Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie, Chicharito và Rooney cùng nổ súng, Man Utd lội ngược dòng oanh liệt trước Stoke City

Thứ Bảy 26/10/2013 20:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Không thể nói hôm nay Stoke chơi tệ: họ đã phòng ngự hết sức mình có thể, chơi phản công rất hay và phải nói rằng Begovic của họ là một trong những thủ môn giỏi nhất Premier League. Nhưng trong một ngày mà Man Utd có những giây phút tỏa sáng quý giá của các cá nhân, với cả RVP, Rooney và Chicharito cùng ghi bàn, Man Utd vẫn có được 3 điểm trong niềm hân hoan tột độ của các Manucians trong và ngoài Old Trafford. Thắng trận này, Man Utd tiếp tục nuôi hi vọng bám đuổi tốp đầu trong những vòng tới.


Mark Hughes không đơn giản, ông rất hiểu Manchester United. Biết rằng điểm yếu của đội chủ sân Old Trafford là bóng bổng, ông cho Peter Crouch, tiền đạo cao hơn 2 mét vào sân ngay từ đầu để tận dụng lợi thế chiều cao, đẩy Arnautovic xuống đá hộ công chứ không chơi cắm hoặc dạt cánh như thường lệ. Cánh phải của Stoke sẽ do Walters nắm giữ, Ireland chơi bên biên còn lại. Ở khu trung lộ, đối đầu trực tiếp với Carrick cùng Cleverley đêm nay là cặp Nzonzi - Palacios, cặp tiền vệ có lối đá thể lực hơn nhiều so với bộ đôi chơi thiên về đầu óc của Man Utd (đương nhiên Carrick cũng chơi rất dũng mãnh, nhưng anh không sở hữu những pha vào bóng rát tới thô bạo như Nzonzi). Bố trí hàng tứ vệ giăng ngang 4 người gồm Shawcross, Huth, Cameron và Pieters, chắc chắn Mark Hughes vẫn muốn tận dụng triệt để lợi thế bóng bổng và thể lực của "đội bóng bầu dục" Stoke City để triệt hạ những cái tên đầy kĩ thuật bên phía Quỷ Đỏ.

Lí do để nói rằng Man Utd ra sân với đội hình giàu kĩ thuật là vì đêm nay, Moyes cho M.U chơi 4-4-2, với 2 tiền đạo chơi ngang nhau là Van Persie và Rooney (lý thuyết là như vậy nhưng nhiều khả năng cặp đôi này sẽ lui sâu về sân nhà để lấy bóng luân phiên nhau khi cần thiết). Bên phía cánh phải, Nani lâm trận từ đầu chứ (đương nhiên) không phải nỗi thất vọng Ashley Young hay cầu thủ sở hữu lối đá có phần "thô kệch" Valencia. Không ai nói Valencia kém, nhưng với một hàng thủ chơi thiên về sức và bóng bổng, những quả tạt hay các pha dốc bóng tốc độ của số 25 không có nhiều đất diễn. Và đặc biệt hơn, sau màn trình diễn tốt trước Real Sociedad, đêm nay Kagawa sẽ có cơ hội thể hiện mình bên phía hành lang trái của Quỷ Đỏ. Đây không phải vị trí sở trường của anh, nhưng dù sao các Manucians cũng rất phấn khích khi thấy tiền vệ người Nhật thi đấu từ đầu, điều đã lâu mới lặp lại tới 2 lần liên tiếp. Nỗi lo của người United có lẽ nằm ở hàng thủ, khi cả Rafael, Ferdinand và Vidic đều không ra sân từ đầu mà lần lượt nhường chỗ cho những Smalling, Jones và Evans.

