Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie hết tịt ngòi, Man Utd thắng "đau tim"

Thứ Năm 29/11/2012 02:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã vươn lên dẫn trước ngay từ giây thứ 33 nhờ công của Van Persie với một pha dứt điểm khá may mắn nhưng rốt cục trong hơn 90 phút còn lại (tính cả bù giờ), Man Utd chẳng có thêm bàn nào khi mà hàng công chơi thiếu lửa và không bùng nổ như rất nhiều trận đấu vừa qua. Trong khi đó, đôi lần người hâm mộ Man Utd phải giật mình trước các đợt uy hiếp của West Ham lên hàng phòng ngự "Quỷ đỏ" vốn chẳng đáng tin cậy cho lắm. Tuy nhiên, đội khách đã chẳng thể làm nên chuyện và đành "ngẩng cao đầu ra về" với thất bại tối thiểu.

Chỉ trong vòng vài ngày, Man Utd phải tiếp đón liền hai đội bóng của thành London nhưng West Ham hiển nhiên đáng gờm hơn QPR nhiều. Trong lần trở lại Premier League sau một năm vắng mặt, West Ham đã thể hiện phong độ khá ổn dưới bàn tay của Sam Allardyce và vị trí thứ 8 trên BXH là minh chứng hùng hồn. Sự khó chịu của West Ham, đặc biệt ở khả năng phòng ngự (mới thủng lưới 15 bàn, ít hơn Man Utd hẳn 3 bàn), là điều không cần phải bàn cãi. Còn nhớ hồi đầu tháng này, họ từng xuất sắc cầm chân nhà ĐKVĐ Premier League trên sân nhà. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngôi đầu không hề vững chắc bởi chỉ hơn kẻ bám đuổi Man City đúng 1 điểm duy nhất và Man Utd lại còn được chơi trên sân nhà, chiến thắng chắc chắn là mệnh lệnh bắt buộc, nhất là khi 10 ngày nữa, thầy trò Alex Ferguson sẽ phải bước vào trận derby thành Manchester, cuộc đối đầu mang tính quyết định cho lượt đi mùa giải 2012-2013. Đương nhiên, "Quỷ đỏ" sẽ lại phải trông cậy rất nhiều vào hàng công mạnh nhất giải đấu hiện nay (32 bàn, gấp đôi số bàn thắng của West Ham) song trước tiên, Man Utd cần tránh một lần nữa rơi vào cảnh "bị dẫn bàn" bởi bất chấp trình độ "lội ngược dòng" của đội bóng số 1 nước Anh đã được khẳng định thì nguy cơ xảy ra tai nạn như trận thua Norwich 0-1 luôn hiện hữu.

Van Persie đã nổ súng trở lại sau 3 trận tịt ngòi
Van Persie đã nổ súng trở lại sau 3 trận tịt ngòi

Sir Alex có khá nhiều sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với chiến thắng QPR 3-1 tuy nhiên dẫn dắt hàng công của đội bóng làm gì còn ai khác ngoài "cặp đôi hoàn hảo" Rooney - Van Persie. Đặc biệt hơn, họ đều là những nỗi ác mộng với West Ham khi Percy đã 4 lần sút tung lưới West Ham trong 4 lần gặp nhau gần đây hồi khoác áo Arsenal còn R10 đã lập hattrick trong thắng lợi 4-2 ngay trên Upton Park vào tháng 4 năm ngoái, lúc West Ham vẫn còn chơi ở Premier League. Để tăng cường thêm hoả lực, ông đã bổ sung Javier Hernandez song ai cũng rõ, Chicharito thường rất mờ nhạt khi được thi đấu ngay từ đầu và chỉ quen toả sáng trong vai trò "vào sân thay người". Phải chăng, chiến lược gia người Scotland vẫn muốn kiểm chứng xem liệu cậu học trò nhỏ người Mexico có đích thực là "siêu dự bị" đẳng cấp. Nhờ phong độ chói sáng sau khi có mặt trên sân, giúp đội nhà lội ngược dòng thành công ở trân trước, Anderson đã được tưởng thưởng bằng một suất đá chính ở trận này. Cùng với Carrick và Tom Cleverley, tuyến giữa của Man Utd được làm mới hoàn toàn (Scholes vắng mặt do án treo giò còn A.Young và Fletcher ngồi ngoài sân). Tại hàng thủ, Chris Smalling thay thế Rio Ferdinand ở vị trí trung vệ bên cạnh Jonny Evans. Điểm đáng lưu ý, Smalling đã góp mặt trong trận thua Norwich hôm 17/11 nhưng nói gì thì nói, phong độ của Rio cũng đâu ngon lành gì và những cầu thủ trẻ như Smalling cần phải được thi đấu nhiều nếu muốn ngày một tiến bộ.

