bằng nhưng Arsenal vẫn ăn đứt về khả năng gây nguy hiểm cho cầu môn. Phút 49, Rosicky dẫn bóng vào phía trong trước khi kết thúc bằng má ngoài chân phải nhưng không trúng đích. Trong khi đó, cú đánh đầu giữa hai hậu vệ đối phương của Rooney từ quả tạt của Patrice Evra đã không thể làm khó Szczesny. So với 45 phút đầu, trận đấu rõ ràng kém sôi nổi và thiếu hấp dẫn hơn hẳn. Hoạ hoằn lắm mới xuất hiện một tình huống nổi bật chứ không dày đặc như hiệp 1. Phút 60, Wenger đã đưa Jack Wilshere vào sân thế chỗ của Rosicky với hy vọng sức trẻ, nhiệt huyết của tiền vệ người Anh sẽ thổi hồn vào Arsenal đang có phần bế tắc trong phương án tấn công. Trước đó, Sagna đã may mắn không phải nhận thẻ vàng thứ hai dù động tác vào bóng với Evra xứng đáng bị trừng phạt.

Phút 64, một số cầu thủ Arsenal cho rằng đội bóng của họ phải được hưởng 11m sau khi Valencia chặn đứng trái phép Gibbs nhưng trọng tài chỉ cho đội chủ nhà một quả đá phạt trực tiếp và thêm một lần, ông vua sân cỏ Phil Dowd đã xử lý "chuẩn không cần chỉnh". Arsenal lại bắt đầu tỏ ra lấn lướt, khiến Sir Alex không thể bình thản được nữa. Ông đã tung Anderson vào cuộc, hòng củng cố lại tuyến giữa và tiền vệ người Brazil sẽ thi đấu ở vị trí sở trường (đánh chặn kiêm kiến thiết ở tuyến giũa) còn Phil Jones sẽ lùi xuống lấp vào lỗ hổng bên cánh phải do Rafael Da Silva để lại. Kể từ đây, khả năng khống chế bóng của Man Utd được cải thiện rõ rệt. Thời gian trôi về những phút cuối và xem ra, tỷ số hoà sẽ được giữ nguyên cho đến hết trận. Rooney có cú sút từ khoảng cách phải đến 30m nhưng không gây khó khăn nào cho Szczesny. Arsenal trả lời bằng pha xử lý tương tự do Santi Cazorla thực hiện song độ khó thì tăng lên gấp bội mà nếu De Gea không thi đấu xuất sắc, mành lưới Man Utd khó bảo toàn.

Tuy nhiên, Man Utd cũng có lý do để tiếc nuối khi cú kết thúc của lão tướng vừa vào sân, Ryan Giggs trong vòng cấm đã sượt qua đầu Chamberlain rồi bay chệch cột dọc trong gang tấc. Chẳng có đột biến nào trong mấy phút bù giờ và hai đội đành chấp nhận cưa điểm. Với kết quả này, Man Utd chính thức thất bại trong mục tiêu chinh phục kỷ lục của Chelsea bởi số điểm tối đa họ có thể giành được chỉ là 94 nên xem ra 3 vòng còn lại của "Quỷ đỏ" thành Manchester hoàn toàn mang tính thủ tục. Còn Arsenal vẫn bảo vệ được vị trí thứ 4 nhưng nguy cơ bị phế truất là không nhỏ bởi chỉ hơn Tottenham có 2 điểm mà lại thi đấu hơn 1 trận.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny; Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs; Arteta, Ramsey (Chamberlain 78'); Walcott, Rosicky (Wilshere 62'), Cazorla; Podolski (Gervinho 71')
Manchester United: De Gea; Rafael (Anderson 73'), Evans, Ferdinand, Evra; Valencia, Carrick, Jones, Nani (Giggs 83'); Rooney (Javier Hernandez 88'), Van Persie

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X