Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal và M.U: Khi chúng ta không chung một nhịp thở

Thứ Ba 24/05/2016 07:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi những chai sâm panh được mở ra để ăn mừng chức vô địch FA Cup, những người chứng kiến suốt 120 phút đối đầu căng thẳng của Manchester United trên sân Wembley vẫn chưa quên được những tiếng hô "Jose Mourinho! Jose Mourinho".

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.
 
Thật kỳ lạ! Đó là những gì báo giới Anh vẫn nhắc sau khi Man Utd vô địch FA Cup. Thay vì được xưng tụng như một công thần khi giúp "bầy quỷ" lên ngôi vô địch FA Cup lần đầu sau 12 năm, HLV Van Gaal đứng trước một tương lai u ám. Khi cánh phóng viên hỏi về tương lai, nhà cầm quân này chỉ nói lấp lửng: "Tất cả kết thúc rồi".
 
Ai biết ý nghĩa của câu nói này là gì? Nhưng có thể nhận ra Van Gaal biết sẽ sớm bị sa thải nhất là khi những tin tức liên quan đến việc Mourinho tới Old Trafford mùa sau ngày một dày đặc. Cuộc tranh luận giữa công và tội của Van Gaal chưa bao giờ chấm dứt, nhưng có thể dễ dàng nhận ra Man Utd đang phai nhòa bản sắc. Giờ đây, "Quỷ đỏ" trở nên vô hồn, nhạt nhẽo và sở hữu những con số thống kê thất vọng nhất trong suốt một phần tư thế kỷ. Trong phòng thay đồ, sự căng thẳng chưa đến nỗi bùng phát thành một cuộc đảo chính nhưng một bộ phận không nhỏ những cầu thủ Man Utd cảm thấy bất mãn về cách dùng người đầy bảo thủ của Van Gaal.

Van Gaal roi MU hinh anh
Sự cứng nhắc của Van Gaal đã giết chết bản sắc của Manchester United.
Năm 2014, Van Gaal đưa ra yêu cầu với ban lãnh đạo Man Utd thay đổi dàn đèn của sân tập để các cầu thủ có thể tập luyện thêm vào ban đêm. Ông áp đặt một loạt quy tắc bao gồm cả thứ tự ăn trưa. Mùa hè năm ngoái, HLV Louis Van Gaal tiếp tục gây bất ngờ khi yêu cầu dựng hàng rào an ninh để ngăn những buổi tập chiến thuật bị lộ. Người hâm mộ Man Utd thậm chí còn mỉa mai rằng Van Gaal đang muốn xây một trường tiểu học tại Old Trafford.
 
Sau những màn ru ngủ của Man Utd, các CĐV yêu cầu Van Gaal phải giúp khôi phục lối chơi theo phong cách xưa cũ: lấy tấn công làm tôn chỉ, sẵn sàng mạo hiểm, chơi ở tốc độ cao và đá trực diện. Các cầu thủ từng đề đạt nguyện vọng muốn được đá phóng khoáng hơn. Không! Tất cả chỉ nhận được một cái nghiêm mặt của Van Gaal. "Tulip thép" yêu cầu họ đáp ứng thi đấu theo một hệ thống cứng nhắc hoặc bị loại khỏi đội hình. 
Chính Van Gaal đã đẩy cầu thủ Man Utd đến chỗ nổi loạn
Các tờ báo lớn của Anh đều cho rằng quan hệ giữa Louis Van Gaal và các học trò ở sân Old Trafford đã căng thẳng đến mức gần như không thể hàn gắn.

Sự căng thẳng giữa các cầu thủ với Van Gaal đến từ những "buổi đánh giá" sau mỗi trận đấu. Vấn đề là Louis Van Gaal không tế nhị trong cách xử lý với các học trò. Với Ferguson, ông sẽ gọi từng cầu thủ vào phòng làm việc rồi mới "sạc" cho nên thân. Nhưng Van Gaal lại sẵn sàng chỉ trích một cầu thủ nào đó ngay trước mặt mọi người trong phòng thay đồ ở những "buổi đánh giá". Điều đó làm rạn nứt mối quan hệ giữa ông và các học trò. Carrick và Rooney từng gặp riêng Van Gaal đề đạt vấn đề này khi những buổi họp như thế chẳng làm mọi người tiến bộ, mà chỉ khiến cho nhau tổn thương. Và Van Gaal đã gật đầu. Nhưng...
 