Mối lo về việc lại bị đối thủ mở tỷ số trước đã tan biến trong nháy mắt khi ngay ở giây thứ 33 của trận đấu, Van Persie đã làm tung mành lưới West Ham. Nhận bóng từ đường chuyền dài của Carrick ở gần vạch vôi giữa sân, đương kim "Vua phá lưới Premier League" khéo léo hất bóng qua đầu Reid trước dứt điểm trúng chân Collins, làm trái bóng vọt lên trời rồi cắm thắng xuống đất trong sự tuyệt vọng của thủ thành giàu kinh nghiệm

Jaaskelainen. Như vậy, sau 3 trận tịt ngòi, Percy đã nổ súng trở lại và nâng thành tích ghi bàn ở giải Ngoại hạng Anh mùa này lên con số 9. Với sự khởi đầu như mơ và tốt nhất từ đầu mùa, Man Utd càng dễ dàng kiểm soát thế trận, tỏ ra hoàn toàn trên cơ đối thủ. Tuy nhiên, bầy "Quỷ đỏ" lại không nhân cơ hội tăng tốc mà vẫn giữ nhịp độ chậm, chắc, chủ yếu thiên về khống chế tuyến giữa. Phút thứ 10, không ít Manucians phải giật mình khi Kevin Nolan sút trúng mép lưới ở cự ly gần từ quả đá phạt của Jarvis bên cánh trái.

Clip Van Persie mở tỷ số từ giây thứ 33

Do chưa đẩy cao mặt trận tấn công nên chẳng có gì khó hiểu khi thỉnh thoảng, Man Utd mới lại gây ra được sóng gió lên cầu môn đội khách. Phút 17, Anderson tung đường chuyền cực đẹp, tạo điều kiện cho Javier Hernandez tăng tốc xâm nhập vòng cấm từ hướng phải. Chỉ có điều, thay vì đưa vào trong cho đồng đội Van Persie, anh lại chọn giải pháp dứt điểm, mặc cho góc không được thuận lợi và trái bóng đi không trúng đích. Trận này, Rooney tiếp tục phải đá thấp như một tiền vệ trung tâm, thậm chí không ít lần anh lùi về ... hỗ trợ phòng ngự. Rõ ràng, cần phải dành lời khen ngợi cho sự hy sinh to lớn của "chàng Shrek". Từ chỗ là tay săn bàn số 1 đội bóng, anh đã chấp nhận nhường lại trọng trách ghi bàn cao cả cho đồng đội mới Percy và sẵn sàng thi đấu ở tuyến giữa dù tin chắc, từ trong tận đáy lòng, anh chỉ thích được tung hoàng nơi tuyến đầu giống như thuở nào. Nhờ sự "hiền dịu" của Man Utd mà West Ham có nhiều dịp tung ra đòn đánh trả. Phút 23, chỉ cần chạm được chân vào bóng, nhiều khả năng Nolan sẽ đem về bàn gỡ cho các vị khách, sau cú sút chìm từ ngoài vòng cấm của Taylor. Vài phút sau, Andy Carroll lạnh lẹ xoay người bắt volley chân trái đầy uy lực trong tình huống lộn xộn ở vòng cấm địa Man Utd do một quả đá phạt tạo ra nhưng may mắn cho đội chủ nhà, bóng đã vọt qua xà ngang.