Ngay phút thứ 2, Van Persie đã mang về cơ hội đầu tiên cho các cầu thủ Man Utd. Bằng một loạt động tác giả, anh làm rối loạn hàng phòng ngự của Stoke, khiến cho Shawcross lóng ngóng rồi rớt lại đằng sau. Khi đã trong tư thế thoải mái, tiền đạo người Hà Lan tung cú đá nửa căng ngang nửa sút nguy hiểm nhưng bị cầu thủ đội khách cản phá. Bóng bật ra từ tình huống sau đó đến chân của Nani, tiền vệ người Bồ Đào Nha tung cú sút xa bằng mu chính diện nhưng bóng lại bay lên trời. Thật bất ngờ khi chỉ 1 phút sau, Stoke ghi bàn mở tỉ số. Pieters dốc bóng vô cùng mạnh mẽ bên phía cánh trái, loại bỏ Smalling trước khi tung đường chuyền thẳng vào khu cấm địa của Quỷ Đỏ. Dù bị tới 2 người là Evra và Jones khống chế, Crouch vẫn vượt qua và sau 2 nhịp dứt điểm có phần lập bập, cuối cùng anh cũng đánh bại De Gea, đưa bóng vào lưới, mở điểm cho Stoke City từ rất sớm. 1-0 cho Stoke City, và một lần nữa mọi máy quay tại Old Trafford lại đồ dồn vào vị trí mà David Moyes đang ngồi. Ông lại thể hiện vẻ bối rối khi đội nhà bị dẫn bàn, nhưng nếu nản quá sớm như vậy thì quả thực không đáng mặt ĐKVĐ. Man Utd cần đứng dậy ngay lập tức. Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận đó là tình huống phòng ngự tồi của hàng thủ Man Utd, khi 2 không thể kèm được 1, và thực tế Crouch đã ghi bàn trong tư thế... ngồi. Chỉ tội cho De Gea, người đã có pha cản phá đầu tiên rất xuất sắc. Câu hỏi được dành cho Moyes cho tới lúc này là tại sao ông cứ khăng khăng dùng Smalling ở hành lang cánh phải, trong khi đó Rafael thì ngồi trên ghế dự bị. Chấp nhận sự thật rằng Moyes không thích cách đá của Rafael mà ưa chuộng nền tảng thể lực và chiều cao của Smalling hơn, nhưng ít ra Rafael còn ... biết đá cánh phải! Man Utd dồn lên, Nani thực hiện cơ hội đầu tiên cho Quỷ Đỏ sau khi bị vượt lên dẫn trước, nhưng cú sút của anh quá tệ. Buồn hơn cho Man Utd, cùng lúc này, Luis Suarez đã nổ súng vào lưới West Brom để đưa tới cho Liverpool lợi thế dẫn trước ngay tại Anfield.


Phút 13, chút nữa thì Stoke có bàn thắng nhân đôi cách biệt với nỗ lực volley vọt xà ngang của Peter Crouch sau pha càn lướt dũng mãnh của Jonathan Walters, chỉ có may mắn mới giúp cho Man Utd thoát khỏi việc thua bàn thứ 2. Ở phía cầu môn bên kia, Kagawa và Van Persie kết hợp để đưa bóng cho Smalling, đường tạt của số 12 bị cản lại dễ dàng. Đá với Stoke City thì tốt nhất không nên chơi tạt cánh đánh đầu, bởi vì đương nhiên với Huth và Shawcross án ngữ trung lộ, phương án như vậy sẽ chẳng thể phát huy tác dụng. Dù cầm tới 60% thời lượng bóng lăn trên sân nhưng những gì mà Man Utd thể hiện vẫn chỉ là một thế trận bế tắc toàn tập trong 20 phút đầu. Phút 21, Evra xâm nhập vòng cấm địa từ cánh trái rồi chuyền vào cho Van Persie xoay người một nhịp, dứt điểm vọt xà ngang khung thành đội khách. Đáng buồn thay, tại Anfield, Luis Suarez đã có 2 bàn "dễ như chẻ tre".

