Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal vẫn tiếp tục hủy hoại tài năng của Martial?

Thứ Sáu 22/01/2016 15:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anthony Martial đang trên đường tìm lại hình ảnh của một trong những cầu thủ trẻ triển vọng nhất bóng đá thế giới mà từng khiến Man United phải bỏ ra số tiền lên tới 36 triệu bảng (có thể lên tới 58 triệu). Nhưng trong thành công của tiền đạo 20 tuổi, dấu ấn của HLV Louis van Gaal về chuyên môn là không nhiều.


Tất cả các cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất đều phải sở hữu cho mình một tuyệt chiêu trở thành thương hiệu. Nó có thể do trời phú hoặc do tập luyện mà có nhưng nó là mấu chốt để họ vang danh khắp thế giới. Các đội bóng sẽ dựa theo những đặc tính của cầu thủ để chiêu mộ những người phù hợp với triết lý và hệ thống chiến thuật của mình.

Những huyền thoại lừng lẫy trong quá khứ như Pele, Ronaldo (Brazil) hay Alfredo Di Stefano có sở trường là những pha kết thúc đáng sợ, những Diego Maradona, Michel Platini, Johan Cruyff hay Zinedine Zidane nổi tiếng với kỹ thuật siêu hạng… Đây là những kỹ năng họ không bao giờ mất đi và được mài sắc để lên đến thượng đỉnh. Nhưng bên cạnh đó, chắc chắn những tên tuổi trên cũng phải có sự trau dồi thêm nhiều ngón nghề khác để có thể đối phó với các đối thủ khác nhau.

HLV Louis van Gaal dang huy hoai tai nang cua tien dao Martial hinh anh
Messi và Ronaldo phải rất nỗ lực hoàn thiện mới được như ngày nay

Sang thời đại toàn cầu hóa bóng đá như hiện nay, sự toàn diện khi chơi bóng càng được đánh giá cao và có nhiều lợi thế hơn. Hai ngôi sao nhất nhì đương thời Cristiano Ronaldo và Lionel Messi là những minh chứng rõ nét. Ronaldo sẽ mãi là một cầu thủ chạy cánh đơn thuần nếu chỉ có những pha đi bóng lắt léo nhưng đôi khi rườm rà thiếu hiệu quả trong quá khứ. Hay Messi sẽ không bao giờ vươn đến tầm vĩ đại nhất lịch sử môn thể thao vua nếu chỉ dựa vào kỹ thuật, tốc độ thiên phú mà quên đi việc nâng cao khả năng dứt điểm.

Ronaldo và Messi đều có những thầy giỏi có ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp. Khi mới tới Man United, CR7 chỉ là chàng trai mảnh khảnh và điệu đà. Nhưng dưới sự chỉ bảo của HLV vĩ đại Sir Alex Ferguson, anh đã tiến bộ theo từng ngày, mạnh mẽ, lạnh lùng và hiệu quả hơn trong mọi đường bóng. Trước đây, điểm yếu nhất của Leo là dứt điểm với trước mùa 2008/09 số bàn thắng nhiều nhất trong một năm không quá con số 17. Nhưng với xự xuất hiện của Pep Guardiola, bên cạnh những thành công cùng tập thể Barca với vô số danh hiệu, anh cải thiện khả năng ghi bàn rõ rệt với 7 mùa qua con số thấp nhất cũng là 38 bàn (cao nhất 73 bàn).    

M.U hiện tại có một Anthony Martial được xem là thần đồng bóng đá với nhiều tố chất tiềm năng như kỹ thuật, đi bóng hay dứt điểm. Nhưng có điều tất cả những kỹ năng trên của anh đều chưa bật hẳn được lên và cần có một HLV giỏi hỗ trợ. Trên lý thuyết, Louis van Gaal với kinh nghiệm dày dạn có thể làm tốt điều này song thực tế lại chưa chứng minh được điều đó ít nhất là trong 5 tháng qua. Gần đây, Martial được đẩy sang đá tiền vệ cánh trái của Quỷ đỏ, chơi không tệ song không cho thấy được sự đa dạng và biến hóa.

Martial M.U
Martial chưa thể phát huy hết tiềm năng của mình

Martial thường được so sánh với cựu tiền đạo Thierry Henry. Ngay trận ra mắt gặp Liverpool (ngày 12/9/2015), anh đã cho thấy những tố chất có phần tương đồng với huyền thoại đồng hương. Rõ rệt nhất là tình huống tuyển thủ Pháp đi bóng từ biên trái, vượt qua trung vệ kinh nghiệm Martin Skrtel trước khi đặt lòng nhạy cảm ấn định chiến thắng 3-1 cho M.U. Khi mà Memphis Depay chưa thể thích nghi với môi trường mới, Juan Mata đá cánh một cách gượng ép, Van Gaal tin rằng ông đã tìm ra người có thể đi bóng qua người tạo nét mới cho Quỷ đỏ.

