Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal và nỗi ám ảnh mang tên Hà Lan

Thứ Hai 19/01/2015 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội hình 3-5-2 của Man Utd một lần nữa lại gây thất vọng dù Quỷ đỏ đã giành chiếng thắng, phải chăng HLV Van Gaal đang bị ám ảnh bởi thành công với ĐT Hà Lan?

Mùa hè năm nay HLV Louis Van Gaal đến sân Old Trafford với rất nhiều hoài bão và dự định táo bạo. Ngay từ khi vị chiến lược gia 64 tuổi này chưa đặt chân tới xứ sở sương mù, danh tiếng của ông đã nổi như cồn khi cùng với ĐT Hà Lan xuất sắc giành vị trí thứ 3 tại World Cup 2014 mặc dù không được đánh giá cao trước khi giải đấu diễn ra. Với đấu pháp hợp lý, Bông Tulip thép đã khiến ĐKVĐ Tây Ban Nha phải ngậm ngùi về nước sớm, vượt qua hàng loạt những tên tuổi lớn và chỉ dừng bước trên chấm phạt luân lưu trước Argentina. Và khi nắm quyền tại Old Trafford, một lần nữa vị chiến lược gia này lại gây ngạc nhiên khi tuyên bố Man Utd sẽ chơi với đội hình 3-5-2, người ta hiểu ông muốn áp công thức thành công của Cơn lốc màu da cam vào Quỷ đỏ, nhưng đáng tiếc thay đó chỉ như một cuộc hôn nhân gượng ép không đem lại kết quả tốt đẹp sau cùng.

Doi hinh cua MU va su am anh ve DT Ha Lan cua Van Gaal hinh anh
Man Utd đã thể hiện một lối chơi không thuyết phục trong trận gặp QPR
Đúng là trên thực tế Man Utd đã trải qua chuỗi 11 trận bất bại với đa phần trong số đó áp dụng sơ đồ 3-5-2 nhưng phải nhìn nhận một cách khách quan rằng lối đá của Quỷ đỏ vẫn là chưa thật sự rõ ràng và hiếm có trận đấu nào họ thi đấu với sự áp đảo vượt trội so với đối thủ. Thậm chí trong những trận đấu với Arsenal hay Southampton, Quỷ đỏ còn thi đấu lép vế hoàn toàn và chỉ giành chiến thắng nhờ vào sự toả sáng của các cá nhân. Sự trở lại của các trụ cột tưởng chừng như sẽ giúp HLV Van Gaal có nhiều lựa chọn hơn nhưng hoá ra điều này chỉ khiến ông rơi vào cái bẫy do chính sự cứng đầu của mình tạo ra. Van Gaal cố gắng đẩy Di Maria lên đá tiền đạo cắm và rút Wayne Rooney xuống đá tiền vệ trung tâm hòng mục đích tăng cường tốc độ cho tuyến tiền đạo, như lời ông đã nói sau trận gặp QPR. Có thể hiểu nguyên lý này gần giống với những gì đã diễn ra tại ĐT Hà Lan khi Van Gaal cũng sử dụng Arjen Robben như một mũi tên khoan phá hàng phòng ngự đối phương. Chiến thuật đó thành công mỹ mãn với đội bóng xứ sở hoa tulip, nhưng nó thất bại thảm hại đối với Quỷ đỏ. ĐT Hà Lan chơi bóng với đội hình lùi sâu và “đặc sản” phản công nhanh, dựa rất nhiều vào tốc độ cũng như sự cơ động của cặp đôi Van Persie-Robben ở phía trên, nhưng Man Utd lại duy trì lối đá kiểm soát bóng và đẩy đối phương về phía khung thành, vì thế chẳng lấy đâu ra khoảng trống để phát huy tốc độ của Di Maria, hệ quả là cầu thủ người Argentina thi đấu cực kỳ mờ nhạt trong vai trò một tiền đạo cắm.

Chưa kể việc chơi với 3 trung vệ cũng cho thấy sự bất hợp lý của Van Gaal khi đánh đồng ĐT Hà Lan với Man Utd. Các trung vệ của ông khi còn thi đấu ở World Cup như Ron Vlaar, Stefan de Vrij, Bruno Martins hay Daley Blind không phải là những người quá xuất sắc nếu xét trên phương diện cá nhân, nhưng nói gì thì nói Hà Lan cũng nổi tiếng với nền bóng đá trẻ được đào tạo rất bài bản và chính vì thế kỹ thuật của các hậu vệ cũng là khá tốt. Chẳng thế mà họ có thể thoải mái cầm bóng và phối hợp với các tiền vệ, giúp đội bóng kiểm soát thế trận một cách tốt hơn. Man Utd với những Jonny Evans, Chris Smalling, Phil Jones hay cả Marcos Rojo hoàn toàn khác. Họ có thế mạnh trong những pha tranh chấp tay đôi nhưng chưa bao giờ được đánh giá cao trong khoản xử lý bóng bằng chân. Man Utd cũng chơi với đội hình 3 trung vệ trong trận đấu với QPR cuối tuần trước và khi bị các cầu thủ đội chủ nhà áp sát, các hậu vệ của Quỷ đỏ không thể cầm bóng mà luôn phải phá bóng lên trên. Phill Jones có tới 13 pha phá bóng còn Rojo là 10, hệ quả là lối chơi của họ bị phá vỡ một cách dễ dàng.

Doi hinh cua MU va su am anh ve DT Ha Lan cua Van Gaal hinh anh 2
HLV Van Gaal đã dự định áp dụng triết lý của ĐT Hà Lan vào đội hình của Man Utd
Giờ đây nếu như muốn cải thiện phong độ, có lẽ HLV Van Gaal cần phải vượt qua nỗi ám ảnh mang tên Hà Lan và mạnh dạn tiến hành sự thay đổi trong đội hình chiến thuật. Hôm thứ 7 vừa qua trên khán đài của sân Loftus Road các CĐV của Man Utd đã hô vang “Four four two”, ám chỉ HLV Van Gaal cần phải chuyển sang sơ đồ 4-4-2. Ngay sau đó ông tung Marouane Fellaini và James Wilson vào sân để chuyển sang đá 4 hậu vệ, lập tức Man Utd có 2 bàn thắng và giành được 3 điểm cực kỳ quan trọng. Đó có thể là do Van Gaal đã phát huy đúng lúc tài dùng người nhạy cảm của mình, nhưng cũng có thể là do tác động tích cực từ việc thay đổi chiến thuật thì sao? Sơ đồ 3-5-2 đang không chỉ khiến Di Maria chết mòn mà nó còn đang khiến người ta thấy đầy rẫy những mâu thuẫn trong cái mà Van Gaal gọi là “triết lý” của mình.

Trong mùa hè năm nay chỉ có duy nhất Daley Blind là tân binh của Man Utd đến từ đội hình của ĐT Hà Lan tại World Cup vừa qua, tính cả thêm Robin Van Persie thì Quỷ đỏ mới chỉ có 2 người trong đội hình của Đệ tam anh hào, quá ít để Van Gaal có thể áp dụng lối đá 3-5-2 theo kiểu Hà Lan vào đội chủ sân Old Trafford. Đội hình của Man Utd cần trở lại với hàng phòng ngự 4 người, trở lại với sự nguyên bản để có thể tìm lại được sự mượt mà trong lối chơi. Bằng không, người ta sẽ còn thấy Phil Jones phá bóng hú hoạ lên phía trên và Di Maria bất lực trong vòng cấm địa.

Xem lại trận QPR 0-2 Man Utd

Xem thêm các thông tin chuyển nhượng mới nhất của M.U

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X