Nửa hiệp đấu đầu tiên, không có gì ngạc nhiên khi Man Utd là những người thi triển thế công mạnh mẽ hơn để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Họ tràn sang phần sân đối thủ với quân số lớn, và có những lúc Cleverley không còn đá như một tiền vệ trung tâm mà tích cực hỗ trợ tiền tuyến. Phút 26, anh chọc khe khéo léo cho Kagawa băng lên bên phía cánh trái rồi căng ngang vào cho Van Persie dứt điểm trong thế đối mặt với Begovic, nhưng tiếc thay, trước đó cờ báo hiệu việt vị đã phất lên. Chưa kịp "tiếc" xong, người Manchester đã có dịp thở phào nhẹ nhõm khi chỉ không lâu sau đó Stoke có một pha phối hợp quá nhịp nhàng: Palacios bơm bóng vào khu vực vòng cấm cho Crouch, tiền đạo đã mở tỉ số này dùng ngực đỡ bóng, đưa bóng bật lại vị trí của Walters. Số 19 tung ra 2 cú dứt điểm liên tiếp, nhưng không thể phủ nhận trong tình huống này De Gea và Phil Jones đã chơi quá xuất sắc để cản phá thành công. Suýt chút nữa tỉ số là 2-0 cho Stoke City. Ở phía cầu môn đối diện, Nani cứ sút, sút và sút. Từ phút 25 đến 30, anh đã có ít nhất 3 cú sút về phía cầu môn đối thủ, nhưng không một pha bóng nào gây khó dễ cho Begovic. Trên sân Old Trafford đã xuất hiện những tiếng la ó của các CĐV đội nhà. Phút 32, đến lượt Arnautovic thử tài người chơi hay nhất trận của Man Utd từ đầu trận, David De Gea, bằng một pha volley trên không từ đường chuyền bên hành lang phải của Ireland. Không chịu kém cạnh, 1 phút sau, Rooney nhận đường chuyền của Carrick rồi dứt điểm vừa hiểm vừa mạnh lên góc cao khung thành của Stoke, nhưng với một pha bay người đẹp mắt, Begovic đã chặn đứng gã Shrek khỏi nỗ lực gỡ hòa.

Ngoài những đường sút xa, Man Utd chưa tìm ra phương án nào khác ngoài tạt cánh đánh đầu. Kagawa vẫn chơi rất sáng bên phía cánh trái, nhưng anh thường xuyên để cho Evra "lo liệu" những khâu cuối cùng, và thường thì số 3 người Pháp thực hiện những đường tạt vào trong khá vô thưởng vô phạt, khi Shawcross chưa mắc bất kì một sai lầm nào trong việc cản phá. Trái lại, dù sở trường là tạt cánh đánh đầu nhưng những bài tấn công của Stoke lại khá đa dạng, và họ cũng ý thức được Jones chơi đầu không tồi, nên mỗi khi có bóng bên cánh, những Ireland hay Arnautovic không tạt bổng thì sẽ chọn cách căng ngang, có sức sát thương cao hơn. Từ một tình huống như vậy, suýt chút nữa De Gea phải làm việc vất vả từ cú nhoài người dứt điểm dựa vào lợi thế chân dài của Peter Crouch ở phút 39. 