"Các cậu cứ tự do đề xuất ý kiến của mình" - Van Gaal nói như thế và không cho tiếp tục những buổi đánh giá như thế nữa. Thay vào đó, ông "khủng bố tinh thần" đám học trò theo một cách khác. Chiến lược gia người Hà Lan gửi mail cho các học trò về lỗi của họ sau mỗi trận đấu, cùng với một đoạn clip để làm nổi bật lỗi đó. Van Gaal cũng cài thêm phần mềm cho phép ông biết được các học trò có mở mail hay không và xem trong bao lâu. Một số cầu thủ đã mở mail ra và đối phó bằng cách mặc kệ cho điện thoại chạy trong vòng 20 phút. Thế là một vòng quay theo kiểu mèo vờn chuột bắt đầu.
 
Trên tất cả, HLV Van Gaal mới bị sa thải quả thật muốn triệt tiêu những nét cá tính của Man Utd nhằm đưa nó vào khuôn khổ. Chẳng khó hiểu khi Di Maria, một cầu thủ giàu sức sáng tạo bị đẩy đi để thay thế bằng Depay, một cầu thủ được Van Gaal phát hiện và tin rằng sẽ "nghe lời" hơn. Schweinsteiger hay Fellaini là những ví dụ khác. Với phong độ của Schweiny trong mùa này, chẳng khó hiểu tại sao Bayern Munich lại để anh ra đi. Nhưng Van Gaal vẫn thích sử dụng Schweinsteiger bởi cầu thủ người Đức cũng là người ưa lối đá kỷ luật, thế nên chẳng bao giờ phàn nàn về lối chơi mà "Tulip thép" đang áp dụng. Fellaini là cầu thủ bị các CĐV Man Utd đánh giá rất thấp song tiền vệ người Bỉ vẫn được trọng dụng vì chấp nhận chơi ở những vị trí mà Van Gaal bố trí một cách vô điều kiện.
 
Van Gaal roi MU hinh anh 2
Louis Van Gaal thất bại khi không biết cách thỏa hiệp với văn hóa bóng đá của Man Utd, điều mà Mourinho tự tin rằng sẽ làm được khi có mối quan hệ thân thiết với Sir Alex Ferguson.
Sự rập khuôn thái quá của Van Gaal giết chết tính sáng tạo tiềm ẩn trong mỗi cầu thủ Man Utd. Ông ít khi cho phép các cầu thủ thử vận may bằng những cú sút xa, ông không thích các học trò đột phá cá nhân vì dễ mất bóng dẫn đến phản công. Thay vào đó, lối chơi của Man Utd dựa trên những đường chuyền thiếu tính uy hiếp ở xung quanh vòng cấm đối phương. Man Utd là một trong những đội có thời lượng kiểm soát bóng cao bậc nhất tại Premier League mùa này, nhưng lại có số bàn thắng ghi được ít kỷ lục trong lịch sử câu lạc bộ tại giải Ngoại hạng.
 
Quá ngán trước lối chơi tẻ nhạt, rập khuôn quy tắc mà Van Gaal đề ra, các cầu thủ muốn được thi đấu theo cách của mình. Rooney không thích đá tiền đạo cắm nữa và đòi hỏi được đá tiền vệ để được di chuyển rộng hơn, tự do hơn. Carrick cuối mùa này chăm chỉ sút xa hơn. Martial cũng không bị hạn chế trong việc đi bóng, Rashford được phép thoải mái làm những điều mình thích... Tất cả những thay đổi đó đến trong giai đoạn cuối mùa, khi các cầu thủ không còn muốn bị kiểm soát tự do nữa. Và khi ấy, Man Utd bắt đầu thi đấu khởi sắc hơn, đồng nghĩa với việc "tulip thép" cũng đang đi đến những ngày cuối cùng ở Old Trafford. Và rồi rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, M.U đã chính thức sa thải Van Gaal.
M.U CHÍNH THỨC sa thải Louis van Gaal
(Bongda24h.vn) – Như vậy là sau nhiều giờ trì hoãn, CLB Manchester United cũng đã quyết định sa thải HLV Louis van Gaal qua thông báo của họ trên trang chủ CLB.
Old Trafford là nhà hát của những giấc mơ, nơi người ta có quyền viết nên những câu chuyện điên rồ nhất chứ chẳng phải trại lính với những nguyên tắc bó buộc. Không khó hiểu tại sao Ryan Giggs lại được CĐV Man Utd ủng hộ thay thế Van Gaal. Người ta lập luận rằng trong huyết quản của Giggs chứa đầy những giá trị truyền thống và triết lý của "Quỷ đỏ". Đó là tôn chỉ về thứ bóng đá tấn công đầy tinh thần mạo hiểm như những bộ phim hành động của Holywood, đó là tôn chỉ về sự sáng tạo của mỗi cá nhân để tạo nên những khoảnh khắc điên rồ, như cái cảnh Giggs nhảy múa trước hàng thủ Arsenal tại FA Cup năm 1999.
 
Bất kỳ câu lạc bộ nào cũng có một nền văn hóa. Van Gaal thất bại vì không cùng nhịp thở với nền văn hóa của "Quỷ đỏ".
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X