Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal và những cách sử dụng hợp lý Anthony Martial

Thứ Bảy 05/09/2015 18:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - M.U mua thành công tiền đạo Anthony Martial từ Monaco, để có được chân sút 19 tuổi Quỷ đỏ đã phải bỏ ra 36 triệu bảng. Vậy Van Gaal sẽ bố trí Martial chơi ở đâu trong đội hình M.U.

 

1. Chơi trung phong (sơ đồ 4-2-3-1)
Van Gaal va nhung cach su dung hop ly Anthony Martial hinh anh
Đá cao nhất trên hàng công
HLV Van Gaal thường xuyên bố trí Wayne Rooney đá tiền đạo cắm ở giai đoạn đầu mùa giải 2015/16, thế nhưng sau 4 trận đầu tiên tại Premier League 2015/16 tiền đạo người Anh tỏ ra không thể hòa nhập. R10 tỏ ra đơn độc trên hàng công, khả năng di chuyển, chạy dỗ, dứt điểm của cầu thủ 30 tuổi là rất tệ. Điều này khiến Van Gaal buộc phải mang về thêm một chân sút, đó là lý do tại sao M.U mua Anthony Martial. Chân sút 19 tuổi hoàn toàn có thể chơi tốt khi được bố trí chơi cao nhất trên hàng công. Nếu Van Gaal sử dụng tiền đạo người Pháp ở vị trí mũi nhọn, R10 sẽ được kéo xuống đá hộ công nhằm tận dụng khả năng chuyền bóng và sút xa của mình. Việc bố trí Rooney đá như một số "9 rưỡi" có một điểm rất hay, đó là khi cần, "gá Shrek" có thể biến thành một tiền vệ thứ năm để giúp Quỷ đỏ tạo sự áp đảo ở tuyến giữa. Rooney có thừa thể lực để làm việc này.

2. Đá cặp cùng Wayne Rooney (sơ đồ 4-4-2)
Van Gaal va nhung cach su dung hop ly Anthony Martial hinh anh 2
Đá cặp tiền đạo cùng Rooney
Bố trí Anthony Martial đá cặp tiền đạo với Wayne Rooney trong sơ đồ 4-4-2 cũng là một phương án không tồi. Trong sơ đồ này, Martial sẽ đóng vai trò là một trung phong thực thụ. Nhiệm vụ của anh là di chuyển quanh vòng cấm và không được lùi về quá sâu. Với R10, anh sẽ phải hoạt động rộng hơn rất nhiều. Sẽ không bất ngờ nếu thấy tiền đạo người Anh lùi về như một hộ công hoặc thậm chí là dạt ra biên như một tiền vệ cánh. Khả năng hoạt động rộng của cầu thủ 30 tuổi đã được chứng minh, hiệu quả mang lại là rất cao. Khi không phải chơi bó hẹp ở một vị trí Rooney chạy chỗ, hút theo các hậu vệ để Martial có khoảng trống dứt điểm. Trong sơ đồ này, cả Depay và Mata sẽ phải hoạt động rộng ở hai cánh để bù đắp khoảng trống ở tuyến giữa, nhưng bù lại, M.U sẽ có hai mũi giáp công ở tuyến trên. Cơ hội ghi bàn của M.U sẽ tăng lên đáng kể. Nhất là trong các trận đấu với các đối thủ dưới cơ.