Ấy vậy mà khi hiệp 1 trôi vào những phút cuối, Man Utd lại bất ngờ có được bàn thắng gỡ hòa sau một tình huống tạt cánh đánh đầu không phát huy nhiều tác dụng từ đầu trận. Nani xâm nhập vòng cấm của Stoke từ bên phía cánh phải, rồi bơm bóng vào cho Rooney bật cao đánh đầu dũng mãnh. Lực bóng đi là rất mạnh nhưng Begovic vẫn có thể đấm bóng thành công, tuy nhiên sau đó, anh đã không thể làm được gì khi Van Persie băng vào sút bồi quá nhanh và nguy hiểm, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát bằng quả đá trái phá. 1-1 cho Man Utd khi hiệp 1 chuẩn bị đi tới hồi kết, và nếu như 45 phút đầu tiên kết thúc với tỉ số này thì David Moyes có vẻ chưa phải đối mặt với thảm họa. Nhưng mọi việc lại chẳng được như thế, vì Man Utd gỡ hòa ở phút 42, thì đến phút 44, Arnautovic đã nâng tỉ số lên 2-1 cho Stoke. Khi mà các CĐV trên sân Old Trafford còn đang ăn mừng, thì Arnautovic đã bị Phil Jones phạm lỗi ngay trước khu phạt bóng, Stoke được hưởng quả phạt trực tiếp cách khung thành De Gea khoảng 17 mét, góc sút chếch về phía bên tay phải thủ thành người TBN. Dùng chân phải, Arnautovic vuốt một đường bóng mẫu mực bay qua hàng rào đã được dựng công phu của đội chủ nhà. Bóng đi đập mép dưới xà ngang rồi bay vào lưới, khiến cho De Gea dù đã chạm được hẳn 1 tay vào bóng nhưng cũng không thể làm được gì ngoài lắc đầu ngán ngẩm chấp nhận bàn thua thứ 2 cho Man Utd. Hiệp 1 khép lại với tỉ số 2-1, và nếu không thay đổi trong hiệp 2, chưa biết chừng Moyes lại phải đối mặt với một kết quả không mấy vui mừng. 

Ngay đầu hiệp 2, Stoke đã phải chịu tổn thất lớn khi Marko Arnautovic, người đã nâng tỉ số lên 2-1, đồng thời góp phần rất lớn vào lối chơi tấn công của đội khách, phải rời sân vì chấn thương. Wilson là người thế chỗ, và đương nhiên anh không thể có nền tảng kĩ thuật dồi dào như Arnautovic. 5 phút đầu hiệp 2 trôi qua, không có gì đáng chú ý khi cả 2 bên tiếp tục thi triển các bài đánh biên quen thuộc nhưng chưa có cơ hội rõ rệt hay sai lầm cá nhân nào đáng chú ý. Tuy nhiên, tới phút 52, khi Man Utd đổi phong cách đánh biên, ngay lập tức họ tạo được cơ hội uy hiếp khung thành Begovic. Từ cánh trái, Evra bứt tốc rồi chuyền sệt cho Rooney ở góc gần R10 chỉ cần 1 chạm để dứt điểm, nhưng không vượt qua được Shawcross, nhưng rõ ràng đây là một hướng tấn công mới mà Man Utd có thể khoan phá trong những phút sắp tới. Trong bối cảnh không thể thực hiện thành công những tình huống cố định (khi được hưởng quả phạt trực tiếp ở phút 57 với góc sút rộng, RVP đã không thể thành công), rõ ràng MU cần tấn công sáng tạo hơn. Nhìn thấy điều đó, David Moyes tung thần tài Adnan Januzaj vào sân ở phút thứ 58, thay cho tiền vệ "chăm sút" Nani.

Tới phút 60, Man Utd sở hữu gần 70% thời lượng bóng lăn trên sân, tuy nhiên hiệu quả mà họ tạo ra lại không nhiều lắm khi những tình huống tấn công tỏ ra khá bế tắc và thiếu ý tưởng. Thần tài Januzaj đã vào sân, những gì anh làm được cũng có thể coi là khá tích cực khi đã ép cả Wilson Palacios và Stephen Ireland nhận 2 thẻ vàng, khá tích cực thực hiện những đường lên bóng, chuyền ban vào trung lộ hay tự dứt điểm, nhưng đương nhiên như thế là không đủ khi mà Stoke vẫn đá phòng thủ rất chủ động. Thấy tình thế bế tắc, David Moyes quyết định mở ra hướng tấn công mới, ông thay Chicharito vào sân thay cho Cleverley ở phút thứ 68. Đúng lúc ấy, Man Utd cũng được hưởng "niềm vui lực lượng" khi Wilson Palacios gặp một chấn thương, khiến cho anh không thể tiếp tục thi đấu mà phải nhường chỗ cho Dave Whelan. Từ đầu trận, Palacios không chỉ là lá chắn khó chịu ở giữa sân của Stoke, mà còn là người tích cực tham gia tấn công: không cần băng lên nhiều, với những đường chuyền dài vượt tuyến sắc sảo, chính Palacios là người làm cho Man Utd lao đao không ít phen với những lần bơm bóng vào khu cấm địa cho Crouch.