Dường như cách đá hiện tại của đội chủ sân Old Trafford tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Họ cần phải thi đấu nhanh hơn, gây sức ép lớn hơn để đối thủ phải căng mình ra chống đỡ và không có thời gian nghĩ đến điều gì khác. Phút 29, Anderson tung ra cú sút khá kỹ thuật ở sát vạch 16m50 song lại thiếu độ hiểm hóc để có thể hạ gục Jaaskelainen. Ngay sau đó, tới lượt Javier Hernandez vung chân cứa lòng ở cự ly gần 20m, trái bóng bay là là mặt đất và nhằm thẳng về góc xa tuy nhiên bằng phản xạ tuyệt vời, thủ thành 37 tuổi người Phần Lan đã cản phá thành công. Cho đến cuối hiệp 1, Man Utd vẫn vượt trội về thời gian kiểm soát bóng nhưng nó tiếp tục không được chuyển hoá thành cơ hội rồi mới nghĩ dến bàn thắng thứ hai, một phần do các cầu thủ áo đỏ chẳng chịu chơi nhanh hơn, dồn ép mãnh liệt hơn mà cứ thích đá qua đá lại, chuyền ban nhịp nhàng ở tuyến giữa. Tuy Rooney được giao trách nhiệm "hộ công" nhưng qua những gì thể hiện trên sân, Anderson mới đích thực là "ông chủ khu vực giữa sân" của đội chủ nhà. Tiền vệ "mãi chưa chịu trưởng thành" người Brazil liên tục tung ra những đường chuyền sắc lẹm, xé toang hàng thủ đội khách. Đáng tiếc, các đồng đội của anh không thể tận dụng thành công. Trong đó, nổi bật nhất là cơ hội dành cho Chicharito. Tiền đạo người Mexico đã xử lý không tốt và thiếu tỉnh táo (định đột phá nhằm áp sát cầu môn thay vì phối hợp với Van Persie ở bên trong) nên bị Collins can thiệp kịp thời. "Hạt đậu nhỏ" ngã xuống sân nhưng có vẻ, không đủ "chứng cứ" để trọng tài cất còi.

Ngay đầu hiệp 2, West Ham đột ngột tăng tốc và phần nào làm hàng thủ Man Utd bị sốc. Cleverley để mất bóng nguy hiểm ở gần vòng cấm địa và nhờ vậy Diame được tung ra cú đặt lòng trong vòng cấm nhưng bóng đá trúng vào đầu Smalling rồi bay ra ngoài. Sóng gió chỉ tạm qua đi khi mà đội chủ nhà có đợt tấn công đầu tiên. Phút 50, một cầu thủ West Ham phá bóng ra sau cú "demi-volley" của Rooney và Tom Cleverley "tiện thể dắt dê" thực hiện ngay pha nã đạn nhưng không đến được cái đích trước mặt. Dẫu vậy, tổ trọng tài đã sai khi không cho đội chủ nhà được hưởng quả phạt góc dù Jaaskelainen thực sự đã chạm tay vào bóng. West Ham tỏ ra mạnh dạn hơn và chẳng ngại đánh trả mạnh song cũng vì thế mà "Quỷ đỏ" càng dễ tấn công nhưng họ vẫn chưa chịu đẩy cao tốc độ. Phút 55, Van Persie thực hiện cú đá phạt không quá khó ở vị trí hơi chếch về cánh phải và khá gần vòng cấm địa nên Jaaskelainen lại có dịp trổ tài. Trình độ của Jaaskelainen được thể hiện rõ nét hơn nữa ở lần anh bay người dùng một tay cản phá cú dứt điểm kỹ thuật bằng lòng trong chân phải nhằm về góc xa của Wayne Rooney. Trong pha đá phạt góc ngay sau đó, Chicharito đã vô tình cản phá cú đánh đầu của đồng đội Carrick ở gần vạch vôi cầu môn đối phương. Thực ra, kể cả tiền đạo số 14 không làm gì thì phía sau anh, Jaaskelainen đã thủ sẵn tư thế ngăn chặn.