3. Đá cánh phải (sơ đồ 4-2-3-1)
Van Gaal va nhung cach su dung hop ly Anthony Martial hinh anh 3
Đá cánh phải trong sơ đồ 4-2-3-1
Khi còn chơi tại Lyon cũng như Monaco, Anthony Martial cũng thường xuyên được đá dạt biên. Thống kê cho thấy những bàn thắng của cầu thủ này đa phần được ghi khi anh xuất phát từ biên, tiến đến vòng cấm và dứt điểm. Đó là một nguyên nhân khiến anh được ví là " Thierry Henry mới". Henry khi còn đá cho Juventus chỉ là một tiền vệ cánh đơn thuần, nhưng khi về với Arsene Wenger đã phát triển lên thành một tiền đạo cánh hay nhất nhì thế giới vào thời của mình. M.U có thể học cách sử dụng Martial như cách Arsenal sử dụng Henry. Trong đội hình M.U lúc này, hai cánh của Quỷ đỏ do Depay và Mata đảm nhiệm. Depay sở trường chạy cánh trái, bắt anh phải nhường vị trí của mình cho Martial là điều không hợp lý. Chính vì vậy, nếu đá dạt biên cầu thủ 19 tuổi sẽ thay thế vị trí của Mata bên cánh phải, câu hỏi được đặt ra là nếu Martial đá cánh phải thì Mata đá ở đâu. Rất đơn giản, tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ được kéo vào đá hộ công ngay sau Wayne Rooney. Thời gian còn chơi cho Chelsea, Mata được biết đến khi tỏa sáng ở vị trí này. Sẽ là rất áp lực nếu để Martial đá trung phong, bởi vậy để anh dạt cánh sẽ là cách giúp Martial dần làm quen với sân cỏ nước Anh, trước khi Louis van Gaal khai thác tối đa tiềm năng của cầu thủ người Pháp.

4. Đá cánh phải (sơ đồ 4-3-3)
Van Gaal va nhung cach su dung hop ly Anthony Martial hinh anh 4
Đá cánh phải trong sơ đồ 4-3-3
Sự đa năng của Martial giúp cho Louis van Gaal có nhiều sự lựa chọn. Ông rất muốn sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3, thế nhưng những sự thử nghiệm trước đó đều thất bại. Với sự có mặt của Martial, “Tulip Thép” hoàn toàn có thể tiếp tục thử nghiệm sơ đồ này. Nếu vị chiến lược gia người Hà Lan sử dụng sơ đồ 4-3-3, cầu thủ 19 tuổi sẽ được bố trí đá tiền đạo cánh phải. Sao trẻ người Pháp sẽ đá cặp với Rooney và Depay như một mũi đinh ba kiểu M-S-N của Barcelona. Mùa trước, nhưng trận hay nhất của M.U chính là khi thi đấu với sơ đồ này. Chỉ có điều khi ấy Mata là người đá ở cánh phải, với Herrera ở ngay phía sau. Đá với sơ đồ này, Martial có thể được hưởng lợi nhừ những đường chuyền xẻ nách sáng tạo của Herrera (hoặc của Mata) từ tuyến dưới, rồi sau đó dùng tốc độ của mình để xuyên phá hàng thủ đối phương.

5. Dự bị trong sơ đồ (4-2-3-1)
Van Gaal va nhung cach su dung hop ly Anthony Martial hinh anh 5
Khả năng phải ngồi dự bị của Martial không phải không có
Lúc này, sau khi Adnan Januzaj đã cập bến Dortmund, vị trí “số 10” do cầu thủ người Bỉ để lại sẽ do Ander Herrera đảm nhiệm. Sơ đồ chiến thuật mà Van Gaal ưa thích nhất lúc này là 4-2-3-1, trong sơ đồ này Depay, Herrera và Mata sẽ hỗ trợ Wayne Rooney trên hàng công. Mới cập bến Old Trafford, vậy nên khả năng Anthony Martial phải đá dự bị là rất lớn. Các "ma cũ" tại sân Old Trafford có thể sẽ phàn nàn nếu như Louis van Gaal ngay lập tức sử dụng một tân binh mặt còn búng ra sữa như Martial. Cầu thủ người Pháp cần có thời gian làm quen và chứng minh năng lực của mình trên sân tập, trong những lần được vào sân thay người rồi mới nên được xem xét cho một xuất trong đội hình xuất phát. 

Video Màn trình diễn của Anthony Martial trong màu áo Monaco mùa giải 2014-2015


Thúy Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X