Sau khi Chicharito và Januzaj vào sân, họ liên tiếp trở thành nạn nhân của những pha vào bóng rát đến từ Stoke, những người khát khao bảo vệ thành quả đã có được, và quyết có 3 điểm. Man Utd vẫn tìm mọi hướng để công phá vào khung thành của Begovic, từ biên cho tới trung lộ, nhưng con số thống kê dưới đây cho thấy tình hình không mấy khả quan: đến phút 75, MU chỉ có 3 lần thực hiện cú sút trong vòng cấm đối phương. Tuy nhiên, sau pha ghi bàn ở phút 79, mọi thứ có thể sẽ được đảo ngược với một thế trận tốt hơn, khí thế hừng hực hơn, cũng như cơ hội có bàn thắng vươn lên dẫn trước cao hơn cho Man Utd. Chính Rooney là người thắp lên niềm tin này bằng bàn gỡ hòa! Cú đánh đầu đưa bóng đi liệng rất hiểm hóc từ đường chuyền trên chấm phạt góc của Robin Van Persie chính là tiền đề cho màn lội ngược dòng ngoạn mục của Man Utd. Bóng từ đầu của Rooney lái vào góc khung thành Begovic, không chỉ là một bàn thắng, mà còn là lời chứng minh cho việc Man Utd có thể tiếp tục ghi bàn bằng tạt cánh đánh đầu. Và thật vậy, chỉ tới phút 80 (1 phút sau bàn thắng của Rooney), Chicharito đã đưa Man Utd vượt lên dẫn trước lần đầu tiên trong trận đấu này lại bằng một cú đánh đầu sau đường tạt bóng của Evra bên phía cánh trái. Rất cảm xúc, lúc này Man Utd đã dẫn trước 3-2, và từ thế thua, họ đã lật ngược thế cờ để vươn dậy rất mạnh mẽ và đáng khen. Sau khi mất Palacios, Stoke đã mất đi lá chắn phòng ngự từ xa, và kể cả khi Adam được tung vào sân thay Ireland để gia cố tuyến giữa, anh cũng không thể ngăn chặn được thế công vũ bão do Man Utd tạo ra. 3-2, và Man Utd lại tràn trề hi vọng nhảy thêm vài bậc trên BXH.

Trong những phút cuối cùng, Stoke City vì đã thay đổi nhiều trong đội hình tấn công, không còn giữ được những gì "tinh túy nhất", và cũng vì tinh thần xuống thấp hơn một Man Utd đang ngùn ngụt lửa cháy, họ không thể lật ngược thế cờ. Trái lại, Stoke lại khá nôn nóng trong những pha vào bóng, và vì thế để lộ ra những khe hở trong những phút cuối cùng nơi hàng phòng ngự, để Januzaj hay Carrick có thêm cơ hội từ những quả sút xa. Kết quả cuối cùng, Manchester United oanh liệt lội ngược dòng thành công trước Stoke dù đã bị vượt lên dẫn trước tới 2 lần. Dù cho có khó khăn và lối chơi cũng khá đơn điệu, nhưng một tỉ số 3-2 như vậy là đủ để cho Quỷ Đỏ tiếp tục nuôi hi vọng trở lại khu vực dẫn dầu và chính thức cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng khác trong tương lai. 

Đội hình thi đấu:
Manchester United: De Gea - Smalling (Valencia 76'), Jones, Evans, Evra - Nani (Januzaj 58'), Carrick, Cleverley (Chicharito 68'), Kagawa - Rooney, Van Persie.
Stoke City: Begovic - Cameron, Shawcross, Huth, Pieters - Walters, Palacios (Walters 70'), Ireland (Adam 82'), Nzonzi, Arnautovic (Wilson 49') - Crouch.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X