Goal! Cầu Trường Rực Lửa
Webgame quản lý bóng đá số 1 Việt Nam

Cả hai đội bắt đầu điều chỉnh nhân sự và đều tập trung cho hàng công khi Carton Cole thay Andy Carroll ở vị trí trung phong cắm còn Ashley Young thế chỗ "đàn em" Cleverley. Tất nhiên khoảng cách 1 bàn luôn rất mong manh song có vẻ hôm nay, Nửa đỏ thành Manchester sẽ chỉ có được một chiến thắng tối thiểu (từ đầu mùa đến giờ, chưa có thắng lợi nào mà Man Utd ghi dưới 2 bàn) bởi chính bản thân họ cũng không quá quyết tâm phải có thêm bàn thắng, trái lại còn khá thận trọng như thể sợ bị gỡ hoà. Dường như, Sir Alex muốn nhân cơ hội chỉ phải gặp một đối thủ dưới tầm để tiến hành rèn luyện hàng phòng ngự cũng như khả năng khống chế tuyến giữa. Phút 74, nếu Demel không kịp thời can thiệp thì rất có thể Van Persie đã tung ra được cú dứt điểm hiểm hóc sau pha kiến tạo đẹp của đối tác Wayne Rooney. Đến phút 78, R10 được đưa ra sân và anh không giấu nổi sự thất vọng ra mặt. Tính tới thời điểm này của mùa giải, Rooney mới đóng góp được đúng 3 bàn nhỏ nhoi cho Man Utd (2 tại Premier League và trong một trận đấu duy nhất: thắng Stoke 4-2) nhưng liệu có thể trách cứ gì anh khi không được đảm nhận vị trí sở trường (cần lưu ý rằng, Rooney đã có 6 đường chuyền kiến tạo ở Premier League).

Thời gian trôi về những phút cuối và nhiều CĐV Man Utd không khỏi bồn chồn vì vào thời điển này, đội nhà mà chẳng may chịu thủng lưới thì coi như xong. Phút 83, Cole khống chế gọn gàng quả đá phạt bên cánh phải của Tomkins rồi nỗ lực dứt điểm chìm ở khoảng cách gần với khung thành và Lindegaard phải cố gắng lắm mới có thể cứu thua. Maiga định sút bồi song lá cờ đã phất lên báo lỗi việt vị. Nhằm tăng cường sự chắc chắn và bảo vệ bằng được tỷ số tối thiểu, Sir Alex đã đưa chuyên gia phòng ngự Phil Jones vào sân chiếm chỗ "nhạc trưởng" Anderson tuy nhiên cảm giác hồi hộp vẫn chưa hết. Đỉnh điểm là cú đưa bóng về hết sức bất cẩn của Patrice Evra ở phút bù giờ thứ 2. May cho hậu vệ trái gần hết thời người Pháp, Jonny Evans đã phá được bóng trong tầm khống chế của Cole.

Tiếng còi kết thúc vang lên trong tiếng thở phào nhẹ nhõm của HLV Alex Ferguson. Man Utd của ông dã có được 3 điểm trọn vẹn nhưng không quá thuyết phục. Dẫu sao, việc không thủng lưới cũng có thể xem là thành tựu nho nhỏ (đây mới chỉ là trận thứ 3 từ đầu mùa, Man Utd không thua bàn nào) dù rằng hàng phòng ngự vẫn để lộ nhiều vấn đề. Thực sự, nhà cầm quân người Scotland chỉ có thể mỉm cười với Rafael, Evans và phần nào là Lindegaard chứ hai gương mặt còn lại (Smalling, Evra) e rằng rất không ổn. Tuy nhiên, cái gì cũng phải cần thời gian và hy vọng trước khi mùa giải bước vào giai đoạn khốc liệt nhất (Giáng sinh và năm mới), Man Utd sẽ có trong tay hàng thủ đúng nghĩa.

Đội hình thi đấu
Man Utd: Lindegaard, Rafael, Evans, Smalling, Evra, Anderson (Jones 84'), Carrick, Cleverley (Ashley Young 66'), Hernandez, Rooney (Welbeck 78'), Van Persie
West Ham: Jaaskelainen, Demel, O'Brien, Reid, Collins, Tomkins, Diame (O'Neil 76'), Nolan, Jarvis (Maiga 69'), Taylor, Carroll (Cole 62')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X