Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal và bài toán đấu pháp cho Man Utd

Thứ Bảy 06/09/2014 11:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Muốn thành công, HLV Louis Van Gaal cần thay đổi chiến thuật cho linh hoạt dựa trên những gì đang có thay vì chỉ dựa trên sơ đồ 3-5-2.

Chỉ trong bốn trận đầu mùa, Manchester United đã bộc lộ quá nhiều vấn đề khi chưa một lần được tận hưởng cảm giác chiến thắng. Với 150 triệu bảng chi ra cho sáu tân binh, người hâm mộ Man Utd kỳ vọng nhiều hơn thế ở "Quỷ đỏ". Dựa trên lực lượng tương đối mạnh đang có trong tay, HLV Van Gaal hoàn toàn có thể thay đổi sơ đồ chiến thuật một cách linh hoạt khiến đối thủ khó nắm bắt.

3-5-2 (Rooney không được ưu tiên)

 

Đây là sơ đồ yêu thích của Van Gaal. Tuy nhiên, HLV Van Gaal có thể sẽ phải để Rooney "ra rìa". Sơ đồ 3-5-2 cần hai cầu thủ chạy cánh lên công về thủ đều đặn nên cặp Valencia - Shaw hoàn toàn có thể đảm nhiệm. Blind sẽ đá trong vai trò tiền vệ trụ còn Herrera điều phối bóng. Với sơ đồ hai trung phong cắm, Falcao và Persie có vẻ thích hợp hơn cả khi họ sẽ khiến đối phương phải chia người để kèm. Trong khi đó, Di Maria với khả năng hoạt động độc lập hoàn toàn có thể trở thành một mũi khoan đáng kể. Nếu có Rooney trong sân, tiền đạo này sẽ đá lùi sâu nên nhiều khả năng giẫm chân Di Maria. Ngoài Di Maria, Juan Mata cũng có thể thi đấu trong vai trò "số 10".

4-3-3 (Juan Mata không được ưu tiên)

 

Sở hữu hàng công với nhiều cái tên "khủng", đây là sơ đồ hoàn toàn có thể áp dụng tại Man Utd. Với sơ đồ này, những Rooney, Van Persie, Falcao và Di Maria có thể thay nhau đá trên hàng công. Ngoài ra, khu trung tuyến vẫn có Blind đá trụ, cặp đôi Herrera - Carrick sẽ chia lửa ở khu trung tuyến để đảm bảo sự cân bằng. Bộ đôi hậu vệ cánh là Shaw (Rojo) - Phil Jones (Valencia). Điều đáng nói là rất khó xếp Juan Mata trong sơ đồ này. Juan Mata không mạnh khi phải đá dạt biên còn vị trí tiền đạo cắm lại càng không phù hợp. Nếu xếp Mata ở tuyến giữa, Man Utd sẽ mất đi sự cân bằng ở khu trung tuyến.

4-4-2 (Van Persie hoặc Mata không được ưu tiên)

 

Sir Alex Ferguson trước kia thường xuyên sử dụng sơ đồ này với hàng tiền vệ giăng ngang. Dựa trên tốc độ của cặp cánh Di Maria - Valencia, Man Utd hoàn toàn có thể tạo nên đột biến từ những pha tấn công biên. Trong vai trò săn bàn, Falcao có vẻ "nhạy" hơn so với Van Persie còn Rooney sẽ đá tiền đạo lùi. Ở khu trung tuyến vẫn sẽ là Herrera (Carrick) và Blind để đảm bảo sự cân bằng. Trong sơ đồ này, Juan Mata cũng khó có suất do tiền vệ Tây Ban Nha không thể đá cánh. Vị trí duy nhất Mata phù hợp là thay Rooney. Tuy nhiên nếu phải chọn, HLV Van Gaal sẽ chọn Rooney.

Ngoài ra, HLV Van Gaal cũng có thể áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 khi sở hữu một dàn hảo thủ trải đều ở các tuyến. Vấn đề nằm ở chỗ HLV Van Gaal có chịu thay đổi tư duy.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X