Và đó là cơ sở để chiến lược gia được gọi là “Tulip thép” kéo Martial từ trung phong sở trường xuống đá cánh trái. Nhưng cũng kể từ đó, người ta đã không còn được thấy cầu thủ sinh năm 1995 tỏa sáng như trước với 4 bàn chỉ sau 4 trận đầu tiên tại M.U. Khi đá xa khung thành, Martial bị triệt tiêu khả năng dứt điểm khi anh với những cú chạm bóng ghi bàn nhẹ nhàng không giống như Henry có thể kết liễu đối phương ở mọi khoảng cách.

HLV Louis van Gaal dang huy hoai tai nang cua tien dao Martial hinh anh 3
Khi đá cánh trái, Martial đi bóng khá đơn điệu

Ở hành lang trái, anh cũng chưa thực sự là nỗi khiếp đảm một cách thường xuyên với đối phương. Lấy ví dụ ở trận gần nhất với Liverpool, Martial cũng đá dọc biên, thực hiện 9 pha đi bóng qua người nhưng hỏng tới 4 còn lại 5 lần thành công thì có tới 3 là xuất phát từ trung lộ. Đáng chú ý là tất cả những pha rê bóng đó của cựu cầu thủ Lyon đều có một điểm chung: đẩy bóng sang phía tay phải và tận dụng sự nhanh nhẹn để vượt qua đối phương. Không lần nào anh thực sự tạo ra lợi thế theo cách đó và tất cả chỉ giúp anh có được một pha dứt điểm ngoài vòng cấm không nguy hiểm.

Nhìn chung Martial vẫn chơi không tệ, vẫn đóng góp tương đối nhiều cho M.U với kỹ thuật giữ bóng tốt cùng sự năng nổ. Nhưng rõ ràng anh chưa thể là một chuyên gia chạy cánh giống như Van Gaal mong đợi với sự bỡ ngỡ và thiếu linh hoạt. Không chỉ có trận đấu với Liverpool, câu chuyện rê dắt của Martial xảy ra tương tự trước Newcastle, Bournemouth và Everton tại Premier League mùa này. 100% số pha đi bóng (tổng cộng 25 lần) của Martial trong 3 trận trên là sang phía tay phải của mình và số cơ hội thực sự tạo ra là rất ít ỏi. Tính ra anh chỉ có trung bình 0,3 lần tạt bóng trong mỗi trận đã qua tại Premier League mùa này và tỷ lệ chuyền bóng chính xác cũng chỉ dừng ở mức 78%.

HLV Louis van Gaal dang huy hoai tai nang cua tien dao Martial hinh anh 4
Van Gaal chưa để lại dấu ấn đậm nét lên cầu thủ

Câu hỏi Martial chủ đích làm như vậy hay thực sự anh không có ý tưởng gì khác xem ra chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ. Cứ cho là Van Gaal chỉ đạo học trò chơi như vậy để thuận tiện cho những pha dứt điểm đúng khuôn Henry thì nó cần phải thay đổi. Cầu thủ mới bước qua tuổi teen chưa đủ đẳng cấp để thực hiện điều đó khi đá xa khung thành huống chi kinh nghiệm bám cánh là rất hạn chế. Đây chưa hẳn là một sở trường của Martial vậy mà đã được lặp đi lặp lại như một cái máy. Nếu hiệu quả đã đành, đằng này nhiều chuyên gia thấy rõ rằng Van Gaal đang phí phạm đi một “cây săn bàn” đầy triển vọng.

3 bàn sau 9 trận vừa qua đã chứng tỏ sự cải thiện phong độ của Martial ít nhất là cũng hơn 10 trận liên tiếp tịt ngòi trước đó. Nhưng thành tích này tới từ sự nỗ lực của bản thân sao trẻ người Pháp nhiều hơn là sự điều chỉnh chiến thuật từ phía HLV Van Gaal. Trong thời gian tới, các đối thủ sẽ còn nghiên cứu kỹ lưỡng hơn nữa cách chơi của M.U nói chung cũng như của Martial nói riêng và khi đó “quả ngọt” sẽ lại đến ít hơn với họ.

Đừng biến Old Trafford thành “nhà tù” của các cầu thủ trẻ!
Trận hòa 0-0 trước West Ham ngay tại sân nhà cuối tuần trước không khiến cho Manchester United bị đánh bật ra khỏi Top 4, song các CĐV của họ cũng chẳng quan